Đặt banner 324 x 100

Guerrilla Marketing: Nghệ Thuật Tạo Sự Khác Biệt và Ghi Dấu Ấn Trong Tiếp Thị


Trong thế giới tiếp thị và quảng cáo ngày nay, chi phí quảng cáo ngày càng tăng cao, và sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Trong tình hình đó, guerrilla marketing - một hình thức tiếp thị đầy sáng tạo và phi truyền thống - đã nổi lên như một giải pháp táo bạo cho các doanh nghiệp. 

Guerrilla Marketing là gì?

Guerilla Marketing dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Marketing Du kích hay còn được gọi là Tiếp thị Du kích, đây là một chiến thuật Marketing sử dụng ngân sách thấp để thu lại hiệu quả tối đa, được triển khai bằng cách sử dụng những ý tưởng sáng tạo, độc đáo nhằm tạo ra sự bất ngờ, kích thích cho người tiêu dùng.

Các thương hiệu sẽ tận dụng môi trường xung quanh để đặt các mẫu quảng cáo sáng tạo và đầy thông minh để khiến người tiêu dùng khi nhìn thấy có thể liên tưởng nhiều hơn và để lại ấn tượng sâu đậm hơn.

Có một điều thú vị là Guerrilla Marketing được lấy cảm hứng từ chiến thuật đánh du kích trong chiến tranh, bởi những điểm tương đồng đặc biệt ví dụ như sử dụng lối đánh úp, đánh bất ngờ khiến địch (hay là người tiêu dùng) trở tay không kịp mà lâm vào thế bị động.

Tất nhiên ngày nay các thương hiệu không coi người tiêu dùng là “địch”, mà sẽ là “bạn”, họ sẽ là những người tiếp nhận thông điệp truyền thông mà thương hiệu muốn truyền tải, đồng thời họ lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp này đến với cộng đồng để nhiều người biết đến hơn.

Tiếp thị du kích chính là cách thức tuyệt vời để giao tiếp với khách hàng mà không tốn nhiều tiền. Càng gây ngạc nhiên, thích thú, quảng cáo của bạn sẽ được người qua đường chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội của họ.

Xem thêm: Marketing hiện đại – Chất xúc tác thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới
 

Lịch sử ra đời và phát triển của Tiếp thị Du kích

Thuật ngữ “Guerrilla Marketing” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1984 được Jay Conrad Levinson (phó chủ tịch cấp cao của J. Walter Thompson, đồng thời là giám đốc sáng tạo và thành viên hội đồng quản trị của Leo Burnett Advertising) giới thiệu trong cuốn sách cùng tên.

Levinson đã giới thiệu đến cho mọi người những chiêu thức tiếp thị độc đáo để có thể tiếp cận với người tiêu dùng một cách hiệu quả mà chỉ cần bỏ ra một ngân sách thấp.

Trong thời đại ngày nay, quảng cáo trực tuyến, TV, đài phát thanh, báo chí đang phát triển một cách mạnh mẽ, nhưng chúng cũng khiến người tiêu dùng cảm thấy “mệt mỏi” vì xuất hiện lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, vì vậy Levinson đề xuất rằng các chiến dịch tiếp thị cần phải có những yếu tố gây sốc, độc đáo, và thông minh thì mới khiến người tiêu dùng cảm thấy thích thú. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ bắt đầu thay đổi cách nghĩ thông thường và tiếp cận marketing theo một cách hoàn toàn mới.

Đặc điểm, bản chất của Marketing Du kích

Jay Conrad Levinson đã chỉ ra một số đặc điểm và bản chất của Marketing Du kích như GoSELL liệt kê sau đây:

– Chi phí thấp: đây là một chiêu thức quảng cáo không cần quá nhiều ngân sách, vậy nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể triển khai được.

– Yếu tố bất ngờ: Tiếp thị Du kích tác động mạnh mẽ đến trí tưởng tượng của người tiêu dùng thông qua những mẫu quảng cáo sáng tạo khiến người ta vỡ òa vì bất ngờ, cảm thấy không thể tin được và sau đó là cảm xúc thích thú, ấn tượng.

– Sự gắn kết: đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch Tiếp thị Du kích không dựa trên doanh số bán hàng mà dựa trên khả năng tạo ra các mối quan hệ mới và liên kết với công chúng.

– Tập trung cho một thứ: Tiếp thị Du kích chỉ thuần tiếp thị cho một sản phẩm cụ thể, không hướng đến việc đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ bổ sung để tránh phân tán sự chú ý của người tiêu dùng.

– Xuất hiện mọi lúc mọi nơi: một chiến dịch Tiếp thị Du kích có thể diễn ra tại những địa điểm, thời gian mà người tiêu dùng không ngờ đến, nhưng thông thường sẽ được triển khai tịa những địa điểm công cộng, đông người qua lại như đường phố, trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm, bãi biển…

Guerrilla marketing không chỉ là một chiến lược tiếp thị, mà là một tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi sự sáng tạo, tinh thần thách thức, và khả năng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ. Nó giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và tạo dấu ấn đáng nhớ trong tâm trí của khách hàng. Sử dụng guerrilla marketing, bạn có thể tạo ra một làn sóng quảng cáo mạnh mẽ mà không cần đầu tư ngân sách khổng lồ. 

Thông tin liên hệ


: QuynhTrang_245
:
:
:
: