Đặt banner 324 x 100

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ hiệu quả


Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà cũ trở nên khang trang, hiện đại ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cải tạo nhà cũ hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Do đó, trong bài viết này Vicohome sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm cải tạo nhà cũ hữu ích.

Cải tạo nhà cũ là gì?

Trước khi tìm hiểu về kinh nghiệm cải tạo nhà cũ bạn cần phải nắm rõ khái niệm cải tạo nhà cũ là quá trình thực hiện các thay đổi, cải thiện hoặc tái cấu trúc một ngôi nhà hiện có. Việc làm này sẽ giúp tăng cường chức năng sử dụng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện thiết kế nội thất hoặc ngoại thất của ngôi nhà để đáp ứng nhu cầu, mong muốn của chủ sở hữu.

Quá trình cải tạo nhà ở cũ có thể bao gồm việc thay đổi cấu trúc bên trong, bên ngoài ngôi nhà như là thay đổi phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách, nhà bếp hoặc thậm chí tạo thêm tầng. Ngoài ra, cải tạo cũng có thể liên quan đến việc nâng cấp hệ thống điện, nước, hệ thống thông gió, cải thiện cách nhiệt hoặc cải tạo ngoại thất bằng cách sơn lại, thay cửa sổ, cửa ra vào và các công việc trang trí khác.

Cải tạo nhà cũ là gì
Cải tạo nhà cũ là gì

Cải tạo nhà cũ có thể được thực hiện vì nhiều lý do khác nhau như để cải thiện chất lượng sống, tăng giá trị tài sản hoặc đơn giản là thay đổi theo ý muốn của chủ sở hữu. Quá trình này thường đòi hỏi phải có kế hoạch cẩn thận, thiết kế chính xác và cần sự hỗ trợ từ các nhà thầu hoặc kiến trúc sư, kỹ sư chuyên nghiệp để đảm bảo công việc được thực hiện một cách an toàn, hiệu quả.

Dấu hiệu của ngôi nhà cần cải tạo

Hầu hết các ngôi nhà trước đây đều được xây dựng một cách tự phát, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của nhóm thợ thi công không có thiết kế cụ thể, vì thế mọi thứ bố trí không thực sự tốt. Chưa kể sau một thời gian dài sử dụng các ngôi nhà này đã dần xuống cấp gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Dưới đây là một số dấu hiệu chung cho thấy một ngôi nhà cần được cải tạo lại:

  • Ngôi nhà cũ bị hư hỏng cấu trúc: Nếu bạn phát hiện các vết nứt, gãy, hỏng hóc,hoặc sự mất cân bằng trong cấu trúc thì đây chính là dấu hiệu của những vấn đề nghiêm trọng. Các vết nứt lớn, vết nứt ở móng, sàn nhà bị lõm hoặc bị cong chỉ ra sự suy yếu của cấu trúc và yêu cầu cần có sự can thiệp cải tạo, sửa chữa.
  • Hỏng hóc về hệ thống điện và nước: Nếu ngôi nhà bạn đang sinh sống gặp vấn đề thường xuyên với hệ thống điện hoặc nước như ngắt quãng điện, hệ thống điện không hoạt động đúng cách, vòi nước rò rỉ bị tắc, theo kinh nghiệm cải tạo nhà cũ đây có thể dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải nâng cấp hệ thống này để đảm bảo an toàn, tiện nghi.
  • Thiết kế, kiến trúc cũ không còn phù hợp hoặc lỗi thời: Những ngôi nhà được xây dựng cách đây từ 10-20 năm thường có thiết kế không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại hoặc đã lỗi thời. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng với bố trí của các phòng, không gian chật hẹp, hạn chế ánh sáng tự nhiên hoặc không thoáng đãng. Lúc này cải tạo được xem là một phương án giúp tạo ra không gian sống mới tối ưu hơn.
Nhà cũ cần cải tạo
Nhà cũ cần cải tạo
  • Hỏng hóc nội thất và vật liệu xây dựng: Sự ăn mòn, hỏng hóc hoặc lỗi thời của nội thất và vật liệu xây dựng theo thời gian như sàn gỗ, cửa, cửa sổ, tường, trần và hệ thống làm mát…. là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn cần cải tạo, nâng cấp lại nhà ở. 
  • Diện tích không gian sử dụng bị hạn chế: Nếu ngôi nhà hiện tại có bố trí phòng không thực sự tốt, không đáp ứng đủ không gian diện tích cho nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình, đây là dấu hiệu của ngôi nhà cần cải tạo, mở rộng hoặc thay đổi bố trí để tạo thêm không gian sống.

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ thành nhà mới tiết kiệm chi phí

Hầu hết những gia chủ lần đầu tiến hành cải tạo nhà thường sẽ rất bỡ ngỡ, vậy nên trong phần bài viết này Vicohome đã tổng hợp 5 kinh nghiệm cải tạo nhà cũ thành mới tiết kiệm chi phí, hãy cùng tham khảo:

Khảo sát hiện trạng và xác định hạng mục cần cải tạo

Đây là kinh nghiệm cải tạo nhà cũ quan trọng đầu tiên trong sửa chữa cải tạo nhà mà bạn cần biết. Bởi lẽ việc khảo sát, kiểm tra hiện trạng chất lượng ngôi nhà chính là cơ sở để xác định mức độ cải tạo là diện mạo hay mở rộng không gian, từ đó lên phương án phù hợp để thực hiện chính xác các danh mục cần cải tạo. 

Bạn cần xem xét lại nền, móng nhà cũ có còn vững chắc không, được thiết kế cho tải trọng mấy tầng… điều này đặc biệt cần thiết khi bạn muốn nâng tầng hay bổ sung cơi nới thêm diện tích. Cần tìm hiểu ngôi nhà xây trước đây là kết cấu tường chịu lực hay là khung chịu lực.

Trường hợp là tường chịu lực thì trong quá trình cải tạo, việc đập phá gây ảnh hưởng đến tường cần phải hạn chế. Trường hợp là khung chịu lực thì cần xác định vị trí nào là dầm chính, vị trí nào dầm phụ, để khi sửa chữa cải tạo có biện pháp gia cường thêm vào các vị trí cảm thấy kết cấu bị yếu đi.

Khảo sát hiện trạng nhà trước khi cải tạo
Khảo sát hiện trạng nhà trước khi cải tạo

Nếu gia chủ không có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra tình trạng ngôi nhà, có thể nhờ một đơn vị thiết kế thi công chuyên nghiệp tới khảo sát hiện trạng. Với chuyên môn cao, họ sẽ dễ dàng tìm hiểu được kết cấu và sơ đồ điện nước nhà cũ, qua đó đề ra phương án tốt nhất.

Sau khi thực hiện bước khảo sát hiện trạng xong, bạn đã có thể lập danh sách các hạng mục cần cải tạo để phục vụ mục đích sinh hoạt cũng như nhu cầu sử dụng của gia đình. Hãy xác định số tượng, vị trí, khu vực cần sửa chữa là khu vực nào, phòng nào, bao nhiêu phòng? Điều này vừa giúp bạn lên bản thiết kế phù hợp, vừa không sa đà vào cải tạo tràn lan tránh lãng phí.

➤➤➤ Xem thêm: [Tổng hợp] mẫu hợp đồng cải tạo sửa chữa nhà 2023 đúng chuẩn

Lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp

Phong cách thiết kế được ví như là “linh hồn” của ngôi nhà, do đó nếu chọn lựa được phong cách phù hợp với nhu cầu sử dụng ngay từ đầu thì việc lên ý tưởng và bắt tay vào cải tạo sẽ trở nên dễ dàng hơn.  Hiện nay có rất nhiều phong cách thiết kế nhà ở khác nhau từ hiện đại, cổ điển, tân cổ điển đến xu hướng nhà thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu mới, hay nội thất thông minh…Mỗi phong cách thiết kế đều có ưu nhược điểm riêng, vì vậy khi lựa chọn có một số kinh nghiệm cải tạo nhà cũ mà bạn cần biết như:

  • Nắm vững kiến thức về các phong cách thiết kế, tìm hiểu về đặc điểm, yếu tố và xu hướng của từng phong cách để có cái nhìn rõ ràng về sự phù hợp với ngôi nhà cũ của bạn.
  • Xem xét cảnh quan, môi trường xung quanh ngôi nhà để chọn phong cách thiết kế phù hợp. Nếu ngôi nhà nằm trong một khu vực nông thôn, phong cách nông thôn hoặc tự nhiên có thể phù hợp hơn. Trong khu đô thị, phong cách hiện đại hoặc công nghiệp có thể tạo ra một sự tương quan hài hòa với môi trường xung quanh.
  • Đánh giá nhu cầu, mong muốn của bạn về không gian sống và chức năng. Nếu bạn cần thêm không gian, mở rộng hoặc thay đổi bố trí các phóng có thể là lựa chọn tốt. Nếu bạn muốn tạo ra không gian thoải mái ấm cúng, phong cách nội thất ấm áp như cổ điển sẽ phù hợp hơn.
  • Cần duy trì tính đồng nhất và sự liên kết giữa phần cải tạo bằng cách sử dụng các yếu tố thiết kế như màu sắc, vật liệu và họa tiết tương đồng, hoặc bằng cách kết hợp các yếu tố cổ điển với hiện đại để tạo ra một sự kết hợp độc đáo.
Lựa chọn phong cách thiết kế khi cải tạo nhà
Lựa chọn phong cách thiết kế khi cải tạo nhà

Chuẩn bị về mặt tài chính

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ không kém phần quan trọng tiếp theo chính là chuẩn bị về mặt tài chính. Theo đó, khi nghĩ đến việc sửa chữa nhà bạn cần lập kế hoạch chi tiết các khoản chi phí để có cách quản lý tốt nhất, hạn chế tối đa có chi phí phát sinh. Một số khoản phí chính trong cải tạo nhà ở có thể kể đến như: 

+ Chi phí thiết kế

+ Chi phí thuê đội thợ nhà thầu thi công

+ Chi phí mua vật tư vật liệu, biện pháp thi công

+ Chi phí dự phòng

Một cách dự trù chi phí hiệu quả được nhiều người áp dụng chính là bàn bạc, thống nhất giữa kiến trúc sư và chủ nhà về giới hạn chi phí có thể sử dụng trong thiết kế, cải tạo trước khi tiến hành thi công. Thông qua đây, các kiến trúc sư sẽ đưa ra cho bạn một bản thiết kế phù hợp nhất cả về mặt thẩm mỹ lẫn kinh phí.

Vật tư vật liệu cải tạo

Trước khi quyết định vật liệu vật tư nào sẽ được sử dụng cho cải tạo nhà, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về tính năng của chúng. Để đảm bảo rằng những vật liệu được chọn có thể đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật cần thiết. Bên cạnh đó, vật liệu vật tư được chọn cũng cần phù hợp với phong cách thiết kế bạn muốn tạo ra.

Ví dụ, nếu bạn đang theo phong cách hiện đại, thì các vật liệu như kính, thép không gỉ và gỗ có vẻ ngoài sạch sẽ và đơn giản sẽ phù hợp. Trong khi đó, nếu bạn muốn phục hồi một ngôi nhà cổ điển, vật liệu  gạch, đá tự nhiên và gỗ sẽ thích hợp hơn.

Cuối cùng, hãy  thực khảo sát giá vật liệu, chọn đơn vị phân phối phù hợp để đảm bảo tìm được nguồn cung ứng vật liệu vật tư tốt nhất, chi phí tiết kiệm nhất cho dự án của mình.

Vật tư vật liệu khi cải tạo nhà cũ
Vật tư vật liệu khi cải tạo nhà cũ

Chọn đơn vị thiết kế thi công uy tín chất lượng

Khi cải tạo nhà cũ, phần lớn các gia chủ đều không có kinh nghiệm trong xây dựng và sửa chữa, lúc này bạn nên tìm một nhà thầu, đơn vị thiết kế thi công uy tín. Họ sẽ giúp bạn thực hiện các công việc cải tạo nhà ở một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian công sức và kinh phí. Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ trong việc lựa chọn nhà thầu uy tín như sau:

  • Nên lựa chọn đơn vị thiết kế thi công cải tạo có kinh nghiệm khảo sát kỹ lưỡng hiện trạng hệ móng, dầm, cột, điện nước…  để lên phương án sửa chữa, gia cố phù hợp.
  • Đơn vị thiết kế thi công phải có bản vẽ, phương án thay đổi kết cấu không gian ngôi nhà hợp lý, lấy sáng, thông gió,... và thống nhất với gia chủ trước khi bắt tay vào cải tạo.
  •  Có kinh nghiệm xử lý các hiện tượng xấu của nhà cũ như: võng sàn, nứt nghiêng tường, nứt cổ trần, nhà thấm dột, ẩm mốc,…
  • Nếu bạn chọn gói sửa chữa nhà trọn gói thì nên lựa chọn đơn vị, nhà thầu có cam kết không phát sinh chi phí và có tổng chi phí hợp lý nhất.

Thông tin liên hệ


: nguyenthanhtung313
:
:
:
: