Đặt banner 324 x 100

Dụng cụ đo panme chất lượng cao cho ngành công nghiệp


dung cu do panme chat luong cao cho nganh cong nghiep 01

Dụng cụ đo panme chất lượng cao cho ngành công nghiệp


By admin | TIN TỨC | 0 bình luận | 5 Tháng Mười, 2023

Dụng cụ đo panme hay thước panme được sử dụng khá phổ biến trong ngành công nghệ cơ khí kỹ thuật. Dụng cụ này có ưu điểm vượt trội về độ chính xác, cách dùng đơn giản, nhiều lựa chọn.

Đặc điểm của dụng cụ đo panme 

Dụng cụ đo panme là một trong số rất nhiều thiết bị đo lường cơ khí được ứng dụng hiện nay. Loại thước này chuyên dùng để đo đường kính hoặc kích thước của những chi tiết dạng hình ống, dạng lỗ hoặc dạng hình trụ. Người ta còn dùng thước panme để đo độ dày mỏng của phôi, độ sâu của khe hoặc đường kính trong/ ngoài của trục…

Sở dĩ thước panme được sử dụng rộng rãi do độ chính xác cực cao, cách dùng đơn giản. Nó có thể cho kết quả có độ chính xác tới 0.005mm, con số chính xác gần như tuyệt đối. Đối với lĩnh vực yêu cầu cao về độ chính xác như ngành công nghiệp, cơ khí thì sự xuất hiện của thước panme đóng vai trò rất quan trọng.

dung cu do panme chat luong cao cho nganh cong nghiep 02

Các loại dụng cụ đo panme

Nhu cầu sử dụng như thế nào sẽ có những loại dụng cụ đo panme thế đó. Cụ thể thước panme được chia thành 3 loại dựa theo mục đích sử dụng gồm thước panme đo ngoài, thước panme đo trong và thước panme đo độ sâu. Ngoài ra nếu xét theo cách thức đọc kết quả thì lại có hai loại gồm thước panme cơ và thước panme điện tử.

Chúng được dùng để đo kích thước trong/ ngoài, độ sâu piton, chi tiết, phanh đĩa, lỗ khoan, xi lanh. Tuy khác nhau về ứng dụng nhưng cấu tạo cơ bản của các loại thước panme không thay đổi nhiều. Cụ thể thước panme gồm các bộ phận: mỏ đo, chốt khóa/ vít hãm, thân thước phụ, thân thước chính, tay xoay/ núm vặn, tay cầm, trục ren, đai ốc.

Ngoài các bộ phận chính của thước panme cơ, thước panme điện tử sẽ được trang bị màn hình LCD hoặc thước panme tích hợp thêm mặt đồng hồ cho phép đọc kết quả đo mà không cần tính toán. Thước sẽ hiệu chuẩn theo hệ đo mét hoặc inch. Chất liệu sản xuất cũng có thể khác nhau càng khiến chủng loại thước panme đa dạng hơn.

Dụng cụ đo panme – Cách đọc kết quả chính xác trong đo đạc

Dụng cụ đo panme đảm bảo chất lượng cho lĩnh vực cơ khí khi sử dụng, đọc kết quả chính xác. Các loại thước khác nhau, cách đọc kết quả sẽ có đôi chút khác biệt. Đơn cử như thước panme điện tử sẽ hiển thị trực tiếp kết quả, thước panme đồng hồ hiển thị theo kim trên mặt đồng hồ. Dưới đây là cách dùng cơ bản nhất của dòng thước panme cơ khí:

Chuẩn bị trước khi đo

Độ chính xác của thước panme sẽ được nâng lên đáng kể khi người dùng vệ sinh và điều chỉnh trước khi tiến hành. Cụ thể, bề mặt ngoài của thước cần phải được kiểm tra xem có bị sứt mẻ, mòn hoặc bám bẩn không. Trường hợp thước có dấu hiệu bị mẻ, mòn cần đổi sang thước khác hoặc thay bộ phận trên thước.

dung cu do panme chat luong cao cho nganh cong nghiep 03

Trường hợp thước bị bẩn cần làm sạch để tránh làm sai số. Đối với bề mặt đo cũng cần thực hiện vệ sinh chi tiết tránh vật lạ, chất bẩn bám vào. Tiếp đó cần kiểm tra đưa kết quả về điểm 0 để đảm bảo tính chuẩn xác khi đo.

Bắt đầu đo

Các bước đo với thước panme được tiến hành như sau:

  • Nới lỏng vít bằng cách vặn chốt hãm để đồ đo di động tới kích thước lớn hơn so với chi tiết cần được đo.
  • Áp sát phần đầu đo với mặt cạnh cần đo rồi vặn chốt hãm sao cho đầu đo di chuyển chạm vào mặt chi tiết. Lưu ý không vặn quá chặt làm biến dạng chi tiết, không nới quá lỏng gây sai số, đường tâm của hai mỏ đo tạo thành đường thẳng trùng với khoảng cách cần đo.
  • Cố định để đọc kết quả trên thước, trong đó thước chính sẽ đọc theo kết quả mm còn thước phụ cho kết quả mỗi vạch 0.01mm.
  • Lấy thước ra khỏi vị trí đo bằng cách vặn vít hãm ngược lại, đưa thước ra ngoài chi tiết.

Hy vọng những thông tin trên đã có ích với Quý vị khi tìm hiểu về thước panme. Quý vị còn thắc mắc có thể liên hệ Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại L.A.T bằng cách truy cập https://lattools.vn/ hoặc gọi điện tới Hotline 0904.999.913 nhận tư vấn miễn phí nhé!