Đặt banner 324 x 100

Bánh Ít Lá Gai - Đặc sản Tuy Phước Bình Định


Bánh ít lá gai là một loại bánh truyền thống của người dân Bình Định, bánh có hương vị rất hài hòa là sự kết hợp giữa vị ngọt của đường, vị bùi của đậu xanh, vị béo của dừa, hơi cay nhẹ của gừng, cùng với mùi thơm của nếp dẻo và lá gai (một loại lá tạo nên màu đen đặc trưng của bánh). Bánh thường được dùng để trong các dịp, cưới hỏi, cúng giỗ, và dùng làm quà.
Hầu như ở mọi nỏi tại Bình Định đều làm bánh ít, mỗi nơi sẽ có biến tấu về hương vị cho phù hợp với hương vị và sở thích nhưng vẫn giữ được hương vị chính gốc của Bánh ít lá gai Bình Định. Tuy nhiên, xét về độ ngon và hương vị chuẩn nổi tiếng thì ở huyện Tuy Phước - Bình Định là số 1.

3 bước làm Bánh ít lá gai Bình Định đơn giản tại nhà
Bánh ít lá gai - một loại bánh đặc sản nổi tiếng và rất phổ biến ở Việt Nam bánh ít lá gai thường được làm từ những nguyên liệu cơ bản sẵn có như bột nếp, đậu xanh và sử dụng phương pháp hấp cách thủy để làm chín bánh.
Món bánh ít lá gai Bình Định khác biệt so với bánh được làm ở những nơi khác, đó chính là sử dụng thêm thành phần lá gai, một loại cây rất dễ được tìm thấy ở Bình Định và có công dụng rất tốt đến sức khỏe.
Theo như lời của một số thợ làm bánh lâu năm thì công đoạn chuẩn bị lá gai để làm vỏ bánh được xem tốn nhiều thời gian nhất và cũng rất quan trọng vì quyết định đến sự thơm ngon và màu sắc đặc trưng của bánh.
Quy trình làm bánh được chia ra ba phần: vỏ bánh, nhân bánh, và gói bánh.
Ở đây tớ xin chia sẻ đến các bạn công thức và hướng dẫn cách làm món bánh ít lá gai của Bình Định ngon, chuẩn vị.
Nguyên liệu:
- 400gr bột nếp
- 200gr đậu xanh
- 200gr dừa nạo
- 350gr đường cát
- 200gr lá gai
- Lá chuối
- Gừng tươi, muối, dầu ăn
Bước 1: Làm vỏ bánh
Vỏ bánh ít được làm nguyên liệu chính là gạo nếp và lá gai
hình trái tim, Lá gai tươi sau khi hái, lặt bỏ cuống, tước bỏ gân lá, rửa sạch để ráo nước, sau đó luộc lá khoảng 30 phút cho chín nhừ rồi vớt ra. Cho lá gai vào cối xay với chút nước và xay nhuyễn (hoặc có thể cho vào cối giã nhuyễn). Sau đó lọc lấy bột nhão có màu xanh đen rất đậm.
Gạo nếp đem vo kỹ, ngâm với nước vài giờ, sau đó đem xay nhuyễn ép bỏ nước để có được một khối bột dẻo.
Tiếp theo, cho phần bột lá gai lọc được trộn với bột nếp, thêm ít đường và nước lọc lá gai lúc nảy, nhào bột trong khoảng 15 – 20 phút cho thật dẻo sau đó chia thành từng cục bột nhỏ.
Bước 2: Làm nhân bánh
Thành phần đầu tiên là dừa tươi bào sợi, dừa lựa trái vừa già tới không quá non hay quá già sẽ có vị thơm ngậy, đem bào thành sợi nhỏ.
Đậu xanh loại ngon, loại mới có hương thơm đặc trưng đem nấu chín rồi đem xay thật nhuyễn với đường, cho thêm dừa sợi đã bào vào và sên với lửa nhỏ phải đảo đều tay liên tục để bột không bị cháy. Sên đến khi hỗn hợp khô lại, dẻo, sờ không dính tay là được, để nguội vò thành viên.
Bạn ngắt một ít bột nếp cho vào lòng bàn tay,ấn dẹt bột rồi cho nhân bánh vào giữa rồi gói lại, có thể lăn ra một ít mè để bánh thêm phần thơm.
Bước 3: Cách gói bánh với lá chuối và hấp bánh
Sau khi hoàn thành 2 công đoạn trên, người thợ bắt đầu gói bánh ít lá gai. Đây là phần đơn giản nhất, nhưng để bánh có hình dáng như mong muốn, bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian để học bí quyết đấy.
Bánh ít được gói với lá chuối sẽ có hương vị thơm ngon hơn.
Lá chuối được cắt từng miếng vuông, trụng qua nước sôi, hoặc phơi sơ qua cho mềm. Quết một ít dầu ăn lên mặt lá để lá không dính vào phần bột sau hấp chín, giúp nhìn bánh bóng bẩy hơn.
Cắt và khoanh tròn lá chuối hình phễu, bỏ phần bánh vào và gấp kín phần đáy lại. Dùng xửng để hấp bánh, hấp khoảng 30 phút thì bánh chín.
Những chiếc bánh ít lá gai Bình Định thành phẩm có hình kim tự tháp nhìn rất đẹp mắt, phần bột dẻo thơm nhẹ của gừng và lá gai kết hợp với nhân bên trong béo, bùi từ dừa và đậu xanh, thêm vị thơm từ mè, tạo nên vị bánh ngon không lẫn đi đâu được.

Bảo quản Bánh ít lá gai
Bánh có thể được bảo quản lâu nhất khi ở trong tủ lạnh. Ở môi trường bên ngoài bánh sẽ không để được quá 4 ngày, do bánh không có chất bảo quản nên rất dễ bị hư, mốc.
Bánh ít được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 10 ngày, có thể bánh sẽ hơi cứng, lúc nào ăn bạn chỉ cần cho vào nồi cơm điện hấp chừng 5 – 10 phút, bánh sau khi hấp sẽ mềm lại và vẫn rất ngon.
Bạn có thể thưởng thức hương vị của Bánh Ít Lá Gai chính gốc được làm từ tay của những người thợ chuyên nghiệp ở Bình Định TẠI ĐÂY
Nhà Nẫu Food - Chuyên cung cấp các loại đặc sản Bình Định chính gốc.
ĐẶT HÀNG NGAY

Thông tin liên hệ


: thuytinh
:
:
:
: