Đặt banner 324 x 100

Ddc là gì


1 DCD có nghĩa là gì?


DDC là bộ điều khiển kỹ thuật số trực tiếp

Để giải thích DDC là gì, đầu tiên, DDC là những chữ cái đầu tiên được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Direct Digital Control. Nó có thể được dịch là bộ điều khiển kỹ thuật số trực tiếp. Ở Việt Nam thường gọi đơn giản là bộ điều khiển DDC.
Được biết đến là bộ điều khiển chuyên dụng để điều khiển hoạt động độc lập của các hệ thống trong nhà máy, tòa nhà. Chúng xuất hiện thường xuyên trong các hệ thống như BMS, HVAC, AHU, Chiller, v.v.

2 Cấu tạo bộ điều khiển DDC.


DDC tương tự như bộ điều khiển trung tâm PLC (Programmable Logic Controller). Cấu tạo bên trong có chip xử lý, bộ nhớ có nhiệm vụ lưu trữ các chương trình. Mặt khác, có một đồng hồ thời gian để định thời gian và cuối cùng là các cổng I/O có chức năng chính là nhận và phát tín hiệu điều khiển là rất cần thiết.

3 Cấu trúc của CDD là gì?


– Cấu trúc trong hệ thống điều khiển

Cấu trúc DDC là gì? Trên thực tế, bộ điều khiển được chia thành 3 phần chính. Đây là những cảm biến, bộ điều khiển, cơ cấu chấp hành. Ba thành phần tương tác bằng cách hỗ trợ lẫn nhau để điều khiển phương tiện.
Trong đó, cảm biến đo dữ liệu, sau đó bộ điều khiển xử lý dữ liệu, tiếp theo là các công cụ được điều khiển thực hiện một số hành động đầu ra.
Cảm biến đo các thông số một cách chính xác và có thể lặp lại.
Bộ điều khiển bộ xử lý là bộ vi xử lý, bộ xử lý dữ liệu dựa trên cảm biến với các điều khiển logic phần mềm. Kết hợp với bộ chuyển đổi tương tự sang số giúp chuyển đổi các giá trị tương tự thành các tín hiệu kỹ thuật để bộ vi xử lý hiểu và sử dụng.
Các thành phần của bộ điều khiển DDC trong hệ thống điều khiển

Cơ cấu chấp hành sẽ đóng vai trò phản hồi tín hiệu từ bộ điều khiển và thay đổi tình trạng của xe hoặc trạng thái của thiết bị đầu cuối. Một số thiết bị phổ biến là rơle điện, quạt, máy bơm, máy nén khí, v.v.
– Cấu trúc trong hệ thống kết nối truyền thông

Do các tính năng thiết kế theo chiều dọc, nên cài đặt máy tính vận hành trực tiếp trong phòng điều khiển trung tâm với số lượng dây dẫn tín hiệu ít nhất.
DDC cho phép giao tiếp nối tiếp giữa DDC và máy tính điều hành. Các giao thức đó là Bacnet MS/TP, N2 Open, TCP/IP…

4. Các bước lập trình DDC


Bộ điều khiển DDC cho BMS hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như Ladder Logic, Function Block Diagram, Statement List.

- Khối chức năng

Lập trình khối chức năng có ưu điểm là không quá phức tạp như logic bậc thang. Hay với Statement List yêu cầu bạn gõ từng câu lệnh, ghi nhớ từng địa chỉ của biến.
Sử dụng lập trình khối chức năng, bạn chỉ cần dùng chuột kéo thả tương tự như phần mềm dạy lập trình Scratch cho trẻ em. Không cần phải là kỹ sư có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường cũng có thể dễ dàng tiếp cận và lập trình bộ điều khiển.

Ứng dụng điều khiển DDC cho BMS

- Khối chức năng

Để tạo thành một chương trình thống nhất sẽ bao gồm nhiều khối chức năng liên kết với nhau. Các khối chức năng cơ bản là AND, OR, NOT, ADD, SUB cho PID phức hợp.
Một khối sẽ có đầu ra và đầu vào, tất cả được biểu diễn dưới dạng khung hình chữ nhật. Các kỹ sư chỉ cần nhập khối vào chương trình, kết nối các thiết bị đầu cuối để hoàn thành.

5 Vị trí DDC trong tủ điều khiển


Tủ điều khiển DDC thường được đặt trong khu vực điều khiển của tòa nhà. Tủ điều khiển dễ dàng mở rộng, lắp đặt và thay thế nhờ thiết kế mô-đun không gian.
Các module điều khiển được bố trí khoa học, việc kết nối, vận hành và bảo trì không quá khó khăn.

Xem thêm bài viết tại: https://ipc247.com/ddc-la-gi/

Tìm hiểu thêm về IPC247 tại:
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
SĐT: 02871097868
Google map: https://www.google.com/maps?cid=7149257793200023467

Socials:
https://babelcube.com/user/maytinhcongnghiep-ipc247-1
https://www.designspiration.com/maytinhcongnghiepipc247/
https://www.symbaloo.com/profile/maytinhcongnghiepipc247

Thông tin liên hệ


: quann
:
:
:
: