Đặt banner 324 x 100

Chả dông Phú Yên – Đặc sản hấp dẫn vạn người mê


Chả dông Phú Yên – Nằm ở khu vực miền trung đầy nắng và gió Phú Yên không những nổi tiếng và những bãi biễn, danh lam thắng cảnh đẹp vô cùng mà còn là địa nhiều món ăn ngon đặc sản Phú Yên hấp dẫn. Đặc biệt nhất trong đó có “Chả dông Phú Yên” một món ngon độc lạ của một vùng quê này. Đặc sản này có gì mà hấp dẫ đến như vậy? Hôm nay hãy cùng Quyzo Travel khám phát nhé.

Giới thiệu về đặc sản Chả dông Phú Yên



Khi nhắc đến đặc sản Phú Yên, món ăn được nhắc đến đầu tiên đó là Chả Dông. Ngày nay Chả Dông Phú Yên không còn xa lạ với những người sành ăn. Chả dông trong như thế nào nhỉ? Thoạt nhìn, bạn sẽ nhận ra chúng không khác gì bất kỳ các loại chả cả, chả bò, chả gò, đang được bán rộng rãi khắp thị trường. Cốt lõi của loại chả này đặc biệt cốt lõi thành phần chính là được làm từ thịt giông, một loài bò sát có hình dáng kỳ nhông và kỳ đà.

Quá trinhg làm chả dông thi phải thỉ mỉ và tốn thời gian, nhưng mà số lượng dông thời nay thì rất ít, mà muốn chế biến thì phải đi bắt số lượng lớn. Tầm khoản chục con trở lên thì mới làm ra được một đĩa chả dông. Vì thế Chả dông Phú Yên là một món ăn cực kỳ đặc biệt.

Chả dông Phú Yên có gì đặc biệt mà nhiều người lại thích?

Từ tháng 1 đến tháng 5 âm lịch, người dân Phú Yên đàn đúm nhau để đi bắt dông để chuẩn bị nguyên liệu cho món Chả dông Phú Yên nổi tiếng. Tọa độ được nhiều người tìm kiếm nhất là các khu vực ven biển của các đô thị trong địa bàn phường Phú Lâm huyện Phú Yên. Ngoài ra, mùa xuất hiện dông rất nhiều đó là vào mùa hè, mùa mà dai dẳng và ngon lành nên thời điểm này trong năm cũng được coi là mùa đi bắt dông.



Muốn bắt được dông thì phải đi lùng theo dấu vết của dông. Cửa vào hang của dông có kích thước bằng cổ tay, xung quanh hang có dấu đuôi bò, nên rất dễ nhận biết . Đi bắt dông cũng có nhiều cách đơn giản, nhưng có 1 cách người ta hay áp dụng nhất hiện nay đó là đi đào. Dụng cụ đào bắt những con dông thì ấý thì cũng rat là đơn giản, chỉ cần những chiêc xẻn và cuốc mà thôi.

Đến Phú Yên và mùa dông bạn sẽ được trải nghiệm những ngày đi đào bắt dông cùng với những người dân địa phương ở đây. Va tìm hiểu thêm kỹ thuật bắt Dông là như thế nào.

Mùa dông là vào mùa nào?

Mùa dông xuất hiện nhiều nhất đó chính là mùa hè, mùa mà dông lại sinh sôi nảy nở xuất hiện rất nhiều. Và cũng là mùa có thịt dông ngon và chắc thịt nhất, nên người ta hay chọn đánh bắt dông làm chả vào mùa hè.

Làm Chả dông Phú Yên bằng cách nào?

Mùa hè đi đào dông, sau khi bắt được thì rửa sạch sẻ, cắt ruột, lột da, cắt bỏ phần đuôi và chân. Thịt dông được lót bằng lá chuối trong trường hợp cần rửa sạch bằng nước lạnh để giữ cho da sạch sau khi lột để tránh mùi tanh. Thịt dông sau khi được băm nhỏ hoặc cho vào máy xay sinh tố cùng tỏi, tiêu, nước mắm, ớt, dầu ăn… hoặc để tăng hương vị đặc trưng của món chả dông Phú Yên, người ta cho thêm rau thơm và nấm vào cũng có thể làm được.



Bước tiếp theo, thịt đã chuẩn bị được gói trong bánh tráng mỏng cỡ ngón tay cái của người lớn rồi cuối cùng chiên cho đến khi chín vàng, giòn rồi vớt ra. Chả dông được ăn kèm với rau sống và dưa chuột để che đi vị béo ngậy của dầu ăn. Thịt được đánh bắt tự nhiên nên chắc, thơm và quan trọng nhất là rất ít mỡ, hòa cùng gia vị và bánh tráng giòn mang đến hương vị ngây ngất cho Phú Yên.

Chả dông Phú Yên giá bao nhiêu?



Chả dông Phú Yên thơm ngon, giàu đạm nên không thể bỏ qua nên khi du lịch Phú Yên đừng bỏ qua món này. Giá một đĩa chả dông ở đây cũng khá rẻ (khoảng 30.000-40.000 đồng), đủ cho một nhóm 3-4 người ăn. Đừng bỏ lỡ hương vị độc đáo của món chả dông này nhé.

Cách thưởng thức Chả dông Phú Yên




Ngâm nhẹ bánh tráng trong nước cho mềm rồi đặt rau sống hoặc dưa chuột lên trên. Sau đó cho sườn heo vào, cuộn lại rồi chấm vào chén nước sốt “thần thánh”.

Nếu muốn hương vị đậm đà hơn, hãy cắn một miếng ớt xanh và một tép tỏi sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn ngon Phú Yên này. Đây là món ăn đặc sản có thịt nguội với hương vị cao cấp mà không cầu kỳ về nguyên liệu. Đừng bỏ lỡ món ăn này khi du lịch Phú Yên nhé!

Những món ngon được làm Chả dông Phú Yên

Cháo chả dông




Muốn nấu cháo ngon, trước tiên bạn cần phải xay nhuyễn thịt dông trong dầu ăn. Gạo dùng để nấu món cháo Dông phải là gạo thơm mua ở Tuy Hòa. Nồi nước chấm được nhúng sơ qua trong nước lạnh cho đến khi sôi thì cho cơm vào, nấu chín một lúc, nêm muối, nước mắm, mì chính, hành, v.v. Thế là có nồi cháo. Nó đặc biệt ngon.


Chả dông nướng




Có 2 cách nướng tùy theo kiểu ăn của mooix người. có thể nướng nguyên con, hoặc xay nhuyễn làm chả rồi nướng.

 
  • Nếu như nướng nguyên con thì phải làm sạch, sau đó ướp với gia vị và nướng lên lửa than hồng, lưu ý là nướng không cháy quá, và thường xuyên trở vỉ trên bếp than hồng, để thjt chín đều và không bị khô.
  • Dối với dông xuyên nhuyễn, thì kiểu ướp thịt dông cũng như nấu cháo, sau đó bỏ lên vỹ nướng và trở đều như nướng dông nguyên con.


Chả dông Phú Yên bán ở đâu.


Top 4 địa điểm bán chả dông Phú Yên thơm ngon tròn vị



Món Chả dông Phú Yên ngày nay được chế biến kỳ công hơn, thịt dông có hương vị đậm đà đã trở thành món ăn đặc trưng được nhiều du khách yêu thích mỗi khi đi du lịch Phú Yên. Đừng bỏ lỡ món ngon này trong hành trình khám phá Phú Yên bạn nhé.



Nguồn: https://quyzo.com/cha-dong-phu-yen/

Thông tin liên hệ


: anhvuong8x
:
:
:
: