Đặt banner 324 x 100

Một số loại vải nỉ và ứng dụng của vài nì trong may áo khoác đông phục


Trong thời đại 4.0 này con người không chỉ “ăn no ,mặc ấm “mà còn phải “ăn ngon ,mặc đẹp “.Vẻ bên ngoài của một con người cũng sẽ làm toát lên vẻ đẹp ,vẽ sang trọng ,lịch thiệp của họ khi họ khoác lên mình những chiếc áo khoác hay những bộ đồng phục khác nhau may từ các chất liệu vải khác nhau .Những chiếc áo khoác may từ chất liệu vải nỉ rất đẹp và sang trọng pha lẫn chút Tây ,tạo cho người ta cảm giác giao tiếp tự tin hơn ,vui vẻ hơn .Và ngay sau đây vải nỉ may áo khoác sẽ cùng các bạn tìm hiểu về bài viết vải nỉ may áo khoác nhé!

https://cdn.vatgia.com/pictures/thumb/0x0/2023/07/1690771666-jtz.jpg

1.Vải Nỉ là gì?

Vải nỉ (tên trong tiếng anh là Felt hoặc Polar Fleece) là chất liệu vải có bề mặt phải được phủ một lớp lông tơ ngắn mềm mại và mịn màng, khi lấy tay sờ sẽ có cảm giác mềm mượt, ấm áp và rất dễ chịu. Còn mặt trái của vải, cũng có lớp lông tơ ấy, nhưng nhìn rõ và thô hơn mặt phải của vải một chút.

Vải nỉ là sự “kết tinh” hoàn hảo của chất liệu vải và len. Nó được sử dụng phổ biến trên thế giới từ những thập niên 90 của Thế kỷ trước. Và hiện nay, chất vải nỉ được sử dụng cực kỳ phổ biến trong khắp mọi lĩnh vực và sản phẩm trong cuộc sống thường ngày của chúng ta.

https://cdn.vatgia.com/pictures/thumb/0x0/2023/07/1689730925-fjd.jpg

2.Các loại vải nỉ phổ biến trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải nỉ khác nhau. Mỗi một loại vải nỉ cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Dưới đây là một số loại vải nỉ phổ biến và có tính ứng dụng cao.

2.1.Vải nỉ bông

Đây là loại vải nỉ có giá thành khá rẻ. nhưng lại rất ấm. Chúng được có bề mặt lông dài và dày nên rất dễ bám bẩn, khó vệ sinh. Chính vì vậy, vải nỉ bông thường được tận dụng để may lớp lót cho những chiếc áo khoác mùa đông vải kaki, vải gió. Khi được may ở phía trong sẽ tránh được vết bẩn, tăng tính thời trang hơn cho bộ trang phục nhưng vẫn đảm bảo độ giữ ấm tốt.

2.2.Vải nỉ da cá (Vải nỉ chân cua)

Loại vải nỉ thứ hai cũng được sử dụng phổ biến không kém đó là vải nỉ da cá hay còn được gọi là vải nỉ chân cua. Loại vải này có cấu tạo khá khác biệt so với các loại vải nỉ khác vì một mặt của vải nỉ da cá có những vòng tròn xen kẽ do các sợi vải được dệt với nhau.

Vải nỉ chân cua trong tiếng anh là French Terry Fabric. Đây là một loại vải được làm từ 65% sợi polyester và 35% sợi bông tự nhiên. Điều này giúp cho vải nỉ chân cua hay vải nỉ da cá có được những ưu điểm của chất polyseter, ngoài ra cũng có khả năng giữ nhiệt, mặc rất ấm áp.

Điểm độc đáo thứ hai của loại vải này là 35% sợi bông tự nhiên giúp cho nó có khả năng thấm mồ hôi khá tốt, khi mặc không bị bí hay khó chịu. Đây cũng là loại vải được sử dụng nhiều để làm các bộ nỉ thu đông, những chiếc áo khoác,….

2.3.Vải nỉ Hàn Quốc

Vải nỉ may áo khoác Hàn Quốc thường có lớp lông ngắn hơn, mềm mại hơn và có độ co giãn cũng như đa dạng về màu sắc. Chính vì vậy mà chúng được ứng dụng khá nhiều trong may áo khoác hoodie, may áo khoác nỉ thời trang. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng làm lót trong của áo khoác bảo hộ, áo khoác mùa đông bởi khả năng giữ ấm tốt.

2.4.Vải nỉ cotton

Vải nỉ cotton là chất liệu vải nỉ có bề mặt được phủ một lớp lông tơ mềm mịn. Tuy nhiên những lông tơ ấy có thành phần là sợi 100% cotton tự nhiên. Vì vậy, loại vải nỉ cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mặc rất mát vào mùa hè. Và giữ nhiệt tốt, mặc ấm vào mùa đông. Vì vậy nó được sử dụng rất nhiều để may áo khoác thể thao nam hoặc đồ bộ thể thao 1 lớp rất đẹp.

2.5.Vải nỉ Polyester

Ngược lại với loại vải nỉ cotton, vải nỉ Polyester có thành phần là các sợi Polyester. Tuy vải mặc khá nóng, nhưng rất dai và bền, vì vậy dòng vải nỉ này không thích hợp cho việc may quần áo, mà được sử dụng nhiều cho việc bọc lót ghế sofa, bàn bida,…

2.6.Vải nỉ chân cua

Vải nỉ chân cua là gì? Vải nỉ chân qua là dòng vải nỉ có 2 mặt hoàn toàn khác nhau. Mặt phải của vải được đan khít lại với nhau và trông khá mịn màng. Mặt trái của vải gồm những sợi vải đan dệt xen kẽ và chồng lấn lên nhau, tạo thành những vòng tròn to nhỏ như hình chân qua.

Vải nỉ chân qua có khả năng thấm hút nước và mồ hôi kém, nhưng có khả năng giữ ấm cao. Nên thường được sử dụng để may lót áo khoác thể thao mùa đông. Ngoài ra, thì vải nỉ chân qua còn được dử dụng để làm thảm, vỏ bọc ghế sofa, lót bàn bi da, khăng choàng cổ,…

https://cdn.vatgia.com/pictures/thumb/0x0/2023/04/1682559600-eag.jpg

3.Ưu điểm và nhược điểm của vải nỉ

1.Ưu điểm

•           Mềm mại và ấm áp: Đây là đặc tính mà vải nỉ “kế thừa” từ chất liệu len. Những lớp lông tơ mềm mại ở cả mặt trong và ngoài của vải chính là “vũ khí bí mật” để tạo nên sự mềm mại, ấm áp bất ngờ cho chất liệu này.      

•           Vải nỉ có thể sử dụng được cả hai mặt: Do cấu trúc hai mặt song song đặc biệt nên vải nỉ cũng như các sản phẩm làm từ loại vải này không phân biệt trái, phải. Vì vậy có thể dùng cả hai mặt vải để sáng tạo trong thiết kế thời trang.

•           Đa dạng về màu sắc: Màu sắc của vải nỉ vô cùng đa dạng, phong phú, phù hợp cho cả người già và trẻ nhỏ. Cùng với đó, vải cũng khó bị phai màu, bạc màu theo thời gian.  

•           Giá thành rẻ: Vải nỉ có thể dễ dàng mua được tại nhiều cửa hàng với mức giá vô cùng phải chăng. Cũng chính vì lý do này mà vải nỉ rất hay được sử dụng để làm đồ handmade. 

2.Nhược điểm

•           Dễ thấm nước: Vải nỉ tuy dày nhưng được làm những sợi cotton nên có đặc tính thấm nước và hút nước rất tốt. Điều này có thể mang lại cảm giác khô thoáng cho người mặc song với các sản phẩm nội thất sử dụng vải nỉ như ghê sofa thì lại gây khó khăn không nhỏ trong việc vệ sinh và phơi khô.

•           Nóng, bí vào mùa hè: Vải nỉ là chất liệu cho mùa đông nên sẽ không phù hợp vào mùa hè.

•           Dễ bám bẩn: Chất liệu nỉ vô cùng dễ bám bẩn và bám bẩn rất lâu. Những vết bẩn này sẽ không thể lau sạch mà hết, chúng chỉ biến mất khi bạn đem ngâm và giặt.

4.Những câu hỏi thường gặp khi chọn mua vải nỉ

Vải nỉ mua ở đâu?

•           Hiện nay, chất liệu vải nỉ rất phổ biến và không khó để tìm mua nó. Nếu ở TP. Hồ Chí Minh, thì bạn có thể tìm mua vải nỉ ở Địa chỉ : 35/9 Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, Quận Tân Bình ,xưởng may mặc Hưng Thịnh.

Vải nỉ mặc có mát không? Hoặc vải nỉ có nóng không?

•           Đa số các dòng vải nỉ khá vải khá dày nên mặc không được mát vào mùa hè. Tuy nhiên với một số dòng vải nỉ cao cấp (như vải nỉ cotton Hàn Quốc chẳng hạn) thì áo bằng vải nỉ lại mặc rất mát, thấm hút mồ hôi tốt nhé.

Vải nỉ có ấm không?

•           Đa số các loại vải nỉ đều mặc rất ấm, nên rất phù hợp để may áo khoác hoặc may lót áo khoác mùa đông nhé.

Vải nỉ có bị xù lông không?

•           Bình thường vải nỉ sẽ không bị xù lông, mà sẽ có những sợi bông tơ li ti, mềm mại trên bề mặt vải. Tuy nhiên khi chúng ta chà mạnh lên bề mặt vải, thì vải nỉ sẽ rất dễ bị xù lông nhé.

Vải nỉ có giặt được không?

•           Vải nỉ có thể giặt được bằng máy hoặc bằng tay. Lưu ý khi giặt bằng tay, chúng ta không nên dùng bàn chải chà mạnh lên bề mặt vải, để tránh mặt vải bị xù lông và hư hỏng. Mà hãy ngâm ít xà bông lên vết bẩn, sau đó dùng tay vò nhẹ lên vết bẩn thôi nhé.

Vải nỉ có ủi được không?

•           Vải nỉ có thể ủi được, vì thành phần vải là các sợi bông tơ có tỉ lệ cotton, nên vải nỉ có thể ủi được mà không sợ bị cháy hoặc để lại vằn bóng trên áo. Tuy nhiên, vải nỉ có ưu điểm là ít nhăn, nên không nhất thiết chúng ta phải ủi thường xuyên mỗi ngày nhé.

Vải nỉ để làm gì?

Vải nỉ được dùng nhiều nhất cho việc may quần áo như: áo khoác nỉ thể thao nam nữ, may áo khoác nỉ thời trang phong cách Hàn Quốc rất đẹp, may quần short Thể thao, Đồ bộ hoặc quần áo thể thao nam nữ,…

Ngoài may quần áo, thì vải nỉ còn dùng để may chăn mền, gấu thú nhồi bông; Vải nỉ dùng để bọc thùng loa, bọc vỏ ghế sofa, bọc bàn bida; Vải nỉ làm đồ handmade như móc khóa, sổ tay,…; Và rất nhiều ứng dụng khác nữa.

Nếu bạn phân vân không biết nên mua vải nỉ ở đâu để may áo khoác thì hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi nhé !!!

https://cdn.vatgia.com/pictures/thumb/0x0/2023/11/1698803179-rsv.jpg

5.THÔNG TIN LIÊN HỆ

•           Đồng Phục Hưng Thịnh

•           Email: dongphuchungthinh@gmail.com

•           Hotline/ Zalo: 0901137077 - 0938137077

•           Địa chỉ : 35/9 Nguyễn Phúc Chu, Phường 15 , Quận Tân Bình, TP HCM

•           Website: maymachungthinh.net

                           dongphucvn.org

Thông tin liên hệ


: 0777500737
:
:
:
: