Đặt banner 324 x 100

Cách làm chè thạch đen sương sáo trân châu mát lành bổ dưỡng


Chè sương sáo là một món ăn quen thuộc. Chè đậu đen sương sáo trân châu là sự kết hợp giữa 3 nguyên liệu chính. Bao gồm đậu đen, sương sáo và trân châu. Các thực phẩm này đều quen thuộc, gần gũi với người dân Việt và mang lại giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. 

Hôm nay, hãy cùng THẠCH AN tìm hiểu về cách làm món chè sương sáo đậu đen trân châu hấp dẫn tại nhà nhé! Hãy cùng bắt tay vào làm thôi nào!

chè đậu đen thạch trân châu

Những nguyên liệu cần chuẩn bị cho món chè sương sáo

(Khẩu phần dành cho 3 người)

Gói nguyên liệu thạch: 25g

Gói nguyên liệu của THẠCH AN 200g/ gói. Một gói có thể nấu được 1.8 – 2.5kg thạch thành phẩm. Hạn sử dụng là 1 năm từ ngày sản xuất, dễ vận chuyển, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát. Gói nguyên liệu được chế biến từ nguyên cây thạch đen Cao Bằng. Cây được rửa sạch, sấy khô chặt nhỏ. Được ép cô với mật mía nguyên chất của vùng núi huyện Phục Hòa-Cao Bằng. Đây là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Đậu đen: 20g

Đậu đen có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm. Nước đậu đen dồi dào về dinh dưỡng, có tác dụng cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể.

Bột năng: 150g

Bột năng được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như bột sắn hay bột lọc. Thành phần của bột năng chủ yếu làm từ củ sắn sau khi thu hoạch và trải qua công đoạn làm sạch và chế biến sẽ tạo thành phẩm là loại bột mịn và tơi như các loại bột thông thường khác. Loại bột này nên mua ở dạng có màu trắng đục. 

Cơm dừa: 70g

Cơm dừa hay còn gọi là cùi dừa. Là lớp thịt dừa màu trắng bên trong trái dừa. Tiếp xúc với phần nước dừa tươi. Phần cùi dừa giòn giòn và béo béo này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lá dứa: 3 lá

Lá dứa (lá nếp) là lá cây dứa thuộc họ dứa dại, có hình lưỡi gươm và dài khoảng 60cm. Lá dứa có mùi thơm dịu mát. Là nguyên liệu để tăng hương vị cho các món ăn. Các chị em phụ nữ cũng hay sử dụng loại lá này để nấu nước uống hàng ngày.

Đường phèn: 110g

Nguyên liệu chính được tạo ra đường phèn là mía, củ cải, cây cọ hoặc cây thốt nốt. Đường phèn thường được sử dụng để thay thế cho đường tinh luyện. Và được coi là tốt cho sức khỏe, ít đường hơn so với đường trắng. Chúng được đóng gói và bán dưới dạng đường kết tinh hoặc đá hình vuông.

Tinh dầu chuối: 1 ống

Dầu chuối là một trong những chất tạo mùi thơm khá phổ biến trong nhiều món chè và món bánh. Dầu chuối là chất lỏng không tan trong nước, tan trong phần lớn các dung môi hữu cơ khác. Có mùi thơm tựa như chuối chín.

nguyên liệu nấu chè sương sáo

Cách chế biến chè sương sáo đậu đen trân châu

8 bước để hoàn thành món chè sương sáo đơn giản tại nhà

Bước 1: Nấu đậu đen

Đầu tiên, bạn cho đậu đen vào 1 cái tô rồi đổ nước vào ngân trong khoảng 30 phút để đậu mềm. Sau đó rửa sạch rồi cho đậu vào nồi đun cùng 300ml nước kèm 1 ít muối với lửa vừa trong khoảng 20 – 30 phút. 

Nấu tới khi hạt đậu mềm vừa ăn rồi cho 50g đường phèn vào khuấy nhẹ. Sau đó đun tiếp thêm 5 phút nữa cho đường tan hết rồi tắt bếp. 

nấu đậu đen

Bước 2: Nấu thạch sương sáo

Bạn bó lá dứa và cho vào nồi cùng với 600ml nước rồi đun sôi trong vòng 15 – 20 phút, sau đó tắt bếp và để thật nguội.

Sau khi phần nước lá dứa đã nguội hẳn, bạn với lá dứa ra rồi cho bột sương sáo vào, khuấy đều cho bột tan hết rồi ngâm hỗn hợp trong 20 phút. 

Để thạch sương sáo được thơm ngon hơn, trước khi đem nấu, bạn cho vào đó 1 ống dầu chuối rồi khuấy đều nhé.

Tiếp đến, bắc nồi sương sáo lên bếp và bật bếp đun với lửa vừa. Khuấy đều tay hỗn hợp sương sáo tới khi hỗn hợp bắt đầu sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Bạn có thể tham khảo 2 cách nấu thạch sương sáo đơn giản và dễ làm Tại đây.

nấu thạch sương sáo

Bước 3: Cho sương sáo và khuôn và cắt sương sáo

Sương sáo sau khi nấu xong, bạn cho qua rây lọc để lọc cho mịn rồi cho vào khuôn. Chờ đến lúc sương sáo nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh và để ít nhất 1 tiếng trước khi ăn.

Khi cần dùng, bạn lấy sương sáo ra rồi dùng dao cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Bước 4: Rim dừa với đường

Để làm nhân cho phần trân châu, bạn lấy 50g cơm dừa thái dạng hạt lựu, sau đó cho vào nồi cùng với 10g đường phèn và 20ml nước lọc.

Bắc nồi lên bếp và rim hỗn hợp trong khoảng 5- 7 phút với lửa nhỏ. Đến khi thấy đường bắt đầu sệt lại và chưa đổi màu thì tắt bếp rồi để nguội.

Bước 5: Làm viên trân châu nhân dừa

Cho 150g bột năng vào 1 cái tô rồi đổ từ từ 80ml nước sôi vào. Và đảo đều tay để bột nhuyễn và không bị vón cục. Sau khi đảo nhuyễn, nhồi bột thật mạnh tay cho đến khi thành một khối mịn. Sau đó, để cục bột đã nhào vào một cái tô khác và để bột nghỉ trong vòng 10 – 15 phút.

Tiếp đến, chia bột thành những phần đều nhau. Ngồi cùi dừa đã rim đường vào trong rồi vo thành những viên trân châu tròn.

làm viên trân châu

Bước 6: Luộc và ngâm trân châu

Đun 500ml nước đến khi thật sôi thì thả trân châu vào luộc với lửa lớn trong vòng 15 – 20 phút. Khi thấy trân châu nổi hết lên mặt nước và chuyển sang màu trong là được. Sau đó vớt trân châu ra thả vào nước lạnh để trân châu không bị dính và màu được đẹp hơn.

Bước 7: Pha nước đường

Pha 700ml nước ấm với 50g đường phèn rồi khuấy đều để đường tan hết.

Bước 8: Làm chè sương sáo đậu đen trân châu

Làm chè sương sáo bằng cách lấy lần lượt 1 vài viên đá động lạnh, đậu đen, thạch sương sáo đã cắt nhỏ, trân châu, nước đường vào ly. Dùng 20g cơm dừa còn lại bào thành sợi nhỏ rồi cho lên trên. Vậy là món chè sương sáo đã hoàn thành rồi. Hãy trộn đều và thưởng thức thôi nào.

chè đậu đen sương sáo trân châu

Bạn có thể tham khảo thêm một vài món ăn khác như: Sương sáo hạt chia hay sương sáo sữa tươi,…

Chè sương sáo có tốt không?

Sương sáo mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Thạch đen sương sáo được nấu từ 100% nguyên liệu thiên nhiên. Sương sáo có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt. Giúp các quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra dễ dàng. Vì vậy nên thường được sử dụng để nấu và dùng làm nguyên liệu trong các món chè. Chè sương sáo là một trong những lựa chọn tuyệt vời giúp thanh nhiệt trong những ngày oi nóng.

Ngoài ra, ăn chè sương sáo còn giút mát gan, hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường, đau cơ, viêm khớp,…

Ăn nhiều chè sương sáo có tốt không?

Mặc dù sương sáo có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ không có lợi cho sức khỏe. Mỗi ngày tốt nhất nên uống 1 ly nước mát với sương sáo hoặc một chén chè với sương sáo. Thời điểm tốt nhất dùng sương sáo là vào buổi trưa. Sẽ cảm thấy mát lạnh giải tỏa cơn khát ngay từ bên trong cơ thể.

ăn chè có tốt không

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua thạch đen, cũng như gói nguyên liệu dùng để nấu thạch . Thì thạch đen của nhà THẠCH AN – CAO BẰNG FOOD chính là một thương hiệu đáng tin cậy.

Để ta khảo thêm các thông tin khác về sản phẩm, mọi người hãy truy cập website: https://thachan.vn/category/tin-tuc

Lời kết

Còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức ly chè đậu đen sương sáo trân châu vào những ngày hè oi bức. Đậu đen mềm, thạch sương sáo dẻo dai. Những viên trân châu dai giòn. Tất cả kết hợp lại tạo nên một món chè sương sáo thơm ngon mát lạnh.

Thạch An chúc bạn áp dụng công thức thành công!

Thông tin liên hệ


: NgocAnh182
: Ngọc Anh
:
: Bắc Ninh