Đặt banner 324 x 100

Chanh có tác dụng gì? Thời điểm nên uống nước chanh


Nước chanh là một thức uống quen thuộc, rất tốt cho sức khỏe thế nhưng nếu lạm dụng nước chanh cũng như dùng không đúng cách có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể con người, nhất là thời điểm uống nước chanh không hợp lý rất dễ đau dạ dày. Vì vậy, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem uống nước chanh có tác dụng gì? Khi nào nên uống và cách dùng đúng như thế nào?

Nước chanh có công dụng gì?

Trước khi tìm hiểu xem uống nước chanh có tác dụng gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về thành phần có trong thức uống này. Thành phần dinh dưỡng có trong nước chanh chủ yếu phụ thuộc vào các nguyên liệu được dùng trong quá trình pha chế. Các loại nước chanh đóng chai bán sẵn hiện nay thường chứa hàm lượng đường rất cao (có thể lên tới 30g/250ml) cùng các thành phần hóa học khác.

Nếu chúng ta pha nước chanh tại nhà và dùng chất tạo ngọt tự nhiên thay cho đường, thêm các nguyên liệu khác hoặc dùng nước cốt chanh làm sẵn để pha; thành phần dinh dưỡng của nước chanh cũng sẽ thay đổi.

Thành phần dinh dưỡng có trong nước chanhThành phần dinh dưỡng có trong nước chanh

Tuy nhiên, tất cả những loại nước chanh đều có chứa các thành phần chính như vitamin C, flavonoid cùng nhiều hóa chất thực vật khác. Trong số đó, các chất chống oxy hóa như quercetin, hesperidin, naringenin có vai trò rất quan trọng và mang lại cho nước chanh nhiều công dụng tích cực đối với sức khỏe cho người dùng đúng cách.

Uống nước chanh có tác dụng gì không?

Để trả lời cho câu hỏi uống nước chanh có tác dụng gì thì chúng ta hãy cùng điểm qua 7 tác dụng nổi bật dưới đây:

Tăng cường miễn dịch

Trong nước chanh chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, chống lại vi trùng gây bệnh cảm lạnh và cúm. Bổ sung vitamin C từ nước chanh sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh hoặc giúp giảm thời gian bị cảm lạnh. Vitamin C cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch ở những người đang trải qua các hoạt động thể chất khắc nghiệt. Chỉ cần vắt một quả chanh vào ly nước nóng cùng một thìa mật ong bạn sẽ có ngay một thức uống nhẹ nhàng, hiệu quả cho người bị ho hoặc cảm lạnh.

Giúp giảm cân 

Chanh được xem là một loại thực phẩm có tác dụng giảm cân vì chất xơ pectin hòa tan trong chanh giúp mở rộng trong dạ dày của chúng ta, giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Uống nước nóng với chanh sẽ giúp các bạn giảm cân vì trong chanh có chứa nhiều vitamin C và một số hợp chất thực vật có lợi khác, có thể giúp giảm cholesterol.

Nước chanh có tác dụng hỗ trợ giảm cânNước chanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân

Ngăn ngừa sỏi thận

Axit citric có trong chanh có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và tăng độ pH của nước tiểu, tạo môi trường ít thuận lợi hơn cho sự hình thành sỏi thận. Chỉ cần bạn uống 1/2 cốc nước chanh mỗi ngày là có thể cung cấp đủ axit citric để ngăn ngừa sự hình thành sỏi ở những người đã có tiền sử với sỏi thận.

Cải thiện tiêu hóa

Chanh có chứa khoảng 10% carbs, chủ yếu ở dạng chất xơ hòa tan và đường đơn giản. Chất xơ chính trong chanh là pectin, một dạng chất xơ hòa tan, có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Tác dụng này có thể dẫn đến việc giảm lượng đường trong máu.

Giúp làn da khỏe mạnh

Vitamin C có trong nước chanh đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên collagen, giúp bảo vệ làn da. Khi ăn thức ăn có chứa chanh hoặc bôi kem thì lượng vitamin C có trong chanh có thể giúp da chống lại các tổn thương do ánh nắng mặt trời, ô nhiễm cũng như giúp giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu da tổng thể.

 

Giúp da phục hồi và hơi thở thơm mát

Chanh giúp hỗ trợ việc chữa lành khi da bị viêm, nổi đỏ. Bên cạnh đó, lượng vitamin C có trong chanh không chỉ mang lại cảm giác thoải mái cho người uống mà còn giúp cho hơi thở thơm mát và ngăn ngừa hôi miệng.

Giúp lợi tiểu

Uống nước chanh đúng cách còn giúp thải các chất độc có trong thận, lợi tiểu và làm sạch thận. Tuy nhiên, mọi người cũng không nên lạm dụng nước chanh quá nhiều trong một ngày.

Khi nào uống nước chanh thì tốt nhất?

Có 3 thời điểm lý tưởng trong ngày để mọi người dùng nước chanh và mang lại hiệu quả tốt nhất:

Sau khi thức dậy: Lúc này dạ dày đang trống rỗng, mọi người có thể uống 1 ly nước chanh kết hợp cùng mật ong để cải thiện chứng táo bón, làm sạch dạ dày cũng như bổ sung nước cùng với Vitamin C để có một ngày làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, mọi người chỉ nên pha một vài giọt nước cốt chanh, không nên uống quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày.

Sau bữa ăn: Bạn có thể dùng 1 ly nước chanh sau bữa ăn (sáng, trưa, tối) khoảng 1,5 – 2 tiếng. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc tiêu hóa thức ăn của bạn.

Buổi tối: Có thể dùng chanh pha cùng mật ong vào buổi tối. Nhưng chỉ nên uống 1 ly trước 8 – 9h tối, không nên uống quá muộn vì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Cách uống nước chanh đúng cách

Thông thường mọi người chỉ pha chanh với đường và uống, tuy nhiên cách này dễ gây ra những ảnh hưởng xấu cho cơ thể vì dung nạp đường quá nhiều vào cơ thể. Từ đó, dễ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch.... Vậy uống nước chanh thế nào là đúng cách?

Uống nước chanh pha loãng

Đây là cách uống thông dụng và phổ biến nhất hiện nay, mọi người cần pha 500ml nước lọc với nước vắt từ nửa trái chanh. Mọi người nên dùng nước ấm để pha sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu dưỡng chất hơn. Uống nước chanh pha loãng hàng ngày sẽ giúp da bạn hồng hào, tươi sáng và mịn màng hơn.

Uống nước chanh muối

Tương tự như nước chanh pha loãng thì nước chanh muối cũng có tác dụng giúp da bạn hồng hào, mịn màng hơn. Mọi người chỉ cần sử dụng nửa quả chanh pha cùng khoảng 250ml nước ấm, thêm chút muối theo khẩu vị là có thể uống ngay. Cách này còn giúp tăng cường hệ tiêu hóa, đặc biệt là còn giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Uống nước chanh mật ong

Trong mật ong có chứa hàm lượng vitamin, các chất chống oxy hóa cao nên khi kết hợp chanh và mật ong thì sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như: Thanh lọc cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa, làm đẹp da, giảm cân,...

Nước chanh kết hợp cùng mật ông sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏeNước chanh kết hợp cùng mật ông sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cách pha mật ong cùng chanh: Sử dụng nửa quả chanh, khuấy đều với nước ấm cho 2 thìa mật ong vào khuấy đều. Mọi người nên áp dụng cách uống này vào buổi sáng sau khi ngủ dậy để có hiệu quả tốt nhất.

Qua bài viết này, chắc rằng các bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi uống nước chanh có tác dụng gì cho sức khỏe ?. Chanh là nguồn cung cấp Vitamin C, polyphenol và các chất chống oxy hóa cho cơ thể chúng ta, vì vậy uống nước chanh đúng cách mỗi ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.