Đặt banner 324 x 100

Ngân hàng số là gì? Tại sao phải chuyển đổi ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số?


Khi được hỏi ngân hàng số là gì, hầu hết mọi người sẽ thấy nó quen thuộc. Bởi trong thời đại 4.0 hiện nay, khái niệm ngân hàng số hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng biết chính xác nó là gì và có những lợi ích gì. Vì vậy, nếu bạn muốn biết thêm về ngân hàng số là gì? Hãy cùng VIB tìm hiều xem là gì nhé!

1 Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số tiếng anh thường gọi là digital banking. Là một hình thức ngân hàng điện tử, nó số hóa tất cả các hoạt động và dịch vụ có thể thực hiện tại một chi nhánh ngân hàng.
Đặc biệt, tất cả các hoạt động và thao tác mà bạn thực hiện trên quầy giao dịch. Mọi thứ sẽ được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số trên thiết bị di động kết nối Internet. Với nó, bạn có thể thực hiện các giao dịch tài chính mà không cần phải đến chi nhánh ngân hàng hoặc chờ đợi ở đó. 

2 Phân biệt ngân hàng số, ngân hàng trực tuyến và mobile banking

Do có những điểm tương đồng, nhiều người lầm tưởng rằng ngân hàng số, ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động là giống nhau. Tuy nhiên, ba khái niệm này hoàn toàn khác nhau. 
  • Digital banking: ngân hàng số ám chỉ việc chuyển đổi số toàn bộ hoạt động của ngân hàng lẫn các dịch vụ ngân hàng cung cấp.
  • Internet banking, online banking: ngân hàng trực tuyến là dịch vụ cung cấp các dịch vụ ngân hàng thông qua website. Mọi thao tác giao dịch đều được thực hiện trên máy tính hay điện thoại có kết nối internet.
  • Mobile banking: là dịch vụ ngân hàng được cung cấp thông qua ứng dụng điện thoại. Các thao tác dịch vụ có thể thực hiện trên điện thoại.

3 Tại sao phải chuyển đổi ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số?

Câu hỏi này ban đầu có vẻ khó nhưng thực tế lại có rất nhiều đáp. Dưới đây là một số lý do chính vì sao chúng ta cần chuyển đổi sang ngân hàng số:

  • Thứ nhất: giúp tiết kiệm chi phí vận hành, đặc biệt là chi phí nhân lực và thuê mặt bằng. Điều này giúp ngân hàng tiết kiệm được tài nguyên và tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
  • Thứ hai: tăng tốc độ giao dịch bằng cách sử dụng tính toán và tự động hóa quy trình. Các thủ tục có thể được xử lý nhanh chóng và kết quả trả về một cách dễ dàng thông qua sự hỗ trợ của máy móc.
  • Thứ ba: mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Bằng cách sử dụng ngân hàng số, người dùng không cần mất quá nhiều thời gian và công sức khi thực hiện các giao dịch như chuyển khoản, nhận tiền, thanh toán hóa đơn, và nhiều hoạt động khác,.. Tất cả các giao dịch này có thể thực hiện một cách thuận tiện và nhanh chóng từ bất kỳ đâu chỉ với một vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính.

Với những lợi ích trên, việc chuyển đổi sang ngân hàng số đang trở thành một xu hướng không thể tránh khỏi, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và mang lại hiệu quả cho kinh doanh cho ngân hàng.

4 Những vấn đề khi sử dụng ngân hàng số

Ngân hàng số có tốn phí không?

Khi sử dụng ngân hàng số, người dùng thường phải thanh toán một số khoản phí cố định. Các khoản phí này có thể bao gồm:

  • Phí dịch vụ: Đây là khoản phí mà người dùng phải trả để sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, và các tính năng khác.

  • Phí thường niên: Đây là khoản phí được tính hàng năm để duy trì tài khoản ngân hàng số của người dùng.

  • Phí duy trì tài khoản: Đây là khoản phí để duy trì hoạt động và quản lý tài khoản ngân hàng số.

  • Phí chuyển tiền: Khi người dùng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng số sang tài khoản khác, có thể có một khoản phí được áp dụng.

  • Phí rút tiền: Khi người dùng thực hiện rút tiền từ tài khoản ngân hàng số thông qua các kênh rút tiền như máy ATM, có thể có một khoản phí được tính.

Ngân hàng số cung cấp những dịch vụ gì?

Như đã đề cập trước đó, digital banking cho phép người dùng tiếp cận mọi dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Tất cả các quy trình giao dịch đều được thực hiện trực tuyến, thông qua thiết bị kết nối internet. Điều này có nghĩa là người dùng có thể thực hiện các dịch vụ tài chính như chuyển tiền, thanh toán, gửi tiết kiệm, đầu tư mà ngân hàng cung cấp thông qua ngân hàng số,...

Ngoài ra, các dịch vụ như đăng ký thẻ, chuyển tên tài khoản, chăm sóc khách hàng. Những dịch vụ mà thường chỉ có sẵn khi đến ngân hàng cũng có thể được thực hiện trực tuyến. Hơn nữa, ngân hàng có thể phát triển thêm các tiện ích bổ sung để hỗ trợ người dùng quản lý tài chính của họ.

Ngân hàng số có an toàn không?

Trước đây, thông tin người dùng thường được ngân hàng lưu trữ trên giấy tờ và được bảo quản trong các kho bí mật. Nhưng với sự phát triển của công nghệ, dữ liệu ngày nay được lưu trữ trên hệ thống kho dữ liệu kỹ thuật số và được bảo vệ bởi các lớp bảo mật vô cùng an toàn.

Ngân hàng số không chỉ đảm bảo tính bảo mật, an toàn trong quá trình lưu trữ dữ liệu, mà còn mã hóa cẩn thận mọi dữ liệu gửi và nhận từ người dùng, nhằm giảm thiểu nguy cơ tấn công từ các tội phạm mạng. Với mức độ bảo mật vượt trội hơn so với ngân hàng truyền thống, ngân hàng số hiện tại đủ đáng tin cậy để người dùng có thể sử dụng một cách an toàn.

Ngân hàng số có phải lừa đảo?

Trước tiên, cần lưu ý rằng ngân hàng số không phải là một hình thức lừa đảo. Các ngân hàng số phải tuân thủ và tuân thủ luật pháp trong mọi hoạt động kinh doanh của họ. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, ngân hàng số sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngân hàng số có thể là một mục tiêu hấp dẫn cho các đối tượng lừa đảo. Với hiểu biết về công nghệ, các tội phạm mạng có thể tạo ra các ngân hàng số giả, và sử dụng chúng để lừa đảo người dùng và chiếm đoạt thông tin cá nhân cũng như tài sản. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện đại các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng phổ biến, VIB khuyến nghị bạn nên cẩn thận và tìm hiểu kỹ về bất kỳ dịch vụ nào trước khi đăng ký sử dụng.

Trên đây, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi "Ngân hàng số là gì?" và câu trả lời cho các câu hỏi về ngân hàng số. Hãy tải ứng dụng MyVIB 2.0 tạo tài khoản ngân hàng số MyVIB 2.0 để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.