Đặt banner 324 x 100

U là trời Xôi Bồ Câu Phú Yên là đặc sản gì mà nổi tiếng đến vậy?


“Xôi bồ câu Phú Yên” – Phú Yên là vùng đất có một nền văn hóa, ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon độc lạ, khiến cho ai đi du lịch đến đây, cũng có cảm giác khó quên được những món ăn nơi đây. Hiện tại trong danh sách những món đặc sản Phú Yên nổi tiếng nhất, có món đặc sản Phú Yên xôi Bồ Câu liên tục được xếp hạng số một là món ăn được nhiều người yêu thích nhất. Hãy cùng Quyzo tìm hiểu về món ăn này nhé.

Giới thiệu về đặc sản Xôi Bồ Câu Phú Yên

Xôi Bồ Câu Phú Yên không những là một đặc sản mà còn là một biểu tượng văn hóa ẩm thực đặc trưng của người dân địa phương. Đây là một món ăn nhẹ thường được sử dụng trong những bữa sáng hay bữa trưa, mang đến sự no nê. đầy đủ chất dinh dưỡng nhất.



Món Xôi Bồ Câu cũng có thể được ăn kèm với nhiều món ăn khác nhau. Tạo nên sự đa dạng và phong phú về ẩm thực. Thưởng thức xôi Bồ Câu Phú Yên, bạn không nhuengc thưởng thức được hương vị món ăn này mà bạn còn được biết đến vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của người dân Phú Yên.

Đặc sản Xôi Bồ Câu Phú Yên có gì đặc biệt?

Với những lớp hương vị hài hòa, xôi Bồ Câu Phú Yên mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy hấp dẫn. Đặc sản này đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua cho du khách yêu thích ẩm thực và muốn khám phá những món ngon đặc trưng của miền Trung Việt Nam.



Mùi vị của xôi bồ câu Phú Yên có vị ngọt nhẹ và hương thơm quyến rũ của gạo nếp. Xôi nếp sau khi nấu lên thêm độ mềm dẻo, không bị khô lại, làm cho món xôi có vị ngon và đâm đà, đây là mội điểm nổi bật làm nên tên tuổi của món xôi này. Xôi bồ câu ăn kèm với nước cốt dừa, mỡ hành hòa nguyện hương thơm vào nhau, tạo nên một món ăn thuần thúy và một cảm giác ngon lành cho người thưởng thức.

Nguồn gốc của Đặc sản Xôi Bồ Câu Phú Yên

Xôi Bồ Câu Phú Yên là một loại chim đặc biệt được gọi là Bồ Câu. Bồ Câu là một loại chim sống tự nhiên và phổ biến tại vùng đồng quê ở Phú Yên là một loài chim mang biểu tượng hòa bình của Thế Giới



Theo truyền thống, Xôi Bồ Câu được chế biến từ xôi gạo nếp và thịt bồ câu. Người dân địa phương đã tận dụng từ thịt chim Bồ Câu nhiều, để chế biến thành món ăn đặc tưng và trở thành đặc sản của vùng.

Với nguồn gốc trong thực tế và văn hóa địa phương, Xôi Bồ Câu không chỉ mang trong mình hương vị độc đáo, mà còn truyền tải những giá trị văn hoá, kỷ niệm và nét đặc trưng của Phú Yên. Món ăn này đã trở thành một biểu tượng ẩm thực đặc trưng của vùng biển miền Trung.

Cách chế biến Đặc sản Xôi Bồ Câu Phú Yên thơm ngon

  • Nguyên liệu: 1,5 kg gạo nếp, 1,5 thịt chim bồ câu, 1 củ hành bầm nhuyễn, 2 đến 3 tps tỏi băm nhuyễn, 2 – 4 muỗn bột canah và gia vị các loại.
Cách chế biến:
 
  • Vo gạo nếp sau đó rửa sạch, đem đi ngâm nước để từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ sao nếp thấm
  • Tiếp theo cho thịt bồ câu vào một cái nồi và tiến hành hầm khoảng vài phút sau cho thịt chim bồ câu chín và mềm. Rồi tiếp theo vớt ra xé mỏng.
  • Tiếp theo nữa là đun nước lên cho xôi sau đó cho gạo nếp vừa ngâm vào, rồi lấy nắp đậy lại và đun lên cho tới khi gạo chín mềm.
  • Tiếp tục thái nhỏ hành tím cho vào chảo dầu sau đó đảo lên cho chín và thơm
  • Bước tiếp theo cho thịt bồ câu đã chín vào chảo và xào lên cho gia vj và thịt chín đều
  • Trải xôi gạo ra đĩa và trộn đều với hỗn hợp thịt bồ câu, hành, tỏi và gia vị theo sở thích.
Cách thưởng thức Xôi Bồ Câu Phú Yên

Khi thưởng thức đặc sản xôi bạn có thể gắp từng miếng, sau đó cuốn với thịt chim bồ câu và chấm với mấm nêm gia vị. Khi ăn xôi bạn cũng có thể uống kèm một ly trà, hoặc một ly nước chanh để làm giảm vị mặn và tăng cảm giác ngon miệng khi ăn.



Xôi Bồ Câu Phú Yên khác xôi truyền thống chỗ nào?



Sự khác biệt nhất giữa xôi bồ câu và gạo nếp truyền thống nằm ở nguyên liệu làm nên món xôi và cách chế biến:

Như các bạn biết đó Xôi bồ câu Phú Yên là được làm từ thịt chim bồ câu, gạo nếp nước mắm, và các loại nguyên liệu chính. Xôi chim bồ câu, được nấu với gia vị cho đến khi thịt mềm. Tiếp tục xé nhỏ thịt chịp bồ câu lên để tao hình cho xôi.

Còn món xôi truyền thống chủ yếu được làm từ gạo nếp, thịt heo gà và các loại nguyên liệu khác nhau. Cách chế biến và nêm gia vị cũng khác nhau nữa tùy theo từng vùng miền và sở thích cá nhân.

Nói chung sự khác biệt xôi bồ câu Phú Yên và gạo nếp truyền thống nằm ở nguyên liệu và cách chế biến. Và cách tạo nên hương vị của từng món ăn khác nhau.

Tại sao Xôi Bồ Câu được ưa chuộng?

Xôi bồ câu là một trong những món ăn vô cùng quý hiếm và rất tốt cho sức khỏe. Để chế biến món xôi bồ câu đặc trưng ở vùng này, trước tiên bạn phải chọn những con chim bồ câu tốt, bồ câu non và không mầm bệnh. Những con chim bồ câu này là những con chim mới ra ràng là những con chim bồ câu non, khoảng 15 ngày sau khi sinh giai đoạn này là thịt rất mềm và ngọt.



Khi dọn lên bàn, món xôi này chắn chăn sẽ làm bạn bất ngờ vì mùi thơm nó không quá cầu kỳ khi bày ra trước mắt. Trước mắt là thịt chim bồ câu vàng ươm và một mâm xôi thơm phức trong khay ăn, đi kèm với món xôi này là một chén tương ớt, khi chấm với tương bạn sẽ cảm nhận được vị giòn ngọt của thịt chim bồ câu, vị béo của xôi và một ít vị cay của nước chấm. Ăn món này sẽ không thể nào thiếu rau răm, để làm món ăn không bị ngán.

Ăn Xôi Bồ Câu có tốt cho sức khỏe không?



Những lợi ích cho sức khỏe mà xôi bồ câu đem lại

Trong thịt xôi bồ câu có rất nhiều protein, cung cấp lượng axin amin cần thiết cho cơ thể và cân bằng phát triển, ngoài ra thịt chim bồ câu có chứa ít chất béo hơn so với các loại động vật khác.

Trong thành phần Gạo nếp có chưa carbohydrate , cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Xôi bồ câu thường nấu kèm thêm các món ăn khác nữa… cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và chất xơ

Top 8 địa chỉ Ăn Xôi Bồ Câu Phú Yên chuẩn vị

1. Xôi chiên Sài Gòn



Đây đơn thuần không chỉ là một quán ăn vặt vỉa hè khách hàng khi đến đây còn trầm trồ bởi cách xử lý khéo léo của nhân viên. Địa điểm này bán từ đầu giờ chiều cho đến tối. Tuy đây chỉ là quán bán vỉa hè, nhưng quán Xôi Chiên Sài Gòn này rất sạch sẽ và hợp vệ sinh. Điểm đáng chú ý ở đây là xôi trên bề mặt được chiên giòn, bên trong là thịt bồ câu đi kèm tương ớt. Một điều đáng chú ý ở đây, quán chỉ được phục vụ và mang đi.

2. Xôi Ngọc Hân



Thời buổi hiện nay để tìm được một quán xôi bán theo phong cách truyền thống thật là khó.Quán Xôi Ngọc Hân là một quán có bán xôi truyền thống có từ rất lâu, không những giá cả phải chăng, nhưng vẫn giữ được chất lượng, hương vị của xôi bồ câu Phú yên này. Món xôi được nấu với những hạt đậu xanh, khiến cho xôi không bị nhão và mềm. Xôi ở đây rất có giá học sinh. Mỗi gói xôi có giá chỉ từ 10k đến 20k ăn vào là nó tới trưa luôn. Không những có xôi Bò Câu, nơi đây có cả xôi đậu xanh dành cho những người ăn chay.

Không gián quán thoàng mát, rộng rãi, có thể ngồi ăn tại chỗ. Ngoài ra bạn có thể thưởng thức cafe và nước uống bên cạnh.

3. Xôi Chị Nhạn

Quán xôi bồ câu Phú Yên chị Nhạn không chỉ nổi tiếng mà anh chị chủ quán ở đây cũng rất thân thiện và mến khách. Ở đây có 2 món xôi nếp và xôi bắp đã làm nên tên tuổi của Quán ăn. Và thời gian gần đây, quán mở thêm xôi bồ câu để phục vụ các thực khách khi đến đây.



Xôi ở đây, không những thơm mùi nước cốt dừa, mà gia vị còn rất hài hòa nữa. Buổi sáng thì quán bán trước 05 Lê Thành Phương, còn buổi tối quán bán trước số nhà 249 Nguyễn Huệ bên cạnh công ty Dược

4. Xôi Trường Chinh



Một chiếc xe đẩy, 2 chiếc bàn, với một quán ăn gói gọn nhỏ nhỏ, Ở đây chuyên bán Xôi bồ câu với nấm mèo, bạn có thể gọi thêm combo trứng cút hoặc trứng bồ câu. Quán tuy nhỏ thế thôi, nhưng xôi ở đây có một mùi thơm tròn vị và thu hút khách đến đây mỗi ngày.

5. Xôi Bồ câu Phú Yên Cô Sáu



Quán xôi bồ câu Phú Yên cô Sáu là một quán nhỏ nằm ở ngay Ngã 4 Duy Tân, Xôi ở đây rất nổi tiếng thơm ngon, và khi thưởng thức xôi ở đây còn được chan thêm một chút mỡ hành để làm món xôi ở đây thêm phần đặc biệt. Xôi ở đây không những ngon, thịt chim bồ câu thì không phải không quá dai. Khi ăn bạn nhớ thêm chút tương ớt để làm cho món ăn được ngon hơn nhé.

6. Xôi Cô Nga



Quán xôi Bồ Câu Phú Yên Cô Nga nằm ngay gần siêu thị Copmart. Xôi ở đây có truyền thống được bán rất lâu đời, xôi ở đâu không những thơm ngon, mềm và thịt bồ câu không dai và vừa ăn, bên cạnh đó xôi còn được gói trong lá chuối và giá cả rất là học sinh.

7. Xôi bồ câu , bánh mì xíu mại



Nhà Cô Nga chuyên bán các loại điểm tâm như bán xôi cút, xôi bồ câu Phú Yên và bánh mì chấm. Xôi ở đây không những ngon mà còn được phủ rất nhiều miếng thịt chim bồ câu hầm lớn. Tuy không đơn thuần là một quán ăn dễ thương, mà anh chị chủ quán ở đây cũng rất nhiệt tình và triều mến.

8. Quán ăn vặt 262



Nơi này không những phục vụ mỳ cay, Menu trong quán ăn này còn đặc biệt có thêm món xôi Bồ Câu Phú Yên, ở đây mì cay Phú Yên không những những ngon, mà xôi bồ câu ở đây còn ngon hơn, khiến cho quán ở đây lúc nào cũng đông nghịt khách. Một điểm cộng ở đây nữa là quán được trang trí rất đẹp, sạch sẽ, rộng rãi và thoáng mát,

Du lịch Phú Yên thì phải thưởng thức ngay món Xôi Bồ câu Phú Yên này mới biết được sự tinh túy của tinh hoa ẩm thực nơi này. Được bỏ lỡ Ẩm thực Phú Yên mỗi khi đến đây bạn nhé.

Nguồn: 
https://quyzo.com/xoi-bo-cau-phu-yen/