Đặt banner 324 x 100

Phong cách Wabi sabi trong thiết kế nội thất là gì?


Phong cách Wabi sabi nổi lên như một trào lưu thiết kế nội thất. Giúp tạo ra một không gian thư giãn, tĩnh lặng và hướng tới sự bình yên tinh thần. Vậy, Wabi sabi là gì và tại sao nó lại được coi như một chìa khóa tinh thần trong thiết kế nội thất? Chúng ta hãy cùng khám phá chi tiết hơn về phong cách thiết kế này cùng Rôm Design nhé!

 

1. Phong cách Wabi sabi là gì?

Wabi sabi có nguồn gốc từ phong cách Thiền của đạo Phật vào thế kỉ XII. Nó trở nên phổ biến hơn qua nghi lễ trà đạo của thiền sư Sen no Rikyu tại Nhật Bản vào thế kỉ XV.

Phong cách wabi sabi

Phong cách wabi sabi

Từ “Wabi sabi” trong tiếng Nhật mang ý nghĩa tìm kiếm vẻ đẹp trong sự chưa hoàn thiện. Nó được hình thành từ việc kết hợp hai từ riêng lẻ:

  • Wabi: Là sự đủ đầy trong tâm hồn qua nhu cầu sống mộc mạc, đơn sơ và khiêm tốn về vật chất. Đó cũng chính là cảm giác bản thân tìm được niềm vui khi tận hưởng điều tuyệt vời từ thiên nhiên. Sự tĩnh lặng như tìm về cội nguồn của cuộc sống hạnh phúc.
  • Sabi: Là vẻ đẹp được mài giũa qua bàn tay vô hình của không gian và thời gian. Giống như các đồ vật nội thất được khoác lên mình chiếc áo bụi bặm theo năm tháng. Tuy nhiên, vẻ đẹp đằng sau lớp áo ấy vẫn giữ được nguyên vẹn nét hoài cổ vốn có.

 

2. Những điểm nổi bật trong phong cách Wabi sabi

Phong cách thiết kế này không tập trung vào sự sang trọng. Thay vào đó, nó giúp con người khám phá niềm vui và hạnh phúc trong vẻ đẹp đơn giản và nguyên thủy.

2.1. Sự đơn giản

Sự tạo dựng ở phong cách thiết kế Wabi sabi không phải là sự phức tạp, cầu kỳ. Thay vào đó, nó mang lại sự tinh tế mà không làm cho không gian trở nên buồn chán. Tính chân thật nằm trong cái đẹp đơn giản của phong cách thiết kế Wabi sabi. Bởi vì, những yếu tố không cần thiết như sự cầu kỳ, chi tiết hay sự bày biện sẽ không có chỗ trong không gian của phong cách này. Sự tối giản là mục tiêu mà phong cách này hướng đến để con người có thể tận hưởng không gian mà không bị quá mải mê vào vật chất.

Sự đơn giản trong thiết kế nội thất wabi sabi

Sự đơn giản trong thiết kế nội thất wabi sabi

 

2.2. Màu sắc tự nhiên

Màu sắc nổi bật hầu như không xuất hiện trong phong cách Wabi sabi. Bản chất của phong cách này là mang lại vẻ đẹp nhẹ nhàng và sâu lắng. Ngoài ra, sự yên tĩnh và bình yên trong tâm hồn cũng được thể hiện qua màu sắc của phong cách này.

Màu sắc của phong cách wabi sabi

Tông màu trung tính, trầm và mang hơi hướng tự nhiên

 

2.3. Chất liệu thiên nhiên

Khác biệt với các phong cách kiến trúc khác, Wabi sabi tập trung vào việc sử dụng các chất liệu hữu cơ từ thiên nhiên. Gỗ tự nhiên, đất sét, đá, kim loại thô là những chất liệu phổ biến được ưa chuộng trong phong cách này. Sự nguyên sơ của các vật dụng không được mài mòn và đánh bóng càng làm tôn lên vẻ đẹp độc đáo của Wabi sabi.

Chất liệu nội thất wabi sabi

Chất liệu thiên nhiên

 

2.4. Không gian hài hòa

Phong cách Wabi sabi không coi khoảng không gian là vô ích. Tỷ lệ được áp dụng để tạo ra sự hòa hợp giữa các mảng kiến trúc và để thể hiện nét đẹp độc đáo mà phong cách này muốn truyền tải.

Bố cục không gian wabi sabi

Bố cục không gian hài hòa

 

Quả là một phong cách thú vị phải không nào, vừa tối giản, tinh tế nhưng cũng không kém phần cá tính, độc đáo. Nếu bạn vẫn còn phân vân chưa lựa chọn được phong cách cho ngôi nhà hay căn phòng của mình, thì hãy liện hệ Rôm Design để được tư vấn kỹ hơn. Hoặc theo dõi Fanpage của Rôm để không bỏ lỡ tin tức về nội thất và thiết kế nhé.

Thông tin liên hệ


: romdesign
: Rôm Design
:
: