Đặt banner 324 x 100

Hr là gì? Các chức năng của ngành hr mà bạn nên biết


HR – Làm dâu trăm họ chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến câu này. Vậy, HR là gì? Tại sao HR lại quan trọng đến vậy đối với sự phát triển của doanh nghiệp?

Nếu bạn chưa biết những điều thú vị về HR, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngành HR trong bài viết dưới đây.

1. HR là gì?

Hr (Human Resources) là lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực. Công việc của HR liên quan đến các hoạt động như tuyển dụng, hoạch định và thực hiện các chính sách phù hợp nhằm duy trì nguồn nhân lực cho công ty. Bên cạnh đó, HR cũng phải có kế hoạch bồi dưỡng và phát triển năng lực của từng cá nhân, bộ phận để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm: việc làm

2. Khó khăn và thuận lợi của nghề HR

Khó khăn

Phải luôn cân đối hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động. Điều này đòi hỏi người thợ phải có sự khéo léo và kiên nhẫn để có thể đưa ra những gợi ý giải quyết vấn đề hiệu quả.

Là một HR, bạn sẽ thường xuyên nghe những lời phàn nàn về chính sách và phúc lợi của công ty. Bạn cũng sẽ liên tục gặp phải các vấn đề như: nhân viên xin thôi việc, năng suất làm việc không cao và phải liên tục tìm kiếm, sàng lọc và tuyển dụng những ứng viên phù hợp.

Lãnh đạo doanh nghiệp thường muốn nhân viên của mình được đào tạo bài bản để nâng cao chất lượng, nhưng lại muốn thời gian đào tạo ngắn để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Điều này cực kỳ khó bởi đào tạo con người là cả một quá trình, một chiến lược cụ thể chứ không thể có kết quả ngay được.

Thuận lợi

Bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người với nhiều tính cách và định hướng nghề nghiệp khác nhau. Điều này giúp ích rất nhiều, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tuyển chọn và đào tạo; Giúp nhân viên và doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được nhiều sự yêu mến từ mọi người trong công ty nếu có những đề xuất, chính sách mang lại tác động tích cực cho cả nhân viên.

Làm việc trong ngành này bạn sẽ có cơ hội được đảm nhận những vai trò vô cùng quan trọng như: quản lý nhân sự, quản lý và tuyển chọn nhân tài, góp phần to lớn vào sự phát triển của công ty.

3. Vai trò của ngành HR

Các chức năng chính của bộ phận quản lý nguồn nhân lực (HRM) ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Vì những vai trò quan trọng mà họ đảm nhận đối với toàn thể nhân viên trong công ty:

Tuyển dụng và đào tạo tạo nhân tài cho doanh nghiệp

Đánh giá hiệu quả công việc. Thiết lập, vận hành và quản lý hệ thống quản lý nhân sự

Duy trì bầu không khí làm việc tốt, thoải mái để nhân viên có thể phát huy hết khả năng của mình.

Xử lý tranh chấp giữa các nhân viên trong công ty.

Quan hệ công chúng như tổ chức hội thảo, gặp gỡ đối tác, truyền thông, báo chí.

4. Xu hướng HR hiện nay

1. Giữ chân nhân viên bằng một công việc tốt và văn hóa doanh nghiệp độc đáo.

2. Doanh nghiệp đang phải điều chỉnh quy trình quản lý để đảm bảo công việc đơn giản về quy trình, chú trọng hơn đến phát triển con người.

3. Giải quyết tình trạng quá tải nhân viên bằng khối lượng công việc theo kiểu 24/7.

4. Tập trung phát triển chuyên môn. Chắc chắn sự thay đổi này sẽ có tác động bên ngoài đến nền kinh tế.

5. Ứng dụng phần mềm HRM và công nghệ mới vào công tác nhân sự. Giúp thúc đẩy thu hút nhân tài, tuyển dụng, xây dựng thương hiệu.

6. Tạo sự cạnh tranh bằng chiến lược tài năng và quản lý nghề nghiệp linh hoạt.

7. Đầu tư vào phân tích tài năng ứng viên cá nhân và lập kế hoạch tuyển dụng. Việc phân tích sẽ tìm ra những tiêu chí tuyển dụng tốt nhất, làm thế nào để giữ chân nhân viên và tạo hiệu quả cao trong công việc.

8. Tận dụng xu thế phát triển của công nghệ trong quản lý nhân sự để tạo lợi thế.

9. Mảng nhân sự đang biến thành tư vấn nội bộ cho doanh nghiệp.

>>> Tham khảo thêm: Việc làm lương cao

------------------------------------------

HRchannels - Headhunter -  Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080

Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam