Đặt banner 324 x 100

Hệ thống nhúng là gì


1. Khái niệm hệ thống nhúng


Hệ thống nhúng là một hệ thống tích hợp cả phần cứng và phần mềm cho các tác vụ chuyên biệt trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, tự động hóa, điều khiển, giám sát và truyền thông.

Hệ thống này đòi hỏi tính ổn định và tự động hóa cao. Bởi vì chúng được sử dụng cho các ứng dụng chuyên biệt và được sản xuất với số lượng lớn, nên chúng được thiết kế tối ưu để giảm thiểu kích thước và chi phí sản xuất. Độ phức tạp khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của công việc mà chúng thực hiện, các hệ thống nhúng có thể rất đơn giản với một bộ vi điều khiển duy nhất hoặc rất phức tạp với nhiều khối ẩn, thiết bị ngoại vi và mạng. trong một tòa nhà lớn.

2. Đặc điểm của hệ thống nhúng


Một hệ thống nhúng là một hệ thống máy tính. Một hệ thống nhúng thường không phải là một hộp duy nhất mà là một hệ thống phức hợp nằm trong thiết bị mà nó điều khiển.

Có tài nguyên hạn chế Các hệ thống nhúng có khả năng phần cứng và phần mềm hạn chế hơn so với máy tính cá nhân. Giới hạn phần cứng có thể bao gồm giới hạn về sức mạnh xử lý, điện năng tiêu thụ, bộ nhớ, tính năng phần cứng, v.v... Giới hạn phần mềm thường gắn liền với việc hỗ trợ nhiều ứng dụng, ứng dụng bị loại bỏ. chức năng gọn nhẹ, không có hệ điều hành hoặc hệ điều hành còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, ngày nay, những hạn chế này đã được khắc phục rất nhiều bởi các hệ thống nhúng phức tạp hơn và đầy đủ tính năng hơn. Phần mềm hệ thống nhúng được lưu trữ trong ROM, bộ nhớ flash và được gọi là phần sụn.

Các hệ thống nhúng chuyên dụng được thiết kế để thực hiện một chức năng cụ thể. Điều này khác với các hệ thống máy tính khác, chẳng hạn như máy tính cá nhân hoặc siêu máy tính, có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau với các phép tính phức tạp. Chuyên dụng làm tăng tính dễ sử dụng và tiết kiệm tài nguyên.

Tương tác với thế giới thực Các hệ thống nhúng tương tác với thế giới bên ngoài theo nhiều cách:

- Môi trường phát hiện: cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm, cảm biến ánh sáng, cảm biến trọng lượng..., phát hiện tín hiệu điện (dò EMI)

- Ảnh hưởng môi trường (còi hú khi phát hiện khói trong tòa nhà...)

- Tốc độ tương tác phải đáp ứng theo thời gian thực (hệ thống báo cháy, hệ thống chống trộm xe,...)

- Có thể có hoặc không có giao diện người dùng như máy tính cá nhân. Đối với các hệ thống đơn giản, các thiết bị nhúng sử dụng màn hình LCD nhỏ, cần điều khiển, đèn LED, nút bấm, chỉ báo chữ và số và thường có menu đơn giản. Giờ đây, chúng tôi cũng có thể kết nối với hệ thống nhúng thông qua giao diện web, giúp giảm chi phí cho màn hình, đồng thời cung cấp khả năng hiển thị và nhập dữ liệu thuận tiện thông qua mạng và máy tính. tài khoản khác.

Yêu cầu cao về chất lượng, độ ổn định và độ tin cậy Nhiều loại thiết bị nhúng đặt ra yêu cầu rất cao về chất lượng, độ ổn định và độ tin cậy. Lỗi hệ thống nhúng có thể dẫn đến những tai nạn khủng khiếp: hệ thống điều khiển máy bay, hệ thống điều khiển tên lửa, hệ thống điều khiển động cơ ô tô, v.v. Lỗi trong hệ thống nhúng có thể không sửa được (ví dụ: vệ tinh nhân tạo). ) nếu sửa được thì chi phí cũng rất cao (thu hồi sản phẩm hoặc thiết kế lại toàn bộ...) Do đó, việc phát triển hệ thống nhúng đòi hỏi quá trình kiểm thử-kiểm thử rất kỹ lưỡng. Thông thường với những hệ thống yêu cầu KHẢ NĂNG HOẠT ĐỘNG cao thì việc trang bị hệ thống sao lưu, dự phòng là điều bắt buộc.

Một số ví dụ hay về hệ thống nhúng Các hệ thống nhúng có mặt khắp nơi trong thế giới ngày nay.

- Hệ thống dẫn đường cho không lưu, hệ thống định vị toàn cầu, vệ tinh.

- Đồ gia dụng: tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng,..

- Các thiết bị mạng: router, hub, gateway, v.v.

- Thiết bị văn phòng: máy photocopy, máy fax, máy in, máy scan,..

- Thiết bị y tế: máy thẩm thấu, máy tạo nhịp tim,..

- Máy trả lời tự động

- Dây chuyền tự động hóa trong công nghiệp, robot.

 

3. Tích hợp hệ thống "hybrid"


PDA, smartphone, netbook,… cũng có một số đặc điểm giống với hệ thống nhúng như hệ điều hành hay bộ vi xử lý, nhưng những thiết bị này không thực sự là hệ thống nhúng vì chúng là thiết bị đa chức năng được kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi và tương tác với thế giới thực. không chật.

Xem thêm bài viết tại: https://ipc247.com/he-thong-nhung-la-gi/
Tìm hiểu thêm về IPC247 tại:
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
SĐT: 02871097868
Google map: https://www.google.com/maps?cid=7149257793200023467

Socials:
https://sites.google.com/view/ipc247/home
https://www.houzz.com/pro/webuser-702626369/may-tinh-cong-nghiep-ipc247
https://hubpages.com/@maytinhcongnghiepipc247

Thông tin liên hệ


: quann
:
:
:
: