Đặt banner 324 x 100

Top 5 Loại Cà Phê Ngon Nhất Việt Nam


TOP 5 LOẠI CÀ PHÊ NGON NHẤT VIỆT NAM

Top 5 loại cà phê ngon nhất Việt Nam. Cà phê là thức uống phổ biến trên toàn cầu. Tại Việt Nam chúng rất được ưa chuộng, trở thành thức uống truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, đâu là những dòng cà phê thơm ngon, chất lượng tại Việt Nam. Hôm nay, hãy cùng King Of Cafe điểm qua những loại cà phê chất lượng.

1.Cà phê Moka

Moka là một chủng loại thuộc giống Arabica. Moka cùng họ với những loại cà phê nổi tiếng như: Typica, Bourbon, Icatu hay Mundo Novo.

 

Moka được tìm thấy lần đầu tiên tại một thành phố cảng có tên Mocha thuộc Yemen. Vì vậy, giống cafe này còn có tên gọi Mocha Coffee. Loại cà phê này lần đầu được đưa ra ngoài lãnh thổ Yemen, vào những năm cuối của thế kỷ 13. Khi nhà truyền giáo Marco Polo đến đây và mang hạt Moka đi bán ở châu Âu.

Moka là một giống cây khó trồng, dễ bị sâu bệnh và mất rất nhiều công chăm sóc. Vì vậy nó cũng có những đặc điểm riêng biệt về hình dạng cây, quả và hương vị đặc trưng. Moka nguyên chất 100% sẽ mang vị đắng nhẹ, xem lẫn chua thanh và vị béo của phần dầu bên trong hạt cà phê. Khi uống, cái đắng lan tỏa trong miệng rồi xuống cuống họng, nhưng chỉ vài giây sau mùi hương nồng nàn và vị ngọt mới xuất hiện.

2.Cà phê Arabica

Arabica là dòng cà phê với hương trái cây tự nhiên, hương hoa, vị mật ong, thể chất cân bằng và hậu vị ngọt. Vậy Arabica bắt nguồn từ đâu, đặc điểm của dòng cà phê này như thế nào sẽ được King Of Cafe trình bày trong bài viết sau đây.

Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica. Ở Việt Nam dòng cafe có tên gọi khác là cà phê Chè. Arabica có hương vị phong phú, chua thanh, vị trái cây, hậu vị ngọt và thể chất cân bằng. Thành phần caffeine trong hạt cà phê này chỉ chiếm từ 1 – 2 %, thấp hơn nhiều so với Robusta.

 

Arabica đa dạng chủng loại. Có khoảng 125 giống cà phê thuộc chi (họ) Arabica. Các dòng phổ biến và được nhiều người biến đến như: Typica, Bourbon, Heirloom, Catimor hay Catuai. Mỗi dòng Arabica sẽ có những đặc điểm hương vị khi thưởng thức. Ngoài ra, mỗi loại cũng sẽ có yêu cầu canh tác khác nhau nên sản lượng cũng như vùng miền phân bố cũng không giống nhau.

3.Cà phê Robusta

Robusta (Coffea Canephora). Ở Việt Nam Robusta còn có tên gọi là cà phê Vối. Điểm khác biệt của loại cà phê này là hàm lượng caffein cao, chiếm từ 3% đến 4%. Trong khi đó, cafe Arabica chỉ chiếm từ 1% đến 2%.

 
Robusta lần đầu tiên được phát hiện ở Congo những năm 1800. Sau đó, giống cây này được tự nhiên hóa tại nhiều quốc gia như Borneo, Polynesia, Costa Rica, Nicaragua, Jamaica,… Cây cà phê Robusta du nhập đến Đông Nam Á vào năm 1900 và được nhân giống, trồng trọt rộng rãi. Hàm lượng caffein trong hạt cà phê Robusta rất cao. Như đã giới thiệu ở trên, lượng caffein của hạt cà phê này dao động trung bình từ 3% đến 4%. Chất béo và lượng đường của cà phê cũng thấp hơn so với những loại khác. Đặc điểm này làm cho Robusta có hương vị đậm đà đặc trưng. Chúng thích hợp để pha phin hoặc phối trộn với Arabica để tăng độ đằm cho ly cà phê.

4.Cà phê Culi

Culi (cà phê Bi hay Peaberry). Giống cafe này có cùng chủng loại như Arabica và Robusta. Tuy nhiên, Culi chỉ có duy nhất 1 hạt cà phê. Nhờ vào đặc tính độc đáo trên mà hàm lượng caffeine chứa trong mỗi hạt Culi lại cao hơn so với những giống cà phê khác.

Nhìn bề ngoài, bạn hoàn toàn có thể nhận biết được đâu là cà phê Culi và đâu là cafe thường. Hạt cà phê bình thường có hình dáng dài và dẹp. Trong khi đó, hạt cafe Culi-Peaberry lại có hình dáng bầu tròn tương tự như viên bi.

Do cấu tạo đặc biệt nên hương vị của cà phê Culi có nét rất riêng. Cafe Culi được cho là có độ axit mạnh và hương thơm aroma tốt hơn so với những chủng loại cafe khác.

Với sản lượng chỉ chiếm khoảng 5% trong mỗi mùa vụ nên cà phê Culi tương đối hiếm và có giá trị. Hàm lượng caffeine trong hạt Culi – Peaberry cao hơn rất nhiều và khi pha với nước sẽ cho màu đen tuyền sóng sánh thay vì màu nâu đậm. Có thể nói, những đặc điểm trên đã góp phần tạo nên một hương vị cafe Culi thách thức độ mạnh của cả những người đam mê cà phê

5.Cà phê Cherry

Cherry hay còn gọi là cà phê mít, có tên khoa học là Coffea Excelsa hoặc Coffea Liberica thuộc họ Thiền Thảo, là nhánh thứ ba trong số các loại cà phê được trồng sau Arabica và Robusta. Do kích thước cây và lá khá giống với cây mít nên cũng được đặt tên là cà phê mít. Cà phê Cherry là loại cà phê thích hợp với rất nhiều loại khí hậu, có khả năng chống lại sâu bệnh rất tốt. Tuy nhiên chúng có độ chua cao nên thường rất hiếm trồng và chiếm khoảng 1% lượng cà phê tiêu thụ trên thế giới.

Cafe Cherry có hình bầu dục, màu vàng sáng bóng rất đẹp, rất dân giã. Chúng có kích thước quả lớn hơn khoảng 1,5 lần kích thước cà phê Arabica, được xếp vào giống cafe có quả lớn nhất hiện nay. Cũng vì điều này, cafe Cherry sau khi thu hoạch thì cần nhiều thời gian hơn để chế biến hạt cà phê bởi vì vỏ của chúng dày hơn các giống cà phê khác.

Cafe Cherry cũng mang một hương vị rất khác biệt với đặc trưng khó nhầm lẫn. Chúng có mùi thơm thoang thoảng như mít hòa quyện vị chua chua của cherry, khi nếm thì lại có mùi socola nhẹ nhàng kết hợp với một chút ngọt của trái chín, hương rất thoảng của hoa cỏ và gia vị, mang lại cho người thưởng thức một cảm giác khó tả. Hương vị của Café Cherry cũng không đắng gắt nên được rất nhiều phái nữ yêu thích.

Thông tin liên hệ


: Capheviet
:
:
:
: