Đặt banner 324 x 100

Cách ghi sổ chi phí sản xuất kinh doanh phát sinh trong thực tế


Cách ghi sổ chi phí sản xuất kinh doanh theo Thông tư 133 & Thông tư 200 là một vấn đề quan trọng và cần được thực hiện đúng quy định.  Đối với mọi doanh nghiệp, việc phát sinh chi phí sản xuất kinh doanh là không thể tránh khỏi. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ghi sổ chi phí sản xuất kinh doanh theo các quy định trong hai thông tư này.

Phương pháp ghi chép chi phí sản xuất kinh doanh theo quy định Thông tư 200

Mở Sổ Chi phí sản xuất kinh doanh theo từng đối tượng: Sổ được tổ chức theo phân xưởng, bộ phận sản xuất, sản phẩm, nhóm sản phẩm, dịch vụ hoặc từng nội dung chi phí.

Ghi Số dư đầu kỳ: Dựa vào sổ chi tiết chi phí kinh doanh của kỳ trước, chuyển số dư cuối kỳ sang cột "Số dư đầu kỳ" (Cột 1-8).

Ghi Số phát sinh trong kỳ: Dựa vào chứng từ kế toán (chứng từ gốc, bảng phân bổ), ghi vào sổ chi tiết chi phí sản xuất kinh doanh như sau:

  • Cột A: Ghi ngày, tháng ghi sổ;

  • Cột B, C: Ghi số hiệu, ngày và tháng của chứng từ;

  • Cột D: Thông tin diễn giải về nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh;

  • Cột E: Số hiệu tài khoản đối ứng;

  • Cột 1: Ghi tổng số tiền của nghiệp vụ kinh tế phát sinh;

  • Cột 2 đến Cột 8: Ghi chi phí theo từng nội dung kinh tế, đáp ứng quản lý doanh nghiệp.

Xác định Số dư cuối kỳ: Số dư cuối kỳ được tính theo công thức: Số dư cuối kỳ = Số dư đầu kỳ + Phát sinh Nợ – Phát sinh Có.
Cách hạch toán Tài khoản 154 - Chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang theo  Thông tư 200

>>>Nếu bạn đang cần tư vấn về xây dựng chiến lược marketing hoặc bất kỳ vấn đề nào liên quan đến lĩnh vực marketing, đừng ngần ngại tìm đến sự tư vấn từ các chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực. Đừng quên xem qua bảng giá tư vấn chiến lược marketing online của các chuyên gia marketing hàng đầu tại bài viết để hiểu rõ hơn và lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bạn.

Phương pháp ghi chép chi phí sản xuất kinh doanh theo quy định Thông tư 133

Ghi Số dư đầu kỳ: Kế toán dựa vào sổ chi tiết chi phí Sản xuất kinh doanh của kỳ trước - phần "Số dư cuối kỳ", để nhập vào dòng "Số dư đầu kỳ" ở các cột phù hợp (Cột 1 đến Cột 8).

Ghi Số phát sinh trong kỳ: Dựa vào chứng từ kế toán (chứng từ gốc, bảng phân bổ) để ghi vào sổ chi tiết chi phí Sản xuất kinh doanh như sau:

  • Cột A: Ghi ngày, tháng ghi sổ;

  • Cột B, C: Ghi số hiệu, ngày, tháng chứng từ sổ;

  • Cột D: Ghi diễn giải nội dung kinh tế phát sinh;

  • Cột E: Ghi số hiệu tài khoản đối ứng;

  • Cột 1: Ghi tổng số tiền kinh tế phát sinh;

  • Từ Cột 2 đến Cột 8: Ghi các chi phí theo nội dung kinh tế, đáp ứng yêu cầu quản lý tài khoản.

Xác định Số dư cuối kỳ: Số dư cuối kỳ được tính theo công thức: Số dư cuối kỳ = Số dư đầu kỳ + Phát sinh Nợ – Phát sinh Có.
Hướng dẫn phương pháp kế toán chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang của  doanh nghiệp

>>>Nếu bạn đang có kế hoạch mở công ty và cần tư vấn các thủ tục để tiến hành một cách suôn sẻ, đội ngũ chuyên gia tư vấn luật doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ bạn trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược tùy chỉnh phù hợp. Hãy đặt lịch tư vấn ngay với các chuyên gia nhé, đừng quên tìm hiểu thêm về bảng giá tư vấn thủ tục mở công ty online để chọn được chuyên gia phù hợp với tình hình doanh nghiệp tại đây! 

Tóm lại, qua bài viết này, hy vọng bạn đã nắm rõ cách ghi sổ chi phí sản xuất kinh doanh theo Thông tư 133 & Thông tư 200. Chúc bạn hoàn thành công việc một cách xuất sắc hơn. Để đạt được thành công trong cuộc hành trình khởi nghiệp, bạn cần tích lũy kiến thức và kỹ năng quan trọng, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ định hướng và tư vấn từ các chuyên gia có kinh nghiệm. Askany là nền tảng tư vấn kinh doanh với đội ngũ chuyên gia tư vấn khởi nghiệp hàng đầu sẵn sàng hỗ trợ bạn với các giải pháp và lời khuyên hữu ích với doanh nghiệp của bạn.

Thông tin liên hệ


: chuyengiatuvankinhdoanh
:
:
:
: