Đặt banner 324 x 100

Tìm hiểu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và bệnh tiểu đường


Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh tiểu đường hiện đang trở thành một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Nguyên nhân là do số người mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng và họ gặp một số khó khăn về giấc ngủ.
https://meochangagoi.blogspot.com/2023/04/cach-lua-chan-chan-dong-cho-giac-ngu.html

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Tiểu đường là tình trạng của cơ thể không thể hoặc sản xuất quá ít insulin. Điều này làm cho glucose dư thừa vẫn còn trong máu thay vì được vận chuyển đến các tế bào khác. Phổ biến nhất là bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2.

Kiểm soát lượng đường trong máu có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh. Các triệu chứng ngắn hạn của lượng đường trong máu cao có thể bao gồm: thường xuyên khát nước hoặc đói, đi tiểu thường xuyên, v.v. Những triệu chứng này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

Bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của giấc ngủ

2. Mối liên quan giữa giấc ngủ và bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu năm 2012, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa rối loạn giấc ngủ và bệnh tiểu đường. Rối loạn giấc ngủ bao gồm khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ quá nhiều. Nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ rõ ràng giữa giấc ngủ và những người mắc bệnh tiểu đường.

Bị tiểu đường không nhất thiết ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Quan trọng hơn, những triệu chứng của bệnh tiểu đường mà bạn gặp phải và cách bạn quản lý chúng.

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm. Khi cơ thể có thể thêm glucose, nó sẽ lấy nước ra từ các mô của cơ thể người. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bị mất nước và phải thức dậy để uống nước, làm gián đoạn giấc ngủ. Các triệu chứng của hạ đường huyết như run, chóng mặt, vã mồ hôi cũng dễ cản trở giấc ngủ.

Người bệnh tiểu đường thường khó đi vào giấc ngủ, thậm chí trằn trọc cả đêm. Mặc dù đây có thể là kết quả của các triệu chứng của bệnh tiểu đường, nhưng nó cũng rất có thể là tình trạng của một tình trạng bệnh lý khác.

3. Triệu chứng rối loạn giấc ngủ ở người bệnh tiểu đường

Sau đây là một số triệu chứng rối loạn giấc ngủ thường thấy ở người bệnh tiểu đường.

3.1. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ngưng thở khi ngủ là rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường. Đó là hiện tượng bạn ngừng thở liên tục và suốt đêm. Trong một nghiên cứu năm 2009, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 86% người tham gia mắc chứng ngưng thở khi ngủ mắc bệnh tiểu đường. Trong nhóm có tới 55% mắc bệnh nặng phải điều trị tích cực.

Ngưng thở khi ngủ thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Điều này là do họ thường bị thừa cân, dẫn đến thu hẹp đường thở. Các triệu chứng phổ biến sẽ là bao gồm cảm thấy mệt mỏi vào thời điểm ban ngày và có thể ngáy vào ban đêm. Bạn có nhiều nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ nếu nó di truyền trong gia đình bạn hoặc nếu bạn béo phì.

Duy trì trọng lượng vừa phải cân xứng với tỷ lệ cơ thể có thể giúp giảm các triệu chứng này. Bạn cũng có thể đeo khẩu trang đặc biệt khi ngủ để tăng áp suất không khí trong cổ họng và giúp bạn thở dễ dàng hơn.

ngưng thở ở người tiểu đườngMặt nạ chuyên dụng hỗ trợ người bị ngưng thở

3.2. Hội chứng chân không yên (RLS)

Hội chứng chân không yên (RLS) được mô tả là cảm giác muốn di chuyển chân liên tục. Xảy ra phổ biến nhất vào buổi tối, điều này có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Nguyên nhân của hội chứng RLS có thể do thiếu sắt.

Rủi ro đối với RLS có thể là lượng đường trong máu cao, các vấn đề về thận hoặc rối loạn tuyến giáp. Nếu bạn cảm thấy mình bị RLS, hãy đi xét nghiệm để biết chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp. Đặc biệt với những người có tiền sử thiếu máu.

Thuốc lá cũng có thể gây ra tình trạng RLS. Nếu bạn là người nghiện thuốc lá, hãy cân nhắc và bỏ thuốc sớm để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3.3. Mất ngủ

Mất ngủ được coi là tình trạng khó đi vào giấc ngủ và ngủ không ngon giấc. Căng thẳng và lượng đường trong máu cao là những yếu tố nguy cơ chính gây mất ngủ. Xem xét lý do tại sao bạn không thể ngủ. Ví dụ, do bạn làm việc quá sức và gặp một số vấn đề tiêu cực trong cuộc sống. Khi cần thiết, hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.

4. Cách giúp người bệnh tiểu đường cải thiện giấc ngủ

Khi đã biết được mối quan hệ mật thiết giữa giấc ngủ và người bị bệnh tiểu đường, bạn có thể dựa vào đó để nhằm có những thay đổi phù hợp với mình, tìm cách cải thiện các triệu chứng.

4.1. Ưu tiên kiểm soát đường huyết

Khi lượng đường trong máu của bạn trở lên quá cao hoặc bị quá thấp, nó có thể đánh thức bạn vào ban đêm. Một trong những cách tốt nhất để có giấc ngủ ngon hơn khi bạn mắc bệnh tiểu đường là cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu.

Tất nhiên, với bệnh tiểu đường, bạn sẽ cần kiểm tra thường xuyên và có kế hoạch điều trị cá nhân. Điều này bao gồm thuốc men, chế độ ăn uống, sinh hoạt và hơn hết, bạn nên tập thói quen theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên.

kiểm tra thường xuyên cho bệnh tiểu đườngNên khám sức khỏe định kỳ và có kế hoạch điều trị
https://changagoidemsonghong840.blogspot.com/2023/04/cach-ve-sinh-chan.html

4.2. Xây dựng thói quen ngủ đủ giấc

Người lớn thường cần ngủ ít nhất 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, theo sự phát triển của nhịp sống nhanh, rất nhiều người không có đủ thời gian để ngủ. Nhưng đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì việc ngủ đủ giấc để các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi lại càng quan trọng hơn.

Ai cũng cần có một giấc ngủ ngon, đặc biệt là những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường. Bạn nên lập kế hoạch để ngủ đủ giấc giống như bạn thực hiện các hoạt động khác.

Ngoài ra, không nên lạm dụng giấc ngủ trưa để ngủ bù. Chúng ta chỉ nên nghỉ ngơi vào đầu giờ chiều với một giấc ngủ trưa tương đối ngắn khoảng 20 phút. Ngủ trưa quá lâu sẽ có thể khiến bạn bị khó ngủ vào ban đêm.

4.3. Tạo đồng hồ sinh học cho giấc ngủ

Một số mẹo để có giấc ngủ chất lượng là giống nhau đối với người mắc bệnh tiểu đường cũng như đối với tất cả mọi người. Để có giấc ngủ ngon hơn, việc đi ngủ và thức dậy đều đặn vào các ngày trong tuần và cuối tuần là điều cần thiết. Khi lịch trình ngủ của bạn nhất quán, nó sẽ giúp đồng hồ sinh học của cơ thể bạn (nhịp sinh học) hoạt động tốt nhất.

cải thiện giấc ngủ cho người tiểu đườngTạo thói quen đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn

Hầu hết mọi người đều biết tầm quan trọng của một giờ đi ngủ đều đặn đối với trẻ em. Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ có thói quen đi ngủ nhất quán sẽ ngủ ngon hơn. Họ cũng làm tốt các bài kiểm tra về trí nhớ, sự chú ý và sự tập trung.

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng đi ngủ đều đặn cũng có lợi cho người lớn. Một thói quen đi ngủ và thức dậy nhất quán mỗi ngày có liên quan đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn và thời gian ngủ tốt hơn.

Bên cạnh đó, thói quen ngủ đều đặn là điều rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Các nhà nghiên cứu đã xem xét với hơn 1.900 người trưởng thành và nhận thấy những người có thói quen ngủ không đều đặn sẽ cân nặng hơn, huyết áp và lượng đường trong máu cao hơn. Đồng thời, họ có nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn so với những người có lịch trình ngủ đều đặn.

4.4. Tắt các thiết bị điện tử

Tiếp xúc với nhiều ánh sáng xanh, không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn mà còn có thể làm thay đổi trong quá trình trao đổi chất và gây rối loạn cân nặng của bạn.

Tiếp xúc với ánh sáng xanh có liên quan đến sự gia tăng kháng insulin (có nghĩa là cơ thể giảm khả năng vận chuyển đường trong máu đến các tế bào để sử dụng làm năng lượng). Tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh vào ban đêm làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì.

Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc tắt các nguồn sáng bao gồm điện thoại, TV và máy tính trước khi đi ngủ. Nên tắt các thiết bị ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ, mặc dù tốt hơn là tắt chúng trong 1-2 giờ. Phòng ngủ không quá sáng sẽ dễ có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanhTắt các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ 30 phút đến 2 tiếng

4.5. Không được uống rượu trước khi đi vào ngủ

Rượu sẽ gây ảnh hưởng đến lớn lượng đường trong máu. Rượu sẽ làm suy yếu quá trình giải phóng glucose trong máu và phải mất khoảng hai giờ để cơ thể bạn có thể chuyển hóa hoàn toàn bất kỳ những loại rượu nào bạn đã tiêu thụ. Để giảm nguy cơ rối loạn giấc ngủ, không uống rượu trong khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ.

4.6. Luyện tập thói quen tập thể dục hàng ngày

Bạn sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm nếu tham gia một số hoạt động thể chất vào ban ngày, chỉ với 10 phút tập aerobic cũng mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc. Vì vận động giúp tăng nhiệt độ bên trong cơ thể. Khi đó nó sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, luyện tập thể dục còn hỗ trợ cơ thể đốt cháy calo và duy trì cân nặng hợp lý. Nếu bạn thừa cân, chỉ cần giảm một chút cân nặng cũng có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 tốt hơn.

4.7. Tìm cách giải tỏa căng thẳng

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải hàng ngày đối mặt với sự chán nản, những cảm xúc tiêu cực. Những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là loại 2, thường chịu nhiều áp lực hơn từ việc kiểm soát các bệnh mãn tính bên cạnh những căng thẳng hàng ngày.

Để chống lại điều này, điều quan trọng là tìm cách giảm căng thẳng trước khi đi ngủ. Hít thở sâu, thiền, suy nghĩ tích cực, v.v. có thể hỗ trợ giúp giấc ngủ ngon hơn.

Cải thiện chứng mất ngủ cho người tiểu đường bằng thiềnThiền là một trong những cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả

https://vesanphamdemsonghong.blogspot.com/2023/04/nhung-dai-ly-ban-chan-dong-song-hong.html
 

Thông tin liên hệ


: changagoidemsonghong
: Chăn ga gối đệm Sông Hồng
: 0982708429
: 840 - 842 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội