Đặt banner 324 x 100

Văn hoá ăn bánh tráng "lạ lùng" của người Bình Định


Văn hoá ăn bánh tráng của người Bình Định có phần “lạ lùng” hơn so với những vùng miền khác. Dưới đây sẽ mô tả văn hoá này, hãy cùng tìm hiểu!
Bánh tráng – một món ăn khi nhắc đến là có thể kể ra vô vàng món có thể ăn cùng. Thậm chí bánh tráng có thể được xem như là một món chính để sáng tạo ra nhiều cách ăn khác nhau.
Mỗi miền sẽ có những loại bánh tráng khác nhau, cách ăn và văn hóa ăn bánh tráng cũng có những điểm khác biệt riêng. Có bao giờ bạn tự hỏi quê mình đang sử dụng bánh tráng theo cách nào? Nó có điểm gì đặc biệt và hấp dẫn đối với các miền khác? Và bạn có biết đến Bình Định. Văn hóa ẩm thực của Bình Định mang một dấu ấn và điểm đặc sắc riêng. Và người Bình Định cũng có văn hoá ăn bánh tráng rất “lạ lùng”.
1. Văn hóa ẩm thực của người Bình Định
Bạn có thể biết đến Bình Định nổi tiếng là một vùng đất võ với truyền thống lịch sử anh hùng. Bình Định còn mang trong mình một loại nền văn hoá ẩm thực đa dạng nên đặc biệt khiến thực khách phải mê mẩn, ngây ngất.

Có thể kể đến một số đặc sản nổi tiếng như:
– Cây rơm
– Nem chợ huyện
– Bánh ít lá gai
– Bánh hồng Tam Quan
– Rượu đá đá
– Bánh hỏi
– Bánh nhất quán
– Mực rem
Bình Định cũng có rất nhiều món ăn liên quan đến bánh tráng và cách ăn của họ cũng mang một nét đặc sắc mà không nơi nào có được. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về văn hoá ăn bánh tráng của người Bình Định.
2. Văn hoá ăn bánh tráng ở những vùng khác nhau
Nếu nhắc tới bánh tráng thì không chỉ có bánh tráng Bình Định mà còn có rất nhiều loại bánh tráng nổi tiếng khác như bánh tráng Trảng Bàng, bánh tráng Phú Long,… Tuy nhiên, mỗi vùng miền sẽ khác nhau về sở thích thưởng thức bánh tráng. Bình Định cũng có cách thưởng thức riêng, điều này có thể chịu ảnh hưởng từ hoạt động trong quân đội thời vua Quang Trung. Từ đó hình thành nên văn hoá ăn bánh tráng “lạ lùng của người Bình Định”
Từ trước đến nay, chắc hẳn bạn vẫn nghĩ bánh tráng sẽ được nướng chín rồi bẻ thành từng miếng vừa ăn. Hoặc ăn như món ăn vặt hoặc có thể ăn cùng hến, bánh cuốn, thịt bằm,… Lạ hơn là dùng bánh tráng nướng giã nhuyễn làm nhân hoặc làm topping trộn salad, salad.
Hoặc một cách phổ biến khác là ngâm bánh tráng trong nước cho mềm rồi dùng để cuốn với thịt, trứng, nấm, nem nướng,…
Có thể nói, tùy theo đặc điểm thời tiết từng vùng mà cách chế biến các loại bánh tráng khác nhau và có nhiều loại khác nhau.
3. Văn hoá ăn bánh tráng “lạ lùng” của người Bình Định
Vậy với người Bình Định, văn hoá ăn bánh tráng có gì đặc biệt? Thực tế, giống như nhiều vùng khác, họ cũng sẽ ăn uống theo cách quen thuộc đó. Nhưng để so sánh, cách ăn bánh tráng của người Bình Định có phần độc đáo hơn.
Đầu tiên họ dùng bánh tráng khô nhúng nước nhưng không cuộn gì cả, chỉ dùng bánh tráng không. Thậm chí họ còn có thể dùng bánh tráng để ăn thay cơm. Người nông dân mỗi sáng ra đồng có thể chuẩn bị sẵn vài chiếc bánh tráng nhúng nước và ăn thay bữa sáng.
Ngoài ra, một cách rất đặc biệt mà tôi từng nghe người dân Bình Định nhắc tới. “Chỉ có người Bình Định mới ăn bánh tráng theo kiểu bánh tráng ngâm nước rồi cuốn với bánh tráng nướng”. Đúng vậy, họ thường ăn kết hợp hai loại bánh tráng theo cách này, mang lại hương vị không đâu có được.
Có thể bạn thấy cách ăn này không hấp dẫn nhưng với người Bình Định, họ lại nghiện hương vị giản dị của gạo. Chính vì vậy mà họ đã chịu khó lựa chọn loại gạo phù hợp để làm bánh tráng. Bánh tráng đặc biệt của người Bình Định là loại bánh tráng không quá dày, không quá mỏng, không mè.
Tóm lại, đến đây chúng ta có thể hiểu thêm về văn hoá ăn bánh tráng “lạ lùng” của người Bình Định. Bạn có thể thử ăn bánh tráng theo cách này để cảm nhận hương vị giản dị nhất từ loại gạo làm nên bánh tráng Bình Định. Chắc chắn bánh tráng Bình Định sẽ không làm bạn thất vọng về độ hấp dẫn của nó.

Thưởng thức bánh tráng gạo Bình Định tại đây

Thông tin liên hệ


: thuytinh
:
:
:
: