Đặt banner 324 x 100

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay nên biết


Với khả năng vượt trội của mình, trí tuệ nhân tạo đã mở ra một chương mới trong lĩnh vực giáo dục. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp gì cho người dạy và người học? Hãy cùng Trường Quản lý SOM-AIT tìm hiểu những ứng dụng của AI trong giáo dục qua bài viết dưới đây của Nền tảng cloudclass nhé!

1. Trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa lộ trình học tập

Trí tuệ nhân tạo sẽ tổng hợp dữ liệu để đề xuất lộ trình học tập rõ ràng, phù hợp với từng học viên. Sự khác biệt về khả năng tiếp thu và tiềm năng phát triển giữa các học sinh sẽ được giải quyết. Giáo dục được ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp thu, khắc phục điểm yếu và phát huy thế mạnh riêng của mỗi người.

Bảng xếp hạng không còn là đích đến của giáo dục. Thay vì so sánh bản thân với người khác, AI giúp người học tập trung vào việc hiểu bản thân, tìm ra cách học tốt nhất và thể hiện sự tiến bộ sau mỗi giai đoạn. Nếu có sự so sánh thì đó là sự thay đổi của chính người học trước và sau khi hoàn thành lộ trình học tập.

2. Trí tuệ nhân tạo đa dạng hóa cách truyền tải nội dung

AI có khả năng tạo ra nhiều định dạng nội dung mới và sáng tạo. Không còn bảng, phấn hay ghi chú nhàm chán, trí tuệ nhân tạo tạo ra trải nghiệm học tập hiện đại với:

Tương tác đa chiều: Các tài liệu, giáo án, bài kiểm tra, trò chơi tương tác được áp dụng giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tra cứu. Người học không chỉ nhìn, chép mà còn phải nghe, sờ, phản xạ với kiến thức mới. Từ đây, quá trình tiếp thu, ghi nhớ và ôn tập trở nên hiệu quả hơn.

Trực quan hóa thông tin: Trí tuệ nhân tạo có thể trực quan hóa, mô phỏng và sử dụng văn bản tùy chỉnh theo bản chất của thông tin. Vì AI biết cách đánh giá và chọn cách truyền tải nội dung dưới hình thức dễ hiểu nhất. Thông qua những dữ liệu và công cụ sẵn có, các công thức toán học hay thí nghiệm hóa học cũng được minh họa một cách đơn giản, chân thực hơn.

Cập nhật kiến thức liên tục: Không chỉ sở hữu kho dữ liệu gốc khổng lồ, AI còn nhanh chóng cập nhật kiến thức mới một cách liên tục. Chẳng hạn, trí tuệ nhân tạo có thể tiếp cận các công trình khoa học với đầy đủ thông tin, quy trình, kết luận, ý kiến của các chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên, AI cũng "biết" cách mà công việc này đã được áp dụng và phát triển hơn nữa trong giải pháp dạy học trực tuyến.

3. AI trở thành "gia sư riêng" cho từng học sinh

Trí tuệ nhân tạo luôn hoạt động 24/7 để giải đáp thắc mắc, góp ý và sửa sai cho người học. Khi không còn rào cản về thời gian, học viên có thể chủ động chuẩn bị trước bài học, thực hành hoặc đào sâu nghiên cứu bất cứ lúc nào. Sự thuận tiện này đặc biệt hữu ích trong giai đoạn nước rút trước kỳ thi, khi học sinh được hỗ trợ ngay lập tức và cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho giáo viên.

Ngoài việc rèn luyện tinh thần tự học, trí tuệ nhân tạo còn giúp thế hệ tương lai tự khám phá. Bước ra khỏi lớp học, học sinh có thể học bất cứ môn học nào với một “gia sư” luôn bên mình. Học sinh được hướng dẫn, gợi ý các kỹ năng/kiến thức liên quan, thậm chí được triển khai dự án với sự đồng hành của AI trong phần mềm dạy học online

4. Người khuyết tật dễ dàng tiếp cận tri thức

Học sinh “đặc biệt” được tiếp cận tri thức theo cách đặc biệt. Người khiếm thị có thể nghe giọng “thầy” truyền cảm mọi lúc, mọi nơi. Hình ảnh và ký hiệu dựa trên bảng chữ cái được AI tổng hợp thành thông tin, giúp người câm điếc không cần chờ thích ứng. Giáo dục trở nên công bằng và trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi số phận của học sinh khuyết tật.

5. Định hướng nghề nghiệp trí tuệ nhân tạo

Bất lợi đối với nền giáo dục của các nước đang phát triển, học sinh được đào tạo đồng đều, ít có cơ hội khám phá và thiếu định hướng dựa trên năng lực cá nhân. Trí tuệ nhân tạo sẽ giải quyết tình trạng này bằng cách tổng hợp, phân tích khả năng, sở thích, tư duy của mỗi người để định hướng nghề nghiệp cho họ.

Trí tuệ nhân tạo không đề xuất ý nghĩa, mà sẽ dựa trên dữ liệu cá nhân, tình trạng làm việc và thậm chí là phẩm chất của những người thành công trong lĩnh vực đó. Tất nhiên là có sai sót nhưng các em vẫn có cơ sở để lựa chọn một nghề nào đó hơn là những lời khuyên, thông tin vô căn cứ.

Thông tin liên hệ


: abcdef1
:
:
:
: