Đặt banner 324 x 100

Thị giác máy tính là gì


1. Giới thiệu về thị giác máy tính.

Thị giác máy tính là một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Khái niệm thị giác máy tính có liên quan đến nhiều ngành và có nhiều hướng nghiên cứu khác nhau. Từ những năm 70 của thế kỷ 20, khi sức mạnh tính toán của máy tính trở nên mạnh mẽ hơn, chúng đã có thể giải quyết các tác vụ yêu cầu xử lý tệp hình ảnh hoặc video tốc độ cao mà thị giác máy không thể thực hiện được. đề cập, nghiên cứu và phát triển cho đến nay.

Thị giác máy tính là một vấn đề rất mới đối với các nhà nghiên cứu ở Việt Nam. Nghiên cứu và phát triển các ứng dụng thị giác máy tính mở ra nhiều tiềm năng và ứng dụng thực tiễn mạnh mẽ cho cuộc hành trình. con đường nghiên cứu ở Việt Nam

2. Thị giác máy tính là gì?

Theo Wikipedia, thị giác máy tính (Computer Vision: xử lý và nhận dạng hình ảnh) là một lĩnh vực bao gồm các phương pháp thu nhận, xử lý hình ảnh kỹ thuật số, phân tích và nhận dạng hình ảnh và nói chung là dữ liệu đa chiều trong thế giới thực để tạo ra thông tin số hoặc ký hiệu. , ví dụ, trong các hình thức quyết định. Nói một cách đơn giản hơn, thị giác máy tính nhằm mục đích tạo ra một hệ thống nhân tạo có thể nhận các hình ảnh thu được hoặc bộ dữ liệu đa chiều để phân tích và xử lý chúng theo ý muốn.

Máy móc ngày càng thông minh hơn, không chỉ thay thế con người trong những công việc tính toán khó và đơn giản mà chúng còn có khả năng bắt chước động vật và con người. Một trong những kỹ năng này là nhận thức thế giới thông qua "đôi mắt" của họ. Bằng cách kết hợp các mô hình khác như: machine learning, mạng lưới thần kinh,... giúp họ dần tiến tới một hệ thống nhân tạo với những quyết định linh hoạt và chính xác hơn.



Thị giác máy tính bao gồm các lĩnh vực sau:

Xử lý ảnh: Phát triển các thuật toán xử lý ảnh, cách tăng/giảm chất lượng ảnh, lọc nhiễu...
Nhận dạng mẫu: Giải thích các kỹ thuật phân loại mẫu khác nhau.
trắc quang: Liên quan đến việc thực hiện các phép đo chính xác của hình ảnh.

3. Xử lý ảnh là gì?

Xử lý ảnh là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong kỹ thuật thị giác máy tính, đặt nền móng cho nhiều nghiên cứu tiếp theo. Đó là một lĩnh vực khoa học và công nghệ. Xử lý ảnh là một ngành khoa học mới so với nhiều ngành khoa học khác nhưng tốc độ phát triển của nó rất cao, kích thích các trung tâm nghiên cứu.

Hai nhiệm vụ cơ bản của xử lý ảnh là nâng cao chất lượng thông tin ảnh và xử lý dữ liệu để cung cấp cho các quá trình khác, trong đó có việc áp dụng thị giác để điều khiển. Trước đây, xử lý hình ảnh chủ yếu được sử dụng để nâng cao hình ảnh (tăng chất lượng của hình ảnh quang học trong mắt người xem). Gần đây, phạm vi ứng dụng của xử lý ảnh ngày càng được mở rộng, có thể nói không có lĩnh vực khoa học nào mà không sử dụng những thành tựu của công nghệ xử lý ảnh số.

4. Ứng dụng thị giác máy tính


Thị giác máy tính là một bộ môn đã phát triển từ lâu và có nhiều ứng dụng rộng rãi trong đời sống, giúp máy tính “nhìn” được như con người. Nó đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với những thành tựu nổi bật như:

Trong y học, thuật toán xử lý hình ảnh cho phép chuyển đổi hình ảnh được tạo ra từ nguồn bức xạ tia X hoặc nguồn bức xạ siêu âm thành hình ảnh quang học trên bề mặt phim X quang hoặc trực tiếp trên bề mặt màn hình. hình ảnh hiển thị. Hình ảnh chức năng của con người được xử lý sâu hơn để tăng độ tương phản, lọc, tách các phần cần thiết hoặc tạo ra hình ảnh ba chiều (siêu âm ba chiều). Mới nhất hiện nay, thị giác máy tính tạo ra một ứng dụng giúp hỗ trợ thị giác cho người mù…

Trong lĩnh vực địa chất, kỹ thuật tạo đường viền và phục hồi hình ảnh giúp nâng cao chất lượng vệ tinh để tạo ra bản đồ địa hình 3D với độ chính xác cao.

Trong khí tượng học, hình ảnh vệ tinh cung cấp thông tin về Trái đất trên một khu vực rộng lớn, giúp dự báo thời tiết chính xác hơn.

Trong lĩnh vực tội phạm và an ninh, kiểm soát truy cập, trong quy trình nhận dạng vân tay, khuôn mặt hoặc biển số xe giúp phát hiện nhanh các đối tượng khả nghi, cũng như cải thiện quy trình an ninh, giám sát hoặc nhận dạng mục tiêu trong lĩnh vực quân sự.

Ngoài ra, thị giác máy tính còn được ứng dụng trong điều khiển quá trình như robot, hay các thiết bị công nghiệp, xe tự hành hay trong các quy trình kiểm tra trong môi trường công nghiệp, v.v.

Hơn nữa, thị giác máy tính còn có vai trò tương tác (đóng vai trò đầu vào cho thiết bị trong quá trình tương tác giữa người và máy).

Xem thêm bài viết tại: https://ipc247.com/computer-vision-thi-giac-may-tinh-la-gi/
Tìm hiểu thêm về IPC247 tại:
Địa chỉ: 39 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường 1, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
SĐT: 02871097868
Google map: https://www.google.com/maps?cid=7149257793200023467

Socials:
https://www.instagram.com/ipc247/
https://twitter.com/ipc247
https://www.facebook.com/MayTinhCongNghiepIPC247

Thông tin liên hệ


: quann
:
:
:
: