Đặt banner 324 x 100

Tình dục an toàn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục


Tình dục an toàn hơn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) là những vấn đề quan trọng liên quan đến sức khỏe tình dục . Những chủ đề này và cách thực hành tình dục an toàn hơn sẽ tiếp tục dưới đây.

Tình dục an toàn là gì?

Tình dục an toàn là tình dục mà bạn tình không trao đổi tinh dịch, dịch âm đạo hoặc máu. Sự trao đổi này có thể xảy ra thông qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, quan hệ tình dục bằng miệng, tiếp xúc bằng miệng-hậu môn và sử dụng ngón tay hoặc vật dụng bên trong âm đạo hoặc hậu môn. Quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình thường xuyên chỉ có thể được coi là tương đối an toàn nếu cả hai bạn tình đã được xét nghiệm STI và cả hai đều là bạn tình thường xuyên.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc rút ra (rút ra trước khi xuất tinh) không được coi là quan hệ tình dục an toàn vì chất lỏng tiết ra trước khi xuất tinh có thể dẫn đến lây lan nhiễm trùng.

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs)

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục là một bệnh nhiễm trùng có thể lây từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Dưới đây là một số bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến cùng với các triệu chứng và cách điều trị:

Herpes hoặc herpes sinh dục (Herpes): Do virus herpes simplex (HSV1 hoặc HSV2) gây ra, gây ra mụn nước và vết loét đau ở miệng hoặc xung quanh bộ phận sinh dục. Mặc dù không thể chữa khỏi nhưng bệnh có thể được kiểm soát bằng thuốc.

Bệnh lậu: Do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra, nó có thể gây tăng tiết dịch âm đạo, đau nhức/rát khi đi tiểu và đau khi quan hệ tình dục. Nó thường được điều trị bằng kháng sinh.

Mụn cóc sinh dục: Do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra, mụn cóc (cục u) có thể hình thành trên da bộ phận sinh dục. Điều trị thường bao gồm đông lạnh hoặc phủ.

Chấy rận: Do ký sinh trùng rận mu gây ra, biểu hiện là sự xâm nhập của chấy rận ở vùng lông mu. Điều trị bằng kem/lotion có chứa permethrin.

Chlamydia: Do vi khuẩn Chlamydia trachomatis gây ra, nó có thể gây ra những thay đổi trong dịch tiết âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ và cảm giác nóng rát/ngứa ran khi đi tiểu. Nó thường được điều trị bằng kháng sinh đường uống.

Bệnh giang mai: Do Treponema pallidum gây ra, bệnh có biểu hiện vết loét không đau, phát ban và sưng hạch. Penicillin là phương pháp điều trị thông thường.

Bệnh Trichomonas: Do Trichomonas vagis gây ra, biểu hiện là dịch tiết âm đạo màu vàng/xanh, ngứa môi âm hộ và cảm giác nóng rát/ngứa ran khi đi tiểu. Nó thường được điều trị bằng kháng sinh đường uống.

Viêm gan B: Do virus viêm gan B gây ra, bệnh có thể gây ra các triệu chứng giống cúm nhẹ, sau đó là vàng da (vàng mắt và da), nước tiểu màu nâu và phân nhạt màu. Có thể được kiểm soát bằng thuốc kháng virus.

Vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV): Vi-rút gây bệnh AIDS thường không gây ra triệu chứng rõ ràng sau khi nhiễm trùng, nhưng cuối cùng có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Không có cách chữa trị virus, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng thuốc.

tình dục an toàn hơn

Để thực hành tình dục an toàn hơn, bạn có thể thực hiện các bước phòng ngừa sau:

Sử dụng bao cao su: Bao cao su là rào cản hiệu quả chống lại hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV. Một số bệnh nhiễm trùng (chẳng hạn như mụn rộp, mụn cóc sinh dục và rận mu) vẫn có thể lây lan ngay cả khi sử dụng bao cao su vì chúng lây lan qua tiếp xúc da kề da.

Quan hệ tình dục bằng miệng: Quan hệ tình dục bằng miệng không phải là giải pháp để tránh STI, vì một số bệnh nhiễm trùng (như mụn rộp, lậu và chlamydia) có thể lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng không được bảo vệ. Nếu thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng, hãy sử dụng đê chắn răng làm rào chắn.

Bôi trơn: Đảm bảo bôi trơn đầy đủ để giảm bớt sự khó chịu. Nếu tình trạng khô âm đạo gây khó chịu, hãy cân nhắc sử dụng chất bôi trơn gốc nước và thảo luận về các phương pháp điều trị tại chỗ với bác sĩ.

Chọn bạn tình một cách cẩn thận: Hãy xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục trước khi quan hệ tình dục với bạn tình mới và hạn chế số lượng bạn tình để giảm thiểu rủi ro.

những điều cần ghi nhớ

Hãy xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục trước khi quan hệ tình dục với bạn tình mới để đảm bảo sức khỏe tình dục của cả hai bạn.

Sử dụng bao cao su là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi STI. Hãy chọn loại bao cao su phù hợp với bạn, chẳng hạn như loại siêu mỏng, để thoải mái hơn.

Một số bệnh nhiễm trùng vẫn có thể lây lan qua tiếp xúc da kề da mặc dù sử dụng bao cao su, vì vậy cần hết sức thận trọng.

Quan hệ tình dục bằng miệng cũng có thể lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục, vì vậy hãy sử dụng miếng bảo vệ miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng để giảm nguy cơ.

Duy trì chất bôi trơn tốt đảm bảo quan hệ tình dục thoải mái hơn và ít khó chịu hơn.

Thảo luận mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe tình dục để được tư vấn và điều trị chuyên nghiệp.

Sức khỏe tình dục là một chủ đề quan trọng mà mọi người nên quan tâm và bằng cách hiểu rõ các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp, chúng ta có thể bảo vệ sức khỏe của chính mình và bạn tình tốt hơn. Những cuộc trò chuyện cởi mở và trung thực với đối tác của bạn cũng là chìa khóa cho một mối quan hệ tình dục lành mạnh. Tiếp tục tập trung vào sức khỏe tình dục của bạn để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc tổng thể của bạn.

Thông tin liên hệ


: huongdantinhduc
:
:
: