Đặt banner 324 x 100

Sản phẩm chay và lợi ích khi ăn chay


Sản phẩm chay và áp dụng chế độ ăn chay đang dần trở nên quen thuộc với mọi người. Trước đây, chúng ta hiếm thấy những quán kinh doanh đồ chay. Còn hiện nay, ta có thể dễ dàng tìm được các quán bán đồ ăn chay bên ngoài. Đơn giản hơn ta có thể mua nguyên liệu về nhà và tự nấu được những món chay bổ dưỡng dành cho gia đình. Nhìn chung, ăn chay không khó nhưng để hiểu bản chất của sản phẩm chay và ăn sao cho tốt mới quan trọng.

Trong bài viết ngày hôm nay, Thạch An sẽ giúp cho mọi người có cái nhìn tổng quan nhất về sản phẩm chay nhé!

sản phẩm chay tốt cho sức khỏe

1. Sản phẩm chay là gì?

Hiểu đơn giản, sản phẩm chay đơn thuần chỉ những loại thức ăn có nguồn gốc từ thực vật. “Chay- Mặn”, hẳn ai cũng đã từng nghe qua điều này ít nhất 1 lần. “Mặn” để nói về những món chế biến từ động vật. Ngược lại, “Chay”, là những món có nguồn gốc từ thực vật. 

Một số sản phẩm chay phổ biến

Hiện nay, ta có thể tìm được khá nhiều thương hiệu sản phẩm chay. Một số sản phẩm chay phổ biến trên thị trường, có thể kể đến: 

  • Sản phẩm chay giả mặn

Nhiều người cho rằng, đã theo trường phái ăn chay thì tại sao phải làm những món có hình thức giống món mặn. Các món chay giả mặn được làm từ các nguyên liệu như nấm, tàu hũ ky hay bột mì,… Được làm theo hình thức các món mặn như sườn non, thịt gà, thịt bò,… Điều này làm cho menu các món ăn chay sẽ đa dạng và khiến mọi người cảm thấy ngon mắt mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng. 

  • Sản phẩm chay đông lạnh.

Là những món chay đã được chế biến sẵn và bảo quản đông lạnh. Các món chay đông lạnh thường thấy như chả lụa, thịt gà chay, bò viên chay,…

  • Sản phẩm chay ăn liền.

Là những món ăn liền, không cần chế biến cầu kỳ. Như tàu hũ ki, cá cơm chay, sườn non,…

  • Các loại sốt chay. 

Đa phần mọi người có thể tự làm các loại sốt tại nhà. Tuy nhiên để món ăn ngon hơn, có thể tham khảo các loại sốt chay trên thị trường.

Thị trường thực phẩm chay luôn diễn ra sôi động. Và các sản phẩm chay cũng vì thế mà trở nên đa nguồn cung hơn. Vì thế, hãy cân nhắc kĩ thương hiệu, độ uy tín và chất lượng trước khi mua hàng. 

Thực phẩm chay liệu có cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể?

Thông thường, chúng ta sẽ lấy chất xơ từ rau, củ, quả, lấy protein từ các loại thịt và vitamin, khoáng chất từ sữa và những chế phẩm từ sữa. 

Chỉ ăn chay thì cơ thể có được cung cấp đủ chất dinh dưỡng hay không? Thực tế, cơ thể vẫn sẽ thiếu hụt các chất dinh dưỡng nếu ta không biết cách cân bằng chế độ ăn. Có những nhóm chất chỉ ở động vật mới có. Và có những nhóm chất ta chỉ có thể tìm thấy ở thực vật. Để có thể cung cấp đủ chất cho cơ thể, ta có thể tham khảo các nguồn thực phẩm chay hay đến các trung tâm dinh dưỡng và sức khỏe để được hướng dẫn cụ thể nhất. 

Đi tìm nguồn sản phẩm chay cung cấp tốt chất dinh dưỡng cho cơ thể

Có 4 nhóm dưỡng chất chính cần thiết cho sự sống: carbonhydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. 

  • Carbonhydrate: Cách gọi khác là chất bột đường. Là chất có chủ yếu trong cơm, bánh mỳ, khoai tây, ngũ cốc và các loại đậu. 
  • Protein: chúng ta thường quen với việc lấy protein từ động vật mà quên mất rằng trong thực vật cũng có một lượng protein nhất định. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạnh nhân, hạt chia,… đều là những nguồn đạm thực vật đáng tin cậy. 
  • Vitamin B12: Đây là loại vitamin quan trọng giúp cơ thể sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu. Vitamin B12 được tìm thấy chủ yếu trong thịt động vật, trứng, sữa. Chỉ có một số ít thực phẩm chay chứa vitamin B12 như ngũ cốc tăng cường hay men dinh dưỡng. Chính vì thế người ăn thuần chay sẽ khá khó khăn khi tìm nguồn bổ sung vitamin B12. 
  • Chất béo: Các loại hạt chính là nguồn bổ sung chất béo lý tưởng. Hạnh nhân, óc chó hay đậu phộng,… đều là những chất béo lành mạnh. Ngoài ra sử dụng các loại dầu thực vật chứa chất béo không bão hòa sẽ tốt cho sức khỏe hơn là sử dụng mỡ động vật.

sản phẩm cung cấp dinh dưỡng tốt cho người ăn chay

2. Bản chất của việc sử dụng sản phẩm chay

2.1 Ăn chay gồm những trường phái nào?

Nhiều người lầm tưởng rằng một chế độ ăn chay đúng nghĩa thì chỉ có thể ăn rau, đậu, hay những thứ có nguồn gốc từ thực vật. Nhưng sự thật thì không phải. Nếu tìm hiểu kỹ và quyết định áp dụng chế độ ăn chay vào lối sống, ăn chay được chia theo:

  • Chế độ ăn thuần chay: là chế độ ăn thuần thực vật. Tránh tất cả những món liên quan tới động vật bao gồm thịt, trứng, sữa hay những chế phẩm làm liên quan. 
  • Chế độ ăn chay linh hoạt: Nguyên tắc của chế độ ăn này là người ăn nạp chất dinh dưỡng hoàn toàn từ thực vật và chỉ nạp một phần nhỏ chất dinh dưỡng có trong thịt động vật. Đây là chế độ ăn phù hợp với những người ăn chay vì lý do sức khỏe hay theo sở thích. 
  • Chế độ ăn chay lacto-ovo( ăn chay có trứng và sữa): Là chế độ ăn các món làm từ thực vật và có thêm cả trứng, sữa cũng như các chế phẩm liên quan tới trứng, sữa. 
  • Chế độ ăn chay lacto( ăn chay có trứng): Tương tự, chế độ ăn này loại bỏ tất cả những món liên quan tới động vật, ăn được trứng và các chế phẩm liên quan. 
  • Chế độ ăn chay ovo( ăn chay có sữa): Giống với chế độ ăn chay lacto nhưng thay vì ăn trứng, mọi người sẽ tiêu thụ sữa và các chế phẩm liên quan. 
  • Chế độ ăn chay pestacarian( ăn chay có cá): Là chế độ ăn kiêng tất cả các loại thịt động vật, trừ cá. 

2.2 Lợi ích của việc ăn chay

Với những người chưa có nhiều kiến thức về việc ăn chay thì đây đều là những vấn đề cần tìm hiểu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn chay mà bạn nên biết:

  • Giảm lượng cholesterol.
  • Tăng tuổi thọ.
  • Cải thiện quá trình trao đổi chất.
  • Giảm huyết áp, tránh nguy cơ bị đột quỵ.
  • Giảm nguy cơ bị béo phì, tăng cân nhanh.
  • Giảm triệu chứng trầm cảm.
  • Giảm nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2.
  • Cải thiện các vấn đề về tim.
  • Giảm thiểu nguy cơ bị bệnh đục thủy tinh thể.
  • Giảm nguy cơ bị ung thư.
  • Tăng sức khỏe cho xương.

3. Những lầm tưởng về thực phẩm chay

  • Liệu rằng tất cả các loại bánh kẹo đều là sản phẩm chay để an tâm sử dụng. Trên thực tế, hầu hết những loại bánh quy được bán trên thị trường có nguyên liệu là trứng, sữa. Và nếu bạn có chế độ ăn kiêng trứng, sữa thì nên cân nhắc thật kỹ trước khi mua nhé. 
  • Kẹo dẻo. Kẹo dẻo có thành phần là gelatin, một chất được làm từ da hoặc xương của động vật. Ngoài ra còn có các chất phụ gia thực phẩm như E626, E627, E628, E629, E630, E631, E636 và E637 được làm từ protein động vật.
  • Ăn chay không đúng cách sẽ khiến bạn rất nhanh đói. Vì thế nhiều người sẽ có xu hướng ăn nhiều tinh bột để tăng cảm giác no. Nhưng thực chất ăn nhiều tinh bột cũng không tốt, nhất là đối với những người mắc các bệnh liên quan tới đường huyết. Ngoài ra, dù áp dụng chế độ ăn nào cũng nên hạn chế những món chiên, xào. Vì thường xuyên tiêu thụ những món sử dụng nhiều dầu sẽ khiến cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch. 

bánh kẹo có phải đồ ăn chay không

4. Thạch đen sương sáo có phải là sản phẩm chay không?

Thạch đen sương sáo có tốt cho chế độ ăn chay? 

Có khá nhiều người thắc mắc về điều này. 

  • Nhìn chung, thạch đen là sản phẩm chay 100%, dành cho mọi đối tượng. Được làm từ cây thạch đen- có vị ngọt, tính mát, không độc. Có thể pha nước uống hoặc nấu thành thạch. 
  • Xét về công dụng, thạch đen giúp làm mát cơ thể, giải tỏa căng thẳng. Hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol trong máu. Nếu nấu nước uống, thạch đen hỗ trợ trị cảm mạo, điều trị bệnh tiểu đường. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại thạch đen được bày bán, từ không nhãn mác cho tới có thương hiệu. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn khi chưa tìm được sản phẩm thạch đen uy tín thì Thạch An chính là ứng cử viên sáng giá đáng để bạn cân nhắc. 

Các sản phẩm của Thạch An đều được sản xuất từ những nguyên liệu thuần thực vật như cây thạch đen, bột năng, đường, hạt chia,… Đây đều là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Sản phẩm không chỉ dành cho người ăn kiêng mà người áp dụng chế độ ăn chay cũng có thể sử dụng. 

Sản phẩm thạch đen sương sáo nhà thạch an

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm thạch đen của nhà Thạch An, mọi người có thể truy cập website: https://thachan.vn/category/tin-tuc

Có thể trực tiếp đặt hàng qua website trên nếu bạn có nhu cầu sử dụng các sản phẩm của Thạch An. 

Đồng thời, các sản phẩm của Thạch An cũng được kinh doanh tại hệ thống các siêu thị như BigC, Winmart/ Winmart+, AEON,… hay các siêu thị khác trên toàn quốc. 

Thạch đen sương sáo bán ở các siêu thị trên toàn quốc

Thạch An ~ Thương hiệu của mọi nhà.

Thông tin liên hệ


: NgocAnh182
: Ngọc Anh
:
: Bắc Ninh