Đặt banner 324 x 100

Cổ phiếu là gì?


Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phiếu của người phát hành.

Chứng khoán là một thuật ngữ được sử dụng khi đề cập đến một sản phẩm tài chính xác nhận quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản hoặc vốn của công ty hoặc tổ chức phát hành. Khái niệm chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ tương hỗ, quyền chọn...

Trong đó, cổ phiếu là chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phiếu của tổ chức phát hành. Cổ đông trở thành cổ đông của công ty phát hành.


Có hai loại cổ phần, cổ phần phổ thông và cổ phần ưu đãi.

Cổ đông phổ thông (cổ phần phổ thông) có quyền tham gia họp đại hội đồng cổ đông cũng như có quyền biểu quyết về các vấn đề chính của công ty.

Về cổ phần ưu đãi, tùy theo loại cổ phần ưu đãi mà người nắm giữ sẽ được hưởng nhiều đặc quyền hơn hoặc bị hạn chế một số quyền so với cổ đông phổ thông.

Có ba loại cổ phiếu ưu đãi phổ biến:

+ Cổ phần ưu đãi cổ tức: được trả cổ tức cao hơn cổ đông phổ thông nhưng bị loại trừ quyền biểu quyết, tham gia đại hội đồng cổ đông hoặc cử người vào Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.

+ Cổ phần ưu đãi hoàn lại: người sở hữu cổ phần này được nhận lại phần vốn góp của công ty bất cứ lúc nào theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo các điều kiện đã thoả thuận.


Nhưng người sở hữu số cổ phần này cũng bị loại trừ quyền biểu quyết, tham gia đại hội đồng cổ đông, đề cử người vào Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.

Cổ phần ưu đãi biểu quyết: là cổ phần có số phiếu biểu quyết nhiều hơn cổ phần phổ thông.

Cổ phần ưu đãi biểu quyết có các quyền khác như cổ đông phổ thông, bao gồm quyền biểu quyết, tham gia họp đại hội đồng cổ đông, cử người vào Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát nhưng không được chuyển nhượng cổ phần cho cổ đông khác.
>> Xem thêm bài viết gốc tại đây: https://dangtrongkhang.com/co-phieu-la-gi/


Mọi thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 28 đường số 5 Khu TĐC Phú Lợi, P. Phú Lợi, Thủ Dầu Một, Bình Dương
SĐT: 092 841 3939
Email: cigroup.ci@gmail.com

Một số thông tin social khác:
https://www.youtube.com/@DangTrongKhang/
https://nik.edu.vn/dang-trong-khang/
https://www.facebook.com/dangtrongkhanginvestor