Đặt banner 324 x 100

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết


Ngôi nhà thông minh hiện đại đang là xu hướng được nhiều người quan tâm và lựa chọn hiện nay. Những đặc điểm của ngôi nhà thông minh thường bao gồm hệ thống ánh sáng, điều hòa không khí, rèm cửa và các thiết bị giải trí thông minh, từ đó mang lại cho gia đình một không gian sống thông minh, tiện nghi và an toàn. Vậy nhà thông minh có đặc điểm gì? Cùng HomeQ tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

1. Ngôi nhà thông minh là gì?

  • Ngôi nhà thông minh (hay Smarthome) là ngôi nhà được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại, có thể kết nối đồng bộ và dễ dàng điều khiển thông qua điện thoại thông minh.
  • Nhờ tích hợp trong hệ thống smarthome, các thiết bị điện có khả năng được điều khiển từ xa qua internet, bluetooth hoặc lập trình để thực hiện các chức năng tự động hoặc bán tự động.
  • Một số các giải pháp nhà thông minh phổ biến như:
    • Hệ thống chiếu sáng thông minh: Điều khiển bật/tắt, thay đổi nhiệt độ màu và độ sáng bằng những nút chạm nhẹ trên Smartphone ở mọi lúc, mọi nơi.
    • Hệ thống an ninh đa lớp toàn diện: Hệ thống camera thông minh, bao gồm bộ xử lý trung tâm bằng trí tuệ nhân tạo AI Camera Hub và các camera Lupa sẽ phát hiện những kẻ xâm nhập bất thường và báo động tới điện thoại.
    • Hệ thống rèm cửa thông minh: Rèm sẽ tự động mở ra, kéo lại theo cài đặt hẹn giờ tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt của gia chủ hoặc theo thời gian mặt trời mọc/lặn.
    • Ngoài ra còn có các thiết bị điều hòa, bình nóng lạnh, tivi, cổng cũng được kiểm soát tình trạng bật/tắt từ Smartphone của gia chủ.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

1. Điều khiển ngôi nhà bằng giọng nói

1.1 Ưu điểm của giải pháp điều khiển ngôi nhà bằng giọng nói

  • Các thiết bị smarthome có thể điều khiển bằng giọng nói, cho phép chủ nhà quản lý tất cả các thiết bị trong gia đình từ xa thông qua trợ lý ảo. Đây là một đặc điểm của ngôi nhà thông minh hiện đại nhất hiện nay.
  • Các trợ lý ảo phổ biến nhất hiện nay bao gồm Siri, Google Assistant và Amazon Alexa. Bạn chỉ cần nói ra câu lệnh “Hey, Siri” hoặc “OK, Google” sau đó có thể ra lệnh điều khiển nhà thông minh của bạn và tạo ra các kịch bản sống tiện ích và sang trọng.
  • Tính năng điều khiển ngôi nhà bằng giọng nói đặc biệt hữu ích trong các trường hợp người dùng đang việc nhà, chăm sóc các thành viên trong gia đình và không tiện bật/tắt thiết bị một cách thủ công.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

1.2 Ví dụ về ngôi nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói

Ví dụ khi bạn sử dụng điện thoại Iphone và muốn bật đèn thì chỉ cần nói: “Hey, Siri! Turn on the light” là các thiết bị đèn trong khu vực được cài đặt sẽ tự động sáng mà không cần chạm tay vào công tắc.

2. Đặc điểm kiểm soát hệ thống điều hoà, tivi

2.1 Ưu điểm của đặc điểm kiểm soát hệ thống điều hoà, tivi

  • Hệ thống nhà thông minh hiện đại giúp chủ nhà tiện lợi hơn trong việc điều khiển các thiết bị như điều hòa, tivi thông qua điện thoại.
  • Hệ thống cho phép kiểm tra trạng thái, nhiệt độ của các máy lạnh trong thời gian thực từ xa. Bên cạnh đó, hệ thống cũng sẽ tự động tắt/bật điều hòa và tăng/giảm nhiệt độ thông qua các cảm biến nhiệt độ hoặc cài đặt hẹn giờ.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

2.2 Ví dụ kiểm soát hệ thống điều hoà, tivi cụ thể

  • Khi cảm biến trong phòng nhận biết nhiệt độ hạ thấp dưới 22 độ C, điều hoà sẽ tự động tăng nhiệt độ trong phòng lên để đảm bảo nhiệt độ đạt mức thông thường.
  • Từ đó sẽ đảm bảo giấc ngủ sâu và sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình.

3. Hệ thống chiếu sáng thông minh

3.1 Ưu điểm của giải pháp chiếu sáng thông minh

  • Hệ thống chiếu sáng thông minh của smarthome sẽ giúp bạn tự động hoặc bán tự động bật/tắt toàn bộ đèn trong nhà.
  • Nhờ vào cảm biến chuyển động, những chiếc đèn LED thông minh sẽ tự động sáng khi có người đi qua một khu vực nhất định và tắt đi sau một khoảng thời gian, vừa tiết kiệm điện năng lại có thể hỗ trợ bảo vệ an ninh của ngôi nhà.
  • Không chỉ vậy, bạn cũng có thể bật tắt đèn từ xa thông qua smartphone mọi lúc mọi nơi và dễ dàng tạo ra các kịch bản chiếu sáng, chuyển cảnh chiếu sáng để phù hợp với mục đích sử dụng và cảm xúc cho từng khoảnh khắc.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

3.2 Ví dụ điều khiển chiếu sáng thông minh

Khi bạn về nhà và muốn bật đèn trước khi vào nhà thì chỉ cần mở app điều khiển trên điện thoại và chọn mở đèn. Bạn có thể chọn mở đèn ngoài sân vườn, trong nhà, tầng 1, tầng 2, phòng khách, phòng bếp… riêng biệt để tiết kiệm điện năng và tối ưu ánh sáng cho từng không gian.

4. Bật/Tắt bình nóng lạnh thông minh

4.1 Ưu điểm của giải pháp

  • Thông qua chiếc smartphone, người dùng cũng có thể bật/ tắt bình nóng lạnh từ xa giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng.
  • Nhờ đó bạn sẽ không cần phải chờ đợi nước nóng cũng như không sợ quên tắt bình nóng lạnh sau khi đã sử dụng xong.

4.2 Ví dụ bật tắt bình nóng lạnh từ xa

  • Ví dụ khi bạn tan làm và muốn được tắm ngay khi vừa về đến nhà mà không phải đợi nước nóng, bạn chỉ cần mở điện thoại và bật bình nóng lạnh lên.
  • Khi đó bạn sẽ có sẵn nước nóng để tắm khi vừa về nhà mà không cần mất thời gian chờ đợi.

5. Điều khiển rèm thông minh

5.1 Ưu điểm của giải pháp rèm thông minh

  • Một trong những đặc điểm của ngôi nhà thông minh là có thể tự động đóng/mở rèm thông qua điều khiển bằng app hoặc công tắc thông minh.
  • Bên cạnh đó chủ nhân ngôi nhà cũng có thể cài đặt sẵn theo chế độ mặt trời mọc hoặc lặn. Khi mặt trời mọc rèm tự động mở và khi mặt trời lặn sẽ tự động đóng.

5.2 Ví dụ điều khiển rèm từ xa

Khi bạn muốn không gian phòng khách ngập tràn ánh nắng tự nhiên, bạn chỉ cần lấy điện thoại và chọn chế độ mở rèm. Khi đó rèm sẽ tự động mở để ánh sáng tự nhiên có thể lọt vào phòng khách mà không cần phải đi bộ ra và kéo rèm thủ công.

6. Hệ thống an ninh – chống trộm

6.1 Ưu điểm của giải pháp an ninh thông minh

Ưu điểm của giải pháp an ninh thông minh AI Camera Lupa bao gồm:

  • Phát hiện chuyển động của người chính xác tới 97%.
  • Ghi lại hình ảnh có độ chân thực cao nhờ độ phân giải 2K và hình ảnh màu 24/24 
  • Tự động phát loa báo động, chớp đèn xua đuổi kẻ trộm khi phát hiện xâm nhập trái phép
  • Gửi tin nhắn cảnh báo tới điện thoại người dùng ngay tức thì.
  • Có thể xem và kiểm soát từ xa thông qua smartphone hoặc máy tính bảng
  • Tích hợp được với hệ thống an ninh toàn diện khác để cung cấp giải pháp an ninh toàn diện cho ngôi nhà.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

6.2 Ví dụ cụ thể

  • Khi có người xâm nhập, camera thông minh sẽ nhận diện và chụp lại ảnh gửi đến điện thoại của người dùng.
  • AI Camera Lupa khi kết hợp với hệ thống nhà thông minh sẽ tự động cảnh báo bằng còi hú, phun nước, tự động bật đèn hoặc phun nước để đuổi trộm.

7. Cửa cổng tự động thông minh

7.1 Ưu điểm của giải pháp cổng thông minh

  • Cửa, cổng tự động thông minh giúp gia tăng tính tiện ích và thuận tiện cho người sử dụng. Chủ nhà không cần phải mất thời gian mở cửa bằng tay hay bằng chìa khóa mỗi lần ra vào mà chỉ cần ngồi trên xe và chạm mở cổng trên smartphone
  • Đặc biệt đối với trường hợp thời tiết mưa thì hệ thống cổng tự động sẽ càng trở lên tiện lợi hơn. Bên cạnh đó cổng thông minh còn được tích hợp hệ thống camera giúp giám sát người ra vào, đảm bảo an ninh. Người dùng cũng có thể kiểm tra lịch sử đóng/mở cửa theo thời gian thực để kiểm soát người ra/vào nhà.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

7.2 Ví dụ về ngôi nhà thông minh dùng cổng tự động

Giả sử bạn đang trên đường về và trời bất ngờ mưa to. Bạn muốn vào nhà mà không cần mở cửa xe rồi xuống mở cổng. Bạn chỉ cần mở app và chọn chế độ mở cổng sau đó lái xe vào và chọn đóng cổng khi đã vào tới nhà.

8. Hệ thống âm thanh đa vùng

8.1 Ưu điểm của giải pháp

Hệ thống âm thanh đa vùng cho phép bạn có thể nghe nhạc chất lượng cao bằng cách điều khiển qua điện thoại hoặc giọng nói. Hệ thống loa có thể đồng thời phát cùng 1 bài hát ở tất cả các phònghoặc có thể mỗi không gian phát một đoạn âm thanh khác nhau.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

8.2 Ví dụ cụ thể

Ví dụ khi có bạn bè đến chơi và tổ chức BBQ tại sân vườn nhà bạn, bạn có thể dùng điện thoại hoặc giọng nói để mở nhạc thư giãn; giúp tăng thêm không khí vui tươi cho buổi tiệc BBQ.

9. Hệ thống tưới cây thông minh

9.1 Ưu điểm của giải pháp

  • Hệ thống tưới cây thông minh giúp dễ dàng kiểm soát và cấu hình các thiết bị tưới từ xa thông qua điện thoại hoặc máy tính.
  • Đặc điểm của ngôi nhà thông minh này cho phép bạn điều chỉnh lượng nước được sử dụng và thời gian tưới cây một cách linh hoạt và tiện lợi.
  • Bên cạnh đó, hệ thống này cũng giúp đuổi trộm khi tích hợp vào hệ sinh thái nhà thông minh.

 

Khái niệm và đặc điểm của ngôi nhà thông minh HIỆN ĐẠI cần biết

9.2 Ví dụ cụ thể

Bạn thường xuyên bận rộn và không thể đúng giờ tưới nước cho cây cối trong sân vườn? Bạn chỉ cần cài đặt hệ thống tưới tự động vào 8h sáng mỗi ngày, như vậy cứ đến 8h sáng hệ thống sẽ tự phun nước và tưới hết toàn bộ cây cối, hoa cỏ trong vườn.

Bài viết có liên quan:

TOP 5 mô hình ngôi nhà thông minh PHỔ BIẾN nhất 2023, bạn đã biết chưa?

Sóng radar là gì? Ứng dụng sóng radar trong thiết bị cảm biến

Hệ thống nhà thông minh và những điều bạn cần biết

Nhà thông minh Lumi và các thương hiệu Smarthome uy tín nhất Việt Nam​​​​​​​

---------------------------------------

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong Thi công Cơ Điện và hơn 5 năm trong Nhà thông minh, cùng đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, am hiểu chuyên sâu các giải pháp của nhiều hãng khác nhau trong và ngoài nước HomeQ tự tin khẳng định với khách hàng có thể đáp ứng mọi yêu cầu từ Quý khách.. 

Với sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược cụ thể, chúng tôi càng ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong Nghành Nhà thông minh. Hiện nay Công ty HomeQ là Nhà Phân Phối của Lumi Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như là đại lý chính hãng của Camera Hikvision; Dahua; Khóa vân tay Yale, Kassler, Luvit; cổng tự động Roger, DEA, Vulcan xuất xứ từ Ý, Rèm tự động Somfy; Doya….

Chúng tôi hy vọng Khách hàng sẽ rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm của chúng tôi.

Liên hệ hotline: 08 2222 1117
Địa chỉ: 56 Bàu Cát 6, P.14, Tân Bình, TPHCM

Theo Diệp Quyên

Thông tin liên hệ


: Diepquyen
:
:
:
: