Đặt banner 324 x 100

Bọ ve: căn bệnh này cũng đe dọa khi nó bị loại bỏ khỏi lông của động vật


Cả chó và mèo tiếp xúc ngoài trời đều là nguồn ve thường xuyên. Bạn không bị nhiễm bệnh Lyme borreliosis hoặc viêm não do bọ ve trực tiếp từ chó hoặc mèo mà từ bọ ve khi loại bỏ chúng. Ngoài ra, bọ chét sẽ sử dụng bạn làm vật chủ nếu nó không bám được vào con vật.

Ông Zdeněk (60 tuổi) đến từ Pilsen biết điều này từ kinh nghiệm của bản thân : "Tôi rất có thể đã bị nhiễm trùng khi bắt bọ ve khỏi con chó của mình. Lúc đó tôi đã không nhận ra rằng chỉ cần chạm vào một con bọ ve và không khử trùng tay đúng cách là đủ. Dù sao thì chỉ cần một vết xước nhỏ cũng đủ để truyền bệnh viêm não do bọ chét," ông nói.

Sự mài mòn trên da có thể là một cửa ngõ
"Bọ ve có thể bám vào con vật không chỉ trong mỗi lần đi dạo mà còn khi ở trong vườn, nơi bọ ve cũng thường được tìm thấy. Khi loại bỏ bọ chét khỏi động vật bằng tay, sự nhiễm bẩn xảy ra, một vết trầy xước nhỏ trên da có thể là cửa ngõ để vi rút xâm nhập và thúc đẩy lây nhiễm. Do đó, nên loại bỏ bọ ve bằng găng tay bảo vệ và một công cụ đặc biệt, chẳng hạn như nhíp," MUDr nói . Jana Váchalová từ Khoa Truyền nhiễm và Y học Du lịch, Bệnh viện Đại học Pilsen . "Chúng tôi thường gặp phải cơ chế lây truyền này ở những bệnh nhân nhập viện. Đó là lý do tại sao điều quan trọng khi khai thác bệnh sử là không chỉ tập trung vào con bọ ve mà còn cả ở nơi hoang dã hay trong vườn, và liệu người bệnh đã loại bỏ bọ ve hay chưa."

Quá trình hồi phục kéo dài hàng tháng
Bệnh viêm não do ve gây ra thường biểu hiện theo hai giai đoạn, giai đoạn đầu giống như bệnh cúm và giai đoạn thứ hai xuất hiện sau vài ngày rõ ràng là bình tĩnh. "Khi căn bệnh này bùng phát lần thứ hai, nó đã rất mạnh. Tôi không thể đứng thẳng, tôi gặp khó khăn trong việc nhận thức xung quanh, thậm chí tôi không thể ra dấu. Nói chung, quá trình phục hồi của tôi mất 6 tháng," ông Zdeněk nói.

Hết lo viêm não do ve sau một tháng
Mặc dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu viêm não do ve (bác sĩ chỉ điều trị các triệu chứng nhẹ) nhưng người dân có thể tiêm phòng. "Có quá ít nhận thức trong xã hội rằng viêm não do ve là một căn bệnh thực sự nghiêm trọng. Đồng thời, mọi người đều có thể dễ dàng được bảo vệ, cụ thể là tiêm chủng. Gia đình tôi đã tiêm phòng rồi, nếu có thể quay ngược thời gian chắc chắn tôi cũng sẽ tiêm”.ông Zdeněk kết luận. Tiêm phòng, được sử dụng bởi 29% ở Cộng hòa Séc, phù hợp trong thời gian hoạt động của ve. Với cái gọi là sơ đồ tăng tốc, liều thứ hai đã được áp dụng 2 tuần sau lần đầu tiên và có thể có đủ khả năng bảo vệ trong 14 ngày tới. Đối với liều thứ ba, bạn cần gặp bác sĩ sau sáu đến mười hai tháng. Thời gian tiêm nhắc lại một liều duy nhất là sau 3 hoặc 5 năm nữa tùy theo lứa tuổi.

Đối với bệnh Lyme thì ngược lại: thuốc kháng sinh có thể được sử dụng để điều trị, nhưng mặt khác, không có vắc-xin phòng bệnh.
Mua cho thú cưng của bạn một trong những sản phẩm bảo vệ chúng khỏi bọ ve. Ngoài ra còn có các công cụ cảnh báo bạn sắp hết thời gian hiệu lực, ví dụ như vòng cổ.
Đầu tư không chỉ vào con chó hoặc con mèo của bạn, mà còn vào chính bạn - tiêm vắc-xin phòng bệnh viêm não do ve sẽ bảo vệ bạn khỏi căn bệnh không có thuốc chữa
Khi bạn về nhà, hãy kiểm tra con chó của bạn và chính bạn.
Khi loại bỏ bọ ve, mà các chuyên gia sử dụng chuyển động giật (không xoắn), đừng quên găng tay. Sau khi loại bỏ bọ ve, ngay lập tức xả nó xuống bồn cầu. Hãy chắc chắn không nghiền nát nó - nếu bọ ve bị nhiễm bệnh, bạn sẽ tăng khả năng truyền bệnh.

Xem thêm: thú cưng

Thông tin liên hệ


: chanchancom
:
:
:
: