Đặt banner 324 x 100

Cà phê đắng và những câu chuyện xoay quanh hạt cà phê


Các yếu tố ảnh hưởng đến vị đắng trong cà phê

Có thể nói, vị đắng chính là linh hồn của cà phê. Một ly cà phê chuẩn là khi nó có thể cho người thưởng thức cảm nhận được độ sánh và trầm của nó thông qua vị đắng. Tuy nhiên có nhiều lại không thích vị đắng của cà phê, họ cho rằng vì vị đắng của cà phê Việt Nam mạnh hơn cà phê nước ngoài và nó làm mất vị của cà phê. Có rất nhiều ý kiến xoay quanh vị đắng này, vậy điều gì đã tạo nên vị đắng cho một ly cà phê ?

Nguồn gốc của cà phê

Bắt đầu từ nguồn giống, hầu hết chúng ta đều biết cà phê Robusta đắng hơn nhiều so với cà phê Arabica. Điều này được lý giả bởi hàm lượng axit chlorogenic và caffeine tự nhiên của Robusta cao hơn. Cụ thể, lượng axit chlorogenic trong Robusta chiếm trung bình 10% khối lượng khô (nhiều hơn 2% so với Arabica). Đồng thời, Robusta lại có gần gấp đôi hàm lượng Caffeine của Arabica.

Tuy nhiên đó chỉ là trên bề mặt lý thuyết, còn thực tế thì vị cà phê còn phụ thuộc và cách chăm sóc, môi trường và cách thu hoạch của người trồng.

Quy trình rang của cà phê

Một điều thú vị khác, chính là chúng ta có thể kiểm soát được độ đắng của cà phê thông qua quá trình rang hạt. Và ở hiện tại chúng ta có 4 kiểu rang phổ biến, đó là:

  • Rang nhẹ:  Cà phê rang nhẹ có màu nâu nhạt vị tự nhiên và ít đắng. Bạn có thể cảm nhận được vị trái cây thuần khiết của nó
  • Rang vừa: Rang vừa có màu nâu trung bìnhvị ngọt tăng dần và ít đắng, ở mức độ này bạn có thể cảm nhận được độ ngọt của nó một cách rõ rệt nhất. Hãy nhấm một ngụm và nuốt chậm để cảm nhận hương vị của nó.
  • Rang nâu: Màu sắc của rang nâu lúc này sẽ đậm rõ. Ở kiểu rang này bạn sẽ thưởng thức một ly cà phê có vị đắng mạnhvị ngọt giảm dần và vị chua mất hẳn. Có lẽ các bạn thường uống phải loại cà phê rang nâu. Nếu bạn là người không uống cà phê nhiều thì bạn sẽ bị say khi uống loại này bởi vì hàm lượng cafein nó khá nhiều.
    <<Xem Thêm>>...

Thông tin liên hệ


: tiennd
:
:
:
: