Đặt banner 324 x 100

Hệ thống PCCC tòa nhà gồm những gì? Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống PCCC tòa nhà


Để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của cư dân sinh sống trong tòa nhà. Để có thể đối phó với nguy cơ cháy nổ và giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của thì hệ thống PCCC tòa nhà cần được thiết kế và xây dựng đầy đủ và hiệu quả. Vậy, một hệ thống PCCC trong tòa nhà gồm những gì Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hệ thống PCCC tòa nhà gồm những gì?

Hệ thống PCCC tòa nhà là một hệ thống đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản khi có hỏa hoạn xảy ra. Bao gồm các thành phần như: hệ thống báo cháy, hệ thống phát thanh, hệ thống chữa cháy, máy phát điện dự phòng,...

Hệ thống PCCC tòa nhà Hệ thống PCCC tòa nhà

Hệ thống báo cháy

Hệ thống báo cháy gồm tập hợp các thiết bị có nhiệm vụ phát hiện và báo động khi có hỏa hoạn xảy ra. Hệ thống phát tín hiệu báo cháy có thể thực hiện tự động bởi các cảm biến lửa, khói, nhiệt hay bởi con người thông qua nút bấm khẩn cấp. Hệ thống này luôn phải hoạt động 24/24 một cách ổn định nhất, kể cả khi mất điện.

Khi có tín hiệu về sự cháy như nhiệt độ gia tăng đột ngột, có sự xuất hiện của khói hoặc các tia lửa điện - các thiết bị đầu vào như đầu báo, công tắc khẩn sẽ nhận tín hiệu và truyền thông tin của sự cố về trung tâm báo cháy. Tại đây trung tâm sẽ xử lý thông tin nhận được, xác định vị trí nơi xảy ra sự cháy và truyền thông tin đến các thiết bị đầu ra (chuông còi báo cháy, đèn,...). Lúc này, các thiết bị này sẽ phát tín hiệu âm thanh, ánh sáng để mọi người nhận biết khu vực đang xảy ra sự cháy và xử lý kịp thời.

Hệ thống PCCC tòa nhà

Hệ thống phát thanh công cộng

Trong trường hợp xảy ra cháy hệ thống phát thanh công cộng trong tòa nhà (loa, mixer, bộ khuếch đại...) kết hợp với hệ thống thông báo khẩn sẽ giúp cư dân nhận được sự hướng dẫn nhanh nhất từ đơn vị PCCC để kịp thời sơ tán đến nơi an toàn.

Hệ thống chữa cháy

Hệ thống chữa cháy là một tập hợp các thiết bị, công cụ và phương tiện được thiết kế để dập tắt đám cháy ngay lập tức, ngăn chặn sự lan rộng. Hệ thống chữa cháy bao gồm nhiều thiết bị và công nghệ khác nhau, tùy thuộc vào loại tòa nhà hoặc không gian được bảo vệ.

Một hệ thống chữa cháy cơ bản thường bao gồm bộ phát hiện khói, báo động cháy, hệ thống sprinkler (phun nước) và hệ thống chữa cháy bằng khí CO2 hoặc chất bột chữa cháy. Mỗi thiết bị trong hệ thống chữa cháy đóng một vai trò quan trọng trong việc phát hiện và giải quyết đám cháy.

Hệ thống chữa cháy được cài đặt và kiểm soát bởi một bộ điều khiển trung tâm, được kết nối với các thiết bị khác nhau và cho phép quản lý và kiểm soát hoạt động của hệ thống chữa cháy.

Máy phát điện dự phòng

Máy phát điện là một thiết bị hữu ích trong hệ thống PCC tòa nhà để cung cấp nguồn điện dự phòng khi có sự cố mất điện. Hệ thống này phải được bố trí ở khu vực an toàn được ngăn chặn đám cháy không lan vào.

Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống PCCC tòa nhà

Khi lắp đặt hệ thống PCCC tòa nhà cần lưu ý:

  • Chỉ lắp đặt theo thiết kế của cơ quan PCCC phê duyệt, nếu thay đổi phải có sự đồng ý của cơ quan PCCC và các đơn vị có liên quan.
  • Đảm bảo đường ống kín, bền bỉ, không bị ăn mòn trong quá trình sử dụng.
  • Kiểm tra dung lượng chất chữa cháy trong bình dự trữ thường xuyên để tránh trường hợp bị tiêu hao theo thời gian.
  • Cần tiến hành thử nghiệm, đánh giá chất lượng hệ thống trước khi bàn giao đi vào hoạt động.

Trên đây là thông tin chi tiết về hệ thống PCCC tòa nhà, hy vọng sẽ giúp mọi người có nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản và tính mạng bản thân mình để các hệ thống chữa cháy này không phải hoạt động.

Cập nhật thông tin mới nhất tại: Fanpage Việt Nét

Thông tin liên hệ


: vietnetads
: Công Ty CP TMKT Việt Nét
: 0908100676
: 55/5 Trần Đình Xu, Phường Cầu Kho, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam