Đặt banner 324 x 100

Bán khống cổ phiếu là gì?


Bán khống là gì?

Bán khống là bán tài sản hoặc cổ phiếu mà người bán không sở hữu. Nó thường là một giao dịch trong đó một nhà đầu tư bán chứng khoán đi vay với dự đoán giá giảm; người bán sau đó được yêu cầu trả lại một số lượng cổ phiếu bằng nhau tại một thời điểm nào đó trong tương lai. Ngược lại, người bán sở hữu cổ phiếu hoặc cổ phiếu đang ở vị thế mua.

Bán khống là việc bán một cổ phiếu mà nhà đầu tư tin rằng sẽ giảm giá trị trong tương lai. Để thực hiện bán khống, nhà giao dịch vay ký quỹ trên một cổ phiếu trong một khoảng thời gian nhất định và bán cổ phiếu đó khi giá đạt được hoặc hết thời hạn. Bán khống được coi là một chiến lược giao dịch rủi ro vì chúng hạn chế lợi nhuận ngay cả khi tăng lỗ. Họ cũng đi kèm với rủi ro quy định. Thời điểm gần như hoàn hảo là cần thiết để bán khống hiệu quả.


Yêu cầu ký quỹ bán khống

Bán khống cho phép tạo ra lợi nhuận có đòn bẩy vì các giao dịch này luôn được đặt ở mức ký quỹ, điều đó có nghĩa là không phải thanh toán toàn bộ số tiền giao dịch. Do đó, toàn bộ lợi nhuận thu được từ việc bán khống có thể lớn hơn nhiều so với vốn chủ sở hữu có sẵn trong tài khoản của nhà đầu tư nếu không sẽ cho phép.

Các yêu cầu về quy tắc ký quỹ đối với việc bán khống quy định rằng ban đầu 150% giá trị của cổ phiếu bị bán khống cần phải được giữ trong tài khoản. Do đó, nếu giá trị của cổ phiếu bị bán khống là 25.000 đô la, thì yêu cầu ký quỹ ban đầu sẽ là 37.500 đô la. Điều này ngăn không cho số tiền thu được từ việc bán được sử dụng để mua các cổ phiếu khác trước khi các cổ phiếu đã mượn được trả lại. Tuy nhiên, vì điều này bao gồm 25.000 đô la từ việc bán khống, nhà đầu tư chỉ đặt 50%, hoặc 12.500 đô la.

Rủi ro bán ra ngắn hạn

Bán khống có nhiều rủi ro khiến nó không phù hợp với nhà đầu tư mới làm quen. Đối với những người mới bắt đầu, nó giới hạn mức tăng tối đa trong khi có khả năng khiến nhà đầu tư bị thua lỗ không giới hạn. Một cổ phiếu chỉ có thể giảm xuống 0, dẫn đến thua lỗ 100% cho nhà đầu tư dài hạn, nhưng không có giới hạn lý thuyết nào về mức độ cao của một cổ phiếu. Một người bán khống chưa đảm bảo vị thế của mình bằng lệnh mua lại dừng lỗ có thể bị lỗ nặng nếu giá cổ phiếu tăng cao hơn.

Ví dụ, hãy xem xét một công ty vướng vào một vụ bê bối khi cổ phiếu của nó đang giao dịch ở mức 70 USD/cổ phiếu. Một nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội kiếm lời nhanh chóng và bán khống một cổ phiếu với giá 65 đô la. Nhưng sau đó, công ty có thể nhanh chóng làm sáng tỏ những cáo buộc bằng cách đưa ra bằng chứng rõ ràng ngược lại. Giá cổ phiếu nhanh chóng tăng lên 80 đô la một cổ phiếu, khiến nhà đầu tư lỗ 15 đô la một cổ phiếu vào thời điểm đó. Nếu cổ phiếu tiếp tục tăng, nhà đầu tư cũng thua lỗ. Bán khống cũng liên quan đến chi phí đáng kể. Điều này bao gồm chi phí vay chứng khoán để bán, tiền lãi phải trả cho tài khoản ký quỹ nắm giữ chứng khoán và hoa hồng giao dịch.

Một rào cản lớn khác mà những người bán khống phải vượt qua là thị trường thỉnh thoảng đang chuyển động theo xu hướng tăng, điều này có tác dụng chống lại việc thu lợi nhuận từ sự sụt giảm trên diện rộng của thị trường theo bất kỳ nghĩa nào. ý nghĩa lâu dài. Hơn nữa, hiệu suất tổng thể của thị trường thường được xây dựng dựa trên tác động của bất kỳ loại tin xấu nào về một công ty đối với giá hiện tại của nó. Ví dụ: nếu một công ty dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập kém, thì trong hầu hết các trường hợp, giá sẽ giảm vào thời điểm thu nhập được công bố. Do đó, để kiếm được lợi nhuận, hầu hết những người bán khống phải có khả năng dự đoán sự giảm giá của cổ phiếu trước khi thị trường phân tích nguyên nhân của sự sụt giảm.

Người bán khống cũng cần xem xét rủi ro của việc mua và bán khống. Tình trạng siết chặt ngắn xảy ra khi một cổ phiếu bán khống tăng cao hơn, điều này “buộc” nhiều người bán khống ra khỏi vị trí của họ và đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn. Việc mua xảy ra khi một nhà môi giới đóng các vị thế bán khống đối với một cổ phiếu khó vay mà người cho vay muốn lấy lại. Cuối cùng, rủi ro pháp lý phát sinh với lệnh cấm bán khống trong một lĩnh vực cụ thể hoặc trên thị trường rộng lớn để tránh hoảng loạn và áp lực bán. Thời điểm gần như hoàn hảo là cần thiết để một đợt bán khống có hiệu quả, không giống như cách tiếp cận mua và nắm giữ cho phép thời gian đầu tư tự ổn định.

Chỉ những nhà giao dịch có kỷ luật mới nên bán khống, vì việc cắt bỏ một vị thế bán khống đang thua lỗ cần nhiều kỷ luật hơn là thêm vào đó và hy vọng nó thành công. Nhiều người bán khống thành công kiếm được lợi nhuận bằng cách tìm kiếm các công ty bị thị trường hiểu sai về cơ bản (ví dụ: Enron và WorldCom). Ví dụ: một công ty không tiết lộ tình trạng tài chính hiện tại có thể là mục tiêu lý tưởng cho người bán khống. Mặc dù việc bán khống có thể mang lại lợi nhuận trong những trường hợp thích hợp, nhưng chúng nên được tiếp cận cẩn thận bởi các nhà đầu tư có kinh nghiệm, những người đã nghiên cứu kỹ về công ty mà họ đang bán khống.


>> Xem thêm bài viết gốc tại đây: https://dangtrongkhang.com/ban-khong-co-phieu-la-gi/


Mọi thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 28 đường số 5 Khu TĐC Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
SĐT: 092 841 3939
Email: cigroup.ci@gmail.com

Một số thông tin social khác:
https://www.youtube.com/@DangTrongKhang/
https://nik.edu.vn/dang-trong-khang/
https://www.facebook.com/dangtrongkhanginvestor

 

Thông tin liên hệ


: thaibinh5501
:
:
:
: