Đặt banner 324 x 100

Thuốc Acriptega TLD


Thuốc Acriptega là thuốc PEP thế hệ mới được sử trong điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV. Thuốc Acriptega là sự kết hợp 3 hoạt chất kháng virus trong cùng một viên nén bao gồm Tenofovir Disoproxil Fumarate, Lamivudine, Dolutegravir. Thuốc Acriptega giải pháp mới an toàn và hiệu quả ít tác dụng phụ cho người sử dụng.

Thuốc Acriptega là thuốc gì?

Thuốc Acriptega là thuốc kháng virus kết hợp 3 thành phần trong cùng một viên nén Dolutegravir/Lamivudine /Tenofovir disoproxil fumarate.

Thuốc Acriptega được sử dụng trong phác đồ điều trị virus HIV gây suy giảm miễn dịch ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Acriptega là thuốc kháng vi rút HIV do công ty Mylan sản xuất và đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép chính thức vào tháng 11/2019
 

Thuốc Acriptega có tốt không?

Acriptega cũng như TLD nói chung thường ít có tác dụng phụ; thậm chí, một số bệnh nhân còn lo lắng rằng thuốc có thể không có tác dụng vì họ không thấy biểu hiện gì bất thường, nhưng điều này là bình thường và bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Một viên Acriptega chứa ba thành phần kháng siêu virus phối hợp: Tenofovir Disoproxil Fumarate (TDF) 300mg, Lamivudine (3TC) 300mg và Dolutegravir (DTG) 50mg. Ba thành phần này còn gọi tắt là TLD.

Thuốc Acriptega làm giảm lượng virus HIV nhanh hơn và có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc khác. Khoảng 2/3 số người mới điều trị với phác đồ có Dolutegravir (DTG) ức chế vi rút sau 1 tháng.

Viên Acriptega nhỏ hơn các loại thuốc khác nên dễ uống hơn– vì hàm lượng DTG chỉ 50 mg. Nhưng nó lại có tác dụng mạnh hơn các loại thuốc khác- DTG rất khó bị kháng thuốc.

Dolutegravir DTG là một loại thuốc hiệu quả hơn, dễ uống hơn và ít tác dụng phụ hơn các loại thuốc thay thế hiện đang được sử dụng. DTG cũng có rào cản di truyền cao đối với việc phát triển kháng thuốc, điều này rất quan trọng do xu hướng kháng thuốc EFV và phác đồ dựa trên nevirapine ngày càng gia tăng. Năm 2019, 12 trong số 18 quốc gia được WHO khảo sát cho biết mức độ kháng thuốc trước khi điều trị vượt ngưỡng khuyến cáo 10%.

Thuốc Acriptega không phải là liệu pháp duy nhất điều trị HIV nhưng là liệu pháp tốt nhất và an toàn nhất hiện nay.
 

Chỉ Định thuốc Acriptega

Thuốc Acriptega được chỉ định trong những trường hợp sau:

Bệnh nhân điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV.

Bệnh nhân bắt đầu với liệu trình điều trị HIV

Bệnh nhân đang sử dụng các phác đồ điều trị HIV không tối ưu khác.

Cơ chế tác dụng thuốc Acriptega TLD

Thuốc Acriptega là sự kết hợp 3 thành phần kháng siêu virus được chỉ định trong phác đồ điều trị HIV cơ chế kháng virus sẽ được cộng hưởng từ 3 thành phần của thuốc.

  1. Tenofovir Disoproxil Fumarate TDF 300mg

Tenofovir disoproxil là một chất ức chế men sao chép ngược tương tự nucleotide (NtRTI). Nó ức chế có chọn lọc men sao chép ngược của vi rút, một loại enzym quan trọng trong các retrovirus như vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV), đồng thời cho thấy sự ức chế hạn chế đối với các enzym của người, chẳng hạn như DNA polymerase α, β, và DNA polymerase γ của ty thể.

  1. Lamivudine 300mg

Lamivudine là một chất tương tự của cytidine . Nó có thể ức chế cả hai loại (1 và 2) của HIV reverse transcriptase.Lamivudine ức chế cạnh tranh enzym phiên mã ngược của HIV và hoạt động như một chất kết thúc chuỗi tổng hợp DNA. Việc thiếu nhóm 3′-OH trong chất tương tự nucleoside kết hợp ngăn cản sự hình thành liên kết phosphodiester từ 5 ‘đến 3’ cần thiết cho sự kéo dài chuỗi DNA, và do đó, sự phát triển DNA của virus bị chấm dứt.

  1. Dolutegravir (DTG)

Dolutegravir là một chất ức chế chuyển chuỗi tích hợp HIV  thế  hệ thứ hai (INSTI) và là thuốc kháng retrovirus gần đây nhất có thể được phê duyệt để điều trị nhiễm HIV-1

Dựa trên các bằng chứng mới đánh giá lợi ích và nguy cơ, WHO khuyến nghị sử dụng thuốc điều trị HIV Dolutegravir (DTG) như là phương pháp điều trị hàng đầu và hàng thứ hai được ưu tiên cho mọi người dân, bao gồm cả phụ nữ mang thai và những người có khả năng sinh con.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Acriptega

Liều dùng thuốc Acriptega

Bệnh nhân điều trị dự phòng sau phơi nhiễm: 1 viên/lần/ ngày uống liên tục 28 ngày sau khi tiếp xúc với nguy cơ phơi nhiễm HIV. Thời gian vàng uống thuốc là 72h sau khi tiếp xúc.

Bệnh nhân dự phòng phơi nhiễm do nghề nghiệp: 1 viên/lần uống liên tục, chu kì 3 tháng đi xét nghiệm

Bệnh nhân nhiễm HIV bắt đầu điều trị HIV: Liều dùng 1 viên/lần uống liên tục 3 tháng đi kiểm tra định lượng 1 lần.

Cách dùng thuốc Acriptega

Uống TLD mỗi ngày một lần, khi no hoặc khi đói đều được.

Thông tin liên hệ


: nhathuoc5
:
:
:
: