Đặt banner 324 x 100

Thạch dừa- Cốt lõi của những món ăn giải nhiệt ngày hè


Bạn không quá tin tưởng vào chất lượng những món ăn hàng? Bạn đang tìm kiếm công thức để nấu các món ăn “chơi” những lúc buồn miệng? Đặc biệt, bạn là tín đồ của thạch dừa. Vậy thì, THẠCH AN sẽ chia sẻ một vài công thức siêu hay ho và đơn giản làm từ thạch dừa ngay dưới đây:

Nước thạch dừa hạt chia:

Đúng như tên gọi, thạch dừa và hạt chia là hai nguyên liệu chính. Ta có thể nấu nước với đường phèn, lá dứa để tăng thêm hương vị.

Nguyên liệu:

  • 250g thạch dừa thô
  • 500g đường phèn
  • 250g đường tinh luyện
  • 10g hạt chia
  • lá dứa

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Dùng nước lạnh để khử độ chua của thạch dừa. Ta đổ thạch dừa ra thau, vừa xả nước vừa bóp mạnh trong khoảng 6-7 phút.

Sau đó, rửa nhiều lần dưới vòi nước rồi đổ thạch ra túi vải. Vắt thật mạnh để thạch dừa được ráo nước.

Bước 2: Ngâm thạch dừa và hạt chia

Đổ thạch dừa ra thau, cho nước lọc ngập xâm xấp mặt thạch. Thời gian ngâm khoảng 1-2 tiếng để đảm bảo thạch có độ nở nhất định. Lặp lại quá trình trên khoảng 2-3 lần để thạch nở đều và nở hết.( Do thạch dừa thô tính háo nước nên ta có thể dùng nước ấm hoặc nước nguội để thạch nở nhanh hơn).

Đồng thời, ngâm hạt chia trong khoảng 7-10 phút cho tới khi hạt nở hoàn toàn. Hãy nhớ khuấy đều để tránh hạt bị vón cục nhé!

Bước 3: Tiến hành nấu thôi:

Đầu tiên, đun sôi 500ml nước rồi cho thạch dừa vào trụng sơ khoảng 1-2 phút. Sau đó vớt ra để thạch được ráo nước.

Tiếp đó, đun khoảng 1,5 lít nước với 500g đường phèn. Đun sôi nước và khuấy đều ở mức lửa riu riu cho tới khi đường tan hết.

Ta cho thêm đường cát và có thể gia giảm sao cho hợp khẩu vị nhất. Đổ từ từ thạch dừa vào nồi, khuấy đều và tiếp tục nấu thêm 10-15 phút nữa. Trong khi nấu, có thể thêm lá dứa để nước đường được thanh và thơm hơn.

Cuối cùng, cho hết hạt chia vào nồi và nấu thêm chừng 5-10 phút rồi tắt bếp. Đợi thạch nguội rồi múc ra bát và thưởng thức thôi. Có thể thêm đá hoặc để trong tủ lạnh để món thạch được ngon hơn.

Chỉ với vài đường đơn giản, chúng ta đã có thêm một món thanh mát vào thực đơn giải nhiệt mùa hè rồi!

thạch dừa

Xem thêm: Món thạch dừa hạt chia siêu ngon và cực dễ làm tại nhà

Thạch dừa non

Ngay từ tên gọi, chúng ta có thể mường tượng ra một bát thạch dừa non núng nính, mát lạnh. Đây không chỉ là sự giòn dai của món thạch dừa thông thường mà nó còn thêm vị bùi béo của nước cốt dừa. Nguyên liệu dễ kiếm, công thức đơn giản, cùng bắt tay vào chuẩn bị và tiến hành nấu thôi nào!

Nguyên liệu:

  • 100ml nước cốt dừa
  • 200g cơm dừa tươi
  • 750ml nước dừa tươi
  • 150-200g đường cát( gia giảm tùy khẩu vị)
  • 8g bột rau câu
  • 1 tép vani

Cách làm

Bước 1: 

Đổ hỗn hợp đường và bột rau câu vào nồi. Tiếp đó, cho từ từ 750ml nước dừa vừa chuẩn bị vào hỗn hợp trên. Khuấy đều sao cho đường tan và bột rau câu không bị vón cục. Ngâm rau câu khoảng 1-2 tiếng và luôn chú ý tránh trường hợp rau câu bị tách nước.

Bước 2: 

Sau khi ngâm rau câu đủ thời gian, ta bắc nồi lên bếp và đun hỗn hợp ở lửa vừa. Khi nồi sôi, giảm lửa và giữ nhiệt ở mức nhỏ. Luôn khuấy đều tay tránh trường hợp bị dính nồi sẽ khiến cho thạch không đạt chất lượng. Khi rau câu bắt đầu trong lại, ta thêm chút muối và vani để hương vị thạch được ngọt thanh và đưa miệng hơn.

Múc khoảng 200ml nước rau câu sang nồi khác. Cho thêm 100ml nước cốt dừa vào phần rau câu còn lại. Ta nấu cho tới khi sôi, sau đó hạ nhiệt và tiếp tục nấu ở lửa nhỏ.

Bước 3:

Về phần cơm dừa, ta thái sợi và chia đều vào các ly. Đổ lần lượt phần rau câu trong( nấu từ nước dừa tươi) và phần rau câu trắng đục( nấu từ phần nước cốt dừa). Để thạch nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để thạch có hương vị ngon hơn.

Không quá cầu kì trong cách nấu, chúng ta đã tự tay nấu ra thành phẩm là những ly thạch dừa mát lạnh với hương vị ngọt thanh xua tan đi cái nóng mùa hè rồi!

Thạch dừa sương sáo

Để xua tan đi cái nóng mùa hè hay đơn giản chỉ là món ăn vặt vào bữa xế nhằm xua tan cơn đói thì thạch dừa sương sáo vừa vặn đáp ứng đủ tiêu chí của cả hai điều trên.

thạch dừa sương sáo

Nguyên liệu:

  • Thạch dừa tươi
  • Thạch đen( sương sáo)
  • Nước cốt dừa( tùy chọn)

Cách làm

Với món này, nguyên liệu vô cùng đơn giản và cách làm cũng không hề cầu kì. Với những người ngại việc đứng bếp thì đây chính là món chân ái dành cho họ. Ta chỉ cần cắt thạch đen thành miếng vừa ăn, thêm chút thạch dừa, chút đá cùng chút nước cốt dừa( hoặc sữa tươi) nếu bạn thích món ăn có sự bùi béo. Chỉ vậy thôi, món ăn giải nhiệt cho mùa hè đã hoàn thành rồi.Các bạn cũng có thể tham khảo thêm cách nấu thạch dừa tại nhà giòn ngon của Thạch An nha.

Xem thêm: Thạch dừa, thạch đen. Những món thạch làm nên mùa hè

Thạch đen là một món ăn phổ biến trên thị trường hoặc ta có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian và công sức, chúng ta có thể tìm mua thạch đen tại các điểm bán sẵn. Với tiêu chí đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu, THẠCH AN cam kết rằng thạch đen của THẠCH AN luôn đáp ứng đủ các tiêu chí đảm bảo VSATTP. Có đầy đủ điều kiện ATTP và chứng nhận HACCP ở mọi cơ sở sản xuất. Người tiêu dùng có thể tìm mua thạch đen của THẠCH AN  ở AEON mall, Winmart+, BigC hay hầu khắp các siêu thị trên toàn quốc…

Thông tin liên hệ


: NgocAnh182
: Ngọc Anh
:
: Bắc Ninh