Đặt banner 324 x 100

Lá chanh có tác dụng gì giúp trẻ lâu, ngừa ung thư hiệu quả


Lá chanh là thứ không thể thiếu trong các món gà như gà luộc, khô gà… Không chỉ là gia vị giúp tăng cường hương vị, lá chanh có tác dụng gì? lá chanh còn là một vị thuốc chữa bệnh.

Trong Đông y, lá chanh có vị cay ngọt, tính ôn có tác dụng hoà đàm, chỉ khái, sát khuẩn và tiêu đờm. Dùng chữa ho do lạnh, cảm sốt không ra mồ hôi, hỗ trợ điều trị hen phế quản... Không chỉ vậy, lá chanh còn rất tốt cho việc chống viêm, chống nhiễm khuẩn, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Đặc biệt, lá chanh tươi có nhiều tinh dầu với mùi thơm dễ chịu nên thường được sử dụng làm nguyên liệu cho nồi xông giải cảm rất hiệu quả. Nếu tận dụng đúng cách, lá chanh sẽ là "trợ thủ" đắc lực trong việc nấu nướng lẫn chăm sóc sức khỏe.

Chanh có tác dụng là gì? lợi ích của lá chanh

- Phòng ngừa ung thư, đẩy lùi lão hóa

Gốc tự do là các phân tử không ổn định sinh ra trong quá trình chuyển hóa và tác động từ yếu tố bên ngoài như ánh mặt trời, ô nhiễm, stress. Sự tích tụ quá mức của gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào và mô. Từ đó góp phần vào quá trình lão hóa, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, ung thư và các vấn đề về sức khỏe khác.

Cũng giống như quả chanh, lá chanh là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên đáng chú ý. Các chất chống oxy hóa có trong lá chanh bao gồm flavonoid, axit phenolic và terpen, có khả năng ngăn chặn sự hình thành, tác động của các gốc tự do với cơ thể. Nhờ vậy mà bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và nguy cơ lão hóa sớm.

Loại lá giàu chất chống oxy hóa, giúp trẻ lâu và chống ung thư, ăn thịt gà không bao giờ thiếu nhưng ít người thích - Ảnh 2.

Cho lá chanh vào món gà sẽ làm tăng hương vị lên trông thấy.

Hơn thế nữa, lá chanh cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Ít ai biết rằng, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Ngoài ra vitamin C còn sở hữu khả năng tái tạo và tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa khác trong cơ thể.

Việc tiêu thụ lá chanh đều đặn trong chế độ ăn hàng ngày sẽ bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sự tổn thương do oxy hóa, cũng như giữ gìn sức khỏe tổng thể.

- Hỗ trợ tiêu hóa

Các hợp chất trong lá chanh có thể kích thích sự tiết mật và ức chế hình thành khí trong ruột. Điều này giúp cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn và giảm các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, đầy bụng... Lá chanh có tác dụng gì cho sức khỏe?  cũng có tính chất chống viêm và chống tắc nghẽn, giúp duy trì sự thông thoáng của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, lá chanh còn chứa các chất xơ quan trọng như cellulose và pectin. Các chất xơ này có khả năng hấp thụ nước và tạo thành một chất nhầy trong ruột. Nhờ đó tăng cường sự di chuyển của thức ăn và duy trì cân bằng nước trong ruột. Điều này sẽ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
 

Thêm vào đó, lá chanh cũng sở hữu các chất tăng cường hệ tiêu hóa như d-limonene và citronellal, có tác dụng kích thích quá trình tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Lá chanh còn kích thích sản xuất các enzyme tiêu hóa trong dạ dày, giúp phân hủy thức ăn thành các hạt nhỏ hơn để cơ thể dễ hấp thụ.

- Chống viêm, kháng khuẩn

Lá chanh chứa các chất chống vi khuẩn tự nhiên như citronellal, limonene, giúp ngăn chặn sự phát triển, lây lan của vi khuẩn gây bệnh như E. coli và Salmonella. Ngoài ra, lá chanh cũng giúp giảm viêm nhiễm và làm dịu các triệu chứng viêm trong cơ thể.

Nếu sử dụng đúng cách, lá chanh còn giúp giảm sưng và viêm ở các vùng bị tổn thương. Khi vào cơ thể, lá chanh sẽ làm giảm các phản ứng viêm và cân bằng hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau tác động của viêm nhiễm. Bạn có thể pha nước lá chanh hoặc ăn lá chanh để cải thiện sức khỏe.

- Giảm lo lắng và căng thẳng, chữa mất ngủ

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI), trong lá chanh có tinh dầu với hương thơm thanh nhẹ, có khả năng làm giảm lo lắng và căng thẳng nếu ngửi ở mức độ vừa phải. Chính vì vậy, lá chanh thường được sử dụng để làm tinh dầu hoặc dầu thơm.

Ngoài ra, tinh dầu từ lá chanh có thể được sử dụng như một phương pháp chữa mất ngủ. Axit citric và alkaloid trong lá chanh có khả năng làm giảm các vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ, khó ngủ.

Loại lá giàu chất chống oxy hóa, giúp trẻ lâu và chống ung thư, ăn thịt gà không bao giờ thiếu nhưng ít người thích - Ảnh 4.

Món khô gà thường phải có lá chanh để làm tăng hương vị, giúp món ăn bổ dưỡng hơn.