Đặt banner 324 x 100

Tất tần tật về phong cách Cổ điển trong thiết kế nội thất


Phong cách nội thất cổ điển là sự lựa chọn lý tưởng cho những căn nhà có diện tích rộng lớn và cho những gia chủ thích sở hữu những món đồ nội thất phức tạp với nhiều hoa văn. Phong cách này đặc biệt phù hợp với những người ưa chuộng không gian trang nhã và lịch lãm. Hãy cùng Rôm Design khám phá thêm về phong cách này nhé.

1. Phong cách Cổ điển là gì?

Phong cách cổ điển là một trào lưu nghệ thuật của châu Âu từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19. Thể hiện qua nhiều lĩnh vực như văn học, âm nhạc và kiến trúc. Điều đặc biệt của trào lưu này là sự cân đối, vẻ đẹp tinh tế và lôi cuốn. Phản ánh tinh thần thời đại trong các thiết kế nội thất.

Bắt đầu từ sự thịnh vượng đó, phong cách nội thất cổ điển đã lan rộng trong thế giới nội thất của thời kỳ đó và được yêu thích mạnh mẽ bởi giới thượng lưu và vương giả.

Nội thất phong cách cổ điển

Nội thất phong cách cổ điển

 

2. Đặc điểm của phong cách Cổ điển

Phong cách này dựa trên sự cân đối và sự đối xứng một cách chặt chẽ. Nội thất trong không gian thường mang sự phức tạp về màu sắc và hoa văn. Tạo nên một tổng thể cổ điển nhưng vẫn rất sang trọng và quý phái. Nhiều gia chủ cũng có thể lựa chọn sử dụng vàng hoặc bạc để gia tăng giá trị của các món đồ nội thất.

Phong cách này từng được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ trong những thế kỷ trước. Nó rất phù hợp với những gia chủ có địa vị cao quý. Do đó, trong quá trình thiết kế, người thợ cần có kỹ năng cao. Các hoa văn, họa tiết hoặc màu sắc cần được thiết kế một cách tỉ mỉ và chỉn chu.

Nội thất phong cách này có nét đặc trưng rất riêng:

2.1. Tính đối xứng trong bố cục

Đây là đặc điểm quan trọng cần có trong phong cách cổ điển.

Bố cục đối xứng, cân bằng trong nội thất

Bố cục đối xứng, cân bằng

Để cụ thể hơn, việc chia không gian thành hai phần bằng chính giữa của ngôi nhà rất quan trọng. Phần này phải được thiết kế sao cho tương tự phần kia. Khi ghép lại, tạo thành một tổng thể hoàn hảo.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, bạn không cần phải cứng nhắc về việc chọn các yếu tố trang trí giống nhau. Bạn có thể tạo sự hòa quyện bằng cách kết hợp các gam màu, ánh sáng, và trang trí tường,…

2.2. Màu sắc

Các gam màu sắc sâu như vàng, nâu, đen và đỏ là những lựa chọn phổ biến trong phong cách này. Bởi đây là các màu sắc thể hiện tính quyền lực, sự trang trọng và đẳng cấp.

Màu sắc trong nội thất

Tông màu ấm

Cụ thể, những gam màu sau đây thường được kết hợp cùng nhau:

Xanh rêu và xanh rừng già
Đỏ rượu vang và các gam màu trung tính
Xanh dương và vàng
Xám và vàng,…

2.3. Điểm nhấn

Các hoa văn và mẫu thiết kế lớn thường được áp dụng để tạo điểm nhấn trong phong cách cổ điển.

Điểm nhấn trong nội thất cổ điển

Điểm nhấn trong nội thất cổ điển

Ví dụ như: Bộ bàn ghế ấn tượng, những bức tranh lớn được đóng khung với sự tinh tế. Hoặc các công trình kiến trúc lớn, tượng trưng hoặc những cầu thang rộng lớn, uốn lượn với quy mô lớn,… Tất cả cùng nhau tạo nên một tổng thể ấn tượng, sang trọng và lộng lẫy khiến người nhìn không thể không say mê.

2.4. Ánh sáng

Yếu tố ánh sáng rất được coi trọng trong thiết kế cổ điển. Thông thường, ánh sáng vàng ấm từ đèn trang trí chính là sự lựa chọn phổ biến. Điều này tạo ra không gian ấm cúng và sang trọng. Ngoài ra, các thiết bị điện được thiết kế để lắp âm vào tường hoặc trần sẽ mang đến không gian sáng sủa, thu hút mọi ánh nhìn.

Ánh sáng vàng ấm trong nội thất

Ánh sáng vàng ấm

2.5. Hoa văn, họa tiết trang trí

Khác với phong cách hiện đại, phong cách cổ điển thường tập trung vào những chi tiết trang trí tinh tế và phức tạp. Nhằm tôn lên sự đặc biệt của không gian.

Hoa văn trang trí cầu kỳ trong nội thất

Hoa văn trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ

Thông thường, các nhà thiết kế sẽ chọn sử dụng những đường nét hoặc các họa tiết sành điệu. Bao gồm các đường gờ và chỉ phào chạy dọc theo trần nhà, tường và sàn. Đây có thể là những hoa văn độc đáo như cây cỏ, hoa lá,…

2.6. Đặc điểm đồ nội thất

Đồ nội thất theo phong cách cổ điển thường được coi trọng về giá trị tinh thần hơn là tính năng sử dụng.

Mỗi món nội thất mang đến ngôi nhà thường đồng thời mang theo một thông điệp, một câu chuyện mà gia chủ muốn ghi nhớ.

Hơn nữa, đồ nội thất thường có kích thước lớn và được chế tác từ những vật liệu cao cấp như gỗ, đá hoa cương, sophia, da thật, nỉ, nhung,…

Đồ nội thất có giá trị cao

 Đồ nội thất có giá trị cao

 

3. Ứng dụng của phong cách Cổ điển cho từng căn phòng

Phòng khách phong cách cổ điển

Phòng khách phong cách cổ điển


Phòng bếp phong cách cổ điển

Phòng bếp phong cách cổ điển


Phòng ngủ phong cách cổ điển

Phòng ngủ phong cách cổ điển


Phòng tắm phong cách cổ điển

Phòng tắm phong cách cổ điển

 

Quả là một phong cách vừa sang trọng, quý phải nhưng cũng không kém phần tinh tế phải không nào. Nếu bạn vẫn còn phân vân chưa lựa chọn được phong cách cho ngôi nhà hay căn phòng của mình, thì hãy liện hệ Rôm Design để được tư vấn kỹ hơn. Hoặc theo dõi Fanpage của Rôm để không bỏ lỡ tin tức về nội thất và thiết kế nhé.

Thông tin liên hệ


: romdesign
: Rôm Design
:
: