Đặt banner 324 x 100

Ăn hoa quả sấy có béo không? Tiểu đường có nên ăn hoa quả sấy không?


Hoa quả sấy là món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, hoa quả sấy rất dồi dào dinh dưỡng khiến nhiều người lo lắng sẽ tăng cân. Theo nghiên cứu, cứ thừa 3500 calo, cơ thể sẽ tăng thêm 0.45kg. Vậy ăn hoa quả sấy có béo không? Có lợi hay hại đối với sức khỏe? Những lưu ý khi ăn hoa quả sấy cho người bị tiểu đường? Hãy cùng ghientraicaysay.com tìm hiểu nhé.

Ăn hoa quả sấy có béo không?

Ưu điểm của hoa quả sấy là giữ được mùi thơm, hương vị đặc trưng tự nhiên và tiện lợi khi sử dụng nhưng sẽ không đầy đủ chất dinh dưỡng như hoa quả tươi. Do trong quá trình chế biến, một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là nước và các loại vitamin sẽ bị hao hụt ít nhiều.

Theo một số nghiên cứu, các loại trái cây sấy dẻo tự nhiên, sấy khô không đường không làm tăng cân mà còn hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên hiện nay, để giúp sản phẩm không bị khô cứng, có độ mềm, dẻo nhất định và tăng độ ngọt thì hầu hết các sản phẩm hoa quả sấy đều được tẩm thêm nước trái cây và đường.

Ngoài ra, để hương vị và màu sắc không bị thay đổi, nhà sản xuất có thể cho thêm một số chất phụ gia. Những sản phẩm này chính là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng.

Lượng calo trong mỗi loại hoa quả sấy khác nhau tùy thuộc vào thành phần cấu tạo. Trung bình 100g hoa quả sấy cung cấp 280 kcal, cao gấp 4 lần so với lượng kcal có trong hoa quả tươi. Cụ thể hơn, theo chuyên gia dinh dưỡng, mỗi bữa ăn một người bình thường cần khoảng 600 – 667 calo. Tuy nhiên nếu ăn hoa quả sấy, để no bụng một người cần ăn 300g tương đương 840 calo.

Điều này có thể gây tăng cân nếu bạn làm dụng việc ăn hoa quả sấy

Ăn trái cây sấy có lợi hay hại đối với sức khỏe?

Bên cạnh việc hiểu rõ ăn hoa quả sấy có béo không, bạn cũng cần chú ý tác động của nó tới sức khỏe bản thân.

Nếu như có thể kiểm soát được lượng calo khi dung nạp hoa quả sấy thì đây sẽ là một món ăn rất tốt, còn nếu ngược lại, lạm dụng quá nhiều sẽ khiến bạn tăng nguy cơ không tốt về tim, hệ tiêu hóa,…

Khi sấy, lượng nước trong hoa quả không còn nhiều, dẫn tới cơ thể dung nạp rất nhiều lượng dưỡng chất và lượng đường.
Điều này ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Lượng calo được cung cấp vượt mức đó sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Dần dần có nguy cơ dẫn đến tiểu đường, các vấn đề về tim mạch.

Cách ăn hoa quả sấy không lo béo

  • Nên lựa chọn loại hoa quả sấy có nhiều chất xơ, ít đường nhất như chuối sấy, đậu bắp sấy, chuối sấy,… Hoặc các loại rau củ sấy như khoai lang sấy, đậu sấy, cà rốt sấy, khoai tây sấy,… Đặc biệt nên hạn chế ăn các quả sấy dẻo.
  • Buổi tối không nên ăn hoa quả sấy đặc biệt sau 8 giờ tối. Do đây là thời điểm cơ thể không cần nhiều năng lượng để hoạt động.
  • Kết hợp tập các bài tập đốt cháy mỡ thừa, giảm cân, tập gym, đạp xe, chạy bộ,…

>> Đọc thêm: Cách làm trái cây sấy đơn giản tại nhà

Một vài lưu ý khi sử dụng trái cây sấy cho người bị tiểu đường

Hoa quả sấy liệu có phải một lựa chọn hoàn hảo cho người bị tiểu đường không? Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để ngăn ngừa hạ đường huyết, người bị tiểu đường nên mang theo một số món ăn nhẹ chứa cacbonhydrat và đường. Hoa quả khô sẽ rất hữu ích trong trường hợp này.

Tuy nhiên, về lâu dài, người bị tiểu đường vẫn nên hạn chế hoặc cân nhắc sử dụng hoa quả sấy.

Nếu chọn hoa quả sấy khô, bạn nên chọn loại không có vị ngọt, không thêm đường, tốt nhất là loại có chỉ số đường huyết thấp như mơ, táo, mận vì loại này có tác động rất nhỏ tới lượng đường trong máu, tốt cho sức khỏe.

Kiểm soát tiểu đường an toàn, hiệu quả nhờ Y học cổ truyền

Khoá học tại nhà “Kiểm soát tiểu đường bằng Y học cổ truyền” sẽ khái quát toàn bộ phương pháp chủ động giúp phòng ngừa những biến chứng, những bí quyết dưỡng sinh có khả năng kiểm soát đường huyết. Cụ thể, bạn sẽ được:

  • Nâng cao nhận thức đúng đắn về tiểu đường, chẩn đoán, hậu quả của tình trạng này
  • Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt trong việc phòng ngừa và phục hồi tiểu đường.
  • Hướng dẫn tỉ mỉ bài bấm huyệt, xoa bóp giúp chủ động kiểm soát đường huyết.
  • Thực hành chăm sóc bàn chân giúp kiểm soát đường huyết với những dụng cụ đơn giản.
  • Điều chỉnh chế độ tập luyện, ăn uống để kiểm soát mỡ máu, tiểu đường

Hoa quả sấy là một thực phẩm rất tiện lợi và có thể là “cứu tinh” tức thì với những người bị tiêu đường khi bị hạ đường huyết. Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rõ ăn hoa quả sấy có béo không? Để có chế độ ăn hợp lý, vừa tận hưởng hương vị, vừa không lo tăng cân