Đặt banner 324 x 100

Các biện pháp giúp cải thiện táo bón kéo dài ở trẻ hiệu quả


Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vần đề về tiêu hóa, tiêu biểu là táo bón. Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này, lâu dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu các biện pháp khắc phục tình trạng trẻ bị táo bón kéo dài.

CÁC BIỆN PHÁP GIÚP CẢI THIỆN TÁO BÓN KÉO DÀI Ở TRẺ HIỆU QUẢ
Thay đổi và điều chỉnh hành vi, tâm lí của trẻ
Để ngăn ngừa tình trạng táo bón tiếp tục xảy ra, bên cạnh chế độ dinh dưỡng; ba mẹ cần điều chỉnh hành vi và tâm lí cho trẻ. Một số điểm ba mẹ cần chú ý là:
Cha mẹ nên quan tâm, giải thích và động viên khi bé gặp phải tình trạng táo bón. Tránh tâm lí lo sợ, căng thẳng khiến táo bón ngày càng nghiêm trọng hơn.
Hướng dẫn bé ngồi đúng tư thế khi đi đại tiện. Không nghịch điện thoại hay đọc truyện khi đi vệ sinh.
Khuyến khích bé nên đi đại tiện ngay khi muốn; tạo thói quen cho bé vào buổi sáng mỗi ngày. Tránh việc bé lười và nhịn đi.
Tạo thói quen cho bé uống nhiều nước; ăn nhiều rau xanh và trái cây thay vì những loại thức ăn nhanh ít chất xơ.
Chế độ dinh dưỡng hợp lí
Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bé sẽ cẩn đảm bảo:
Hạn chế cho bé uống nhiều nước ngọt, đồ ăn nhiều chất béo.
Bổ sung cân đối các thành phần dinh dưỡng. Trong đó chú ý nhất là chất xơ, nước,… để hỗ trợ hệ tiêu hoá.
Hạn chế nạp quá nhiều cơm, gạo trắng, tinh bột hay chuối… Thay vào đó hãy cho bé ăn yến mạch, ngũ cốc…
Đảm bảo bé bổ sung đủ nước mỗi ngày. Có thể thay thế bằng các loại nước sinh tố, nước hoa quả để trẻ thích uống hơn.

Ngoài ra, để hạn chế bé bị táo bón kéo dài, ba mẹ hãy bổ sung cho trẻ những sản phẩm men vi sinh tốt cho hệ tiêu hoá. Những sản phẩm này sẽ bổ sung probiotic cho bé. Từ đó thúc đẩy hệ tiêu hoá của bé hoạt động khoẻ mạnh, hạn chế tình trạng táo bón.
Với bé sơ sinh, ba mẹ hãy ưu tiên lựa chọn sản phẩm men vi sinh dạng nhỏ giọt. Cha mẹ sẽ dễ dàng bổ sung các sản phẩm này cho bé bằng nhiều cách khác nhau như nhỏ lên lưỡi, hoặc thêm chúng vào thức ăn hoặc đồ uống lạnh mà vẫn đảm bảo kiểm soát được liều lượng bổ sung.
NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ BỊ TÁO BÓN KÉO DÀI
Bé gặp phải các bệnh lí
Tình trạng táo bón sẽ kéo dài và nguy hiểm, khó điều chị hơn nếu nguyên nhân xuất phát từ bệnh lí. Ví dụ như viêm đại tràng; cường giáp; phình đại tràng bẩm sinh; bệnh lí hậu môn; bệnh cột sống; rối loạn điện giải;…
Mặc dù những tình trạng này không quá phổ biến. Tuy nhiên nếu táo bón bệnh lí không được phát hiện sớm sẽ chuyển biến nặng nề. Từ đó ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bé. Lúc này, bé cần được đưa tới khám để tìm ra nguyên nhân bệnh lí. Sau đó là giải pháp điều trị và chăm sóc trẻ táo bón phù hợp.
Trẻ nhịn đi vệ sinh
Có nhiều bé do mải chơi hoặc sợ sệt khi đi nhà trẻ dẫn tới thói quen nhịn đi vệ sinh. Đây là một thói quen hoàn toàn không tốt. Nó sẽ khiến phân bị tích tụ và cứng, rắn hơn. Từ đó gây táo bón, làm việc đi tiện của bé thêm khó khăn.
Dinh dưỡng thiếu khoa học
Trẻ nhỏ sẽ rất dễ bị táo bón nếu ba mẹ không chú ý tới chế độ ăn uống của bé. Các thói quen ăn uống như chỉ ăn thức ăn đặc, thể rắn, uống ít sữa, ít nước, mất cân băng dinh dưỡng…. đều có thể khiến bé bị táo bón. Nhiều ba mẹ cho biết, trẻ ăn nhiều chất xơ là tốt. Thế nhưng bổ sung thiếu hay thừa chất xơ đều có thể dẫn tới táo bón.
Trẻ ít vận động hoặc bị lo lắng, căng thẳng
Tâm lí cũng ảnh hưởng lớn tới việc đi đại tiện của trẻ. Ba mẹ cần chú ý giải toả căng thẳng, sự sợ hãi của bé. Ngoài ra những bé ít vận động, chỉ ngồi học hoặc nghịch tại chỗ cũng có tỉ lệ bị táo bón cao hơn so với những bé thường xuyên vận động nhiều.