Đặt banner 324 x 100

Tất tần tật thông tin cần biết về thang bảng lương của doanh nghiệp


Thang bảng lương của doanh nghiệp đóng vai trò gì và có những điều gì cần lưu ý? Luôn là câu hỏi được rất nhiều người lao động đặt ra. Thang bảng lương là một yếu tố vô cùng quan trọng, nó giúp doanh nghiệp xác định được mức lương cơ bản và các phụ cấp phù hợp với năng lực làm việc của người lao động. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin hữu ích nhất về thang bảng lương của doanh nghiệp nhằm giúp bạn có thể đảm bảo được quyền lợi trong vấn đề lương thưởng của bản thân. 

Tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hành chính nhân sự thông qua app Askany để được tư vấn 1:1 về các vấn đề phúc lợi nhân viên một cách chi tiết nhất. 

Thang bảng lương là gì?

Thang bảng lương là hệ thống được phát triển dựa trên nhóm lương, ngạch lương và bậc lương để doanh nghiệp căn cứ vào đó trả lương cho người lao động. Thêm vào đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng thang bảng lương đã xây dựng trước đó để xác định mức lương phù hợp với khả năng làm việc của người lao động.

Trong một doanh nghiệp, bộ phận HR sẽ trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ xây dựng thang bảng lương cho đội ngũ nhân viên. Để hiểu rõ hơn lý do, bạn có thể tham khảo thêm HR là làm gì

Những lý do doanh nghiệp cần lập thang bảng lương

Có rất nhiều lý do chứng minh tại sao mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng thang bảng lương:

  • Cơ sở trả lương công bằng: Thang bảng lương giúp xác định mức lương dựa trên các yếu tố như trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm và đặc điểm công việc. Điều này đảm bảo sự công bằng trong việc trả lương cho các nhân viên có cùng cấp bậc công việc hoặc cùng vị trí chức danh.

  • Quản lý nhân sự hiệu quả: Thang bảng lương giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự một cách hiệu quả bằng cách phân loại và phát triển từng nhóm lao động. Việc xây dựng thang bảng lương giúp tạo ra cơ hội thăng tiến cho nhân viên dựa trên hiệu suất làm việc và năng lực của họ.

  • Đảm bảo việc thu hút nhân viên giỏi: Thang bảng lương cung cấp một cơ chế rõ ràng để nhân viên biết được cách thức tăng lương và phát triển sự nghiệp trong doanh nghiệp. Điều này hỗ trợ thu hút và giữ chân nhân viên giỏi, đồng thời giảm nguy cơ mất nhân tài cho các công ty.

  • Đáp ứng đúng các yêu cầu pháp lý: Xây dựng thang bảng lương cũng là một yêu cầu pháp lý trong việc quản lý nguồn nhân lực và trả lương cho người lao động. Nó giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định, luật lao động và đảm bảo quyền lợi của người lao động.

  • Hiệu quả chi phí: Thang bảng lương giúp doanh nghiệp xác định chính xác chi phí nhân viên và quản lý nguồn lực tài chính một cách hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp cân nhắc và tính toán chi phí nhân sự theo cách có lợi nhất cho doanh nghiệp.

Trình tự thủ tục lập thang bảng lương của doanh nghiệp

Sau đây thủ tục xây dựng thang bảng lương cụ thể cho các doanh nghiệp: 

Bước 1: Gửi công văn xin đăng ký thang bảng lương theo mẫu quy định tới Phòng lao động thương binh và xã hội.

Bước 2: Lập biên bản thông qua hệ thống thang bảng lương và có chữ ký của giám đốc.

Bước 3: Doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống thang bảng lương theo quy định của doanh nghiệp.

Bước 4: Trong 6 tháng đầu năm hoặc 6 tháng cuối năm, doanh nghiệp cần khai trình sử dụng lao động bao gồm việc bắt đầu sử dụng lao động và báo cáo biến động lao động.

Bước 5: Thực hiện xây dựng quy chế tiền lương, thưởng, cũng như các chế độ đãi ngộ khác cho người lao động phù hợp với đặc thù kinh doanh sản xuất, quy chế tài chính hoặc định mức doanh nghiệp.

Bước 6: Tiến hành in hồ sơ và gửi tới Phòng Lao động thương binh và xã hội. Lưu ý, hồ sơ cần được in thành 2 bộ và đóng thành quyển theo từng thứ tự thủ tục nêu trên, đồng thời có dấu giáp lai giữa các trang.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết quy trình quyết toán thuế TNCN cho người nước ngoài ở Việt Nam

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về thang bảng lương của doanh nghiệp do chúng tôi tổng hợp lại. Chúng tôi tin rằng với bài viết trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thang bảng lương, từ đó trang bị đầy đủ các kiến thức về lương thưởng trong vai trò là người lao động. Nếu bạn cần được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề trên, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia hành chính nhân sự tại Askany để được cung cấp các lời khuyên hữu ích nhất.

Thông tin liên hệ


: baolinh1811
:
:
:
: