Đặt banner 324 x 100

CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH & KIẾN NGHỊ chuyển nha thanh hung số 1


CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH & KIẾN NGHỊ chuyển nha thanh hung số 1

 Admin  21/11/2023       1253 lượt xem

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM NGUỒN MỞ VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

           Số: 19022021/VINADES-CV                         Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2021

V/v trả lời yêu cầu giải trình thông tin liên quan đến trang dauthau.info

CÔNG VĂN GIẢI TRÌNH & KIẾN NGHỊ

Kính gửi: Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội.

chuyển nhà trọn gói thành hưng

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam xin chúc quý vị một năm mới sức khỏe dồi dào, đạt thành tích tốt trong năm 2021 này. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến ông chánh thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp, liên lạc với nhà đăng ký tên miền Pavietnam ngay trong chiều ngày 17/02/2021 (chiều mùng 6 tết Tân Sửu) để tạm thời cho phép tên miền dauthau.info hoạt động trở lại, nhờ đó mà thiệt hại của doanh nghiệp chúng tôi giảm bớt.

Căn cứ biên bản làm việc số 65/BBLB-TTR ngày 18/02/2021 về việc giải quyết đơn thư phản ánh và hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử chuyên ngành dauthau.info. Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Công ty

VINADES) xin giải trình và kiến nghị về các nội dung theo biên bản như sau:

I. GIẢI TRÌNH CỦA DOANH NGHIỆP 1. Về việc không nhận được giấy mời của thanh tra Sở TT&TT

1.1. Theo thông tin được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cung cấp: Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gửi giấy mời 03 lần vào ngày 13/01/2021 ngày 19/01/2021 và ngày 26/01/2021 theo địa chỉ phòng 1706 tòa nhà CT2 Nàng Hương 583 Nguyễn Trãi Hà Nội nhưng Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam không nhận được. Chúng tôi thấy các bản sao giấy mời do ông Phạm Đức Tiến mang về không có xác nhận của bưu chính về việc gửi giấy mời. Chúng tôi đề nghị Thanh tra Sở TT&TT kiểm tra lại với bộ phận văn thư hoặc bên bưu chính thực hiện dịch vụ chuyển phát xem có đúng giấy mời đã được chuyển đi hay không!

1.2. Đúng như ông Phạm Đức Tiến – Giám đốc marketing của chúng tôi thông tin cho quý vị: Kể từ tháng 1 năm 2020 cho tới nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 & để đáp ứng với yêu cầu giãn cách xã hội chống dịch bệnh, công ty chúng tôi chuyển sang làm việc từ xa/ online 100%, không có người ở văn phòng. Việc này chúng tôi đã thông báo rộng rãi trên website của chúng tôi (vinades.vn) và chuyên trang ICTNEWS của báo Vietnamnet (bộ TT&TT) cũng đã đăng tải thông tin này.

Mặc dù đóng cửa văn phòng nhưng công ty chúng tôi vẫn làm việc bình thường. Ngay tại cửa văn phòng chúng tôi đều có dán thông báo kèm số đường dây nóng và các đầu mối liên lạc để khách hàng và đối tác liên hệ làm việc. Tại tất cả các trang trên website dauthau.info của chúng tôi đều có thông tin liên hệ như địa chỉ email và số điện thoại tổng đài, chúng tôi còn hỗ trợ khách hàng/ đối tác qua kênh chat trực tuyến và biểu mẫu liên hệ trực tuyến. Các kênh liên lạc này đều hoạt động 24/24h.

Do đó, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể dễ dàng làm việc trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chúng tôi đề nghị quý vị ngoài việc gửi giấy mời truyền thống qua kênh bưu chính thì có thể sử dụng các kênh liên lạc như email, điện thoại… để tránh việc không liên lạc được với doanh nghiệp.

2. Về mục đích sử dụng tên miền và thành lập trang chuyen nha thanh hung sô 1.com

Tên miền DauThau.info là tên miền chính sử dụng để vận hành phần mềm DauThau.info – một sản phẩm thuộc Startup có tên là “Hệ sinh thái Đấu Thầu” do công ty VINADES ươm mầm. Sau gần 03 năm hoạt động, DauThau.info đã được phát triển thành bộ công cụ phần mềm với 11 gói phần mềm khác nhau phục vụ các nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp tham gia đấu thầu với gần 50.000 lượt đăng ký sử dụng, hơn 24.000 doanh nghiệp đang sử dụng.

Tháng 9/2020, DauThau.info vinh dự là công cụ chuyển đổi số duy nhất về đấu thầu được góp mặt trong Danh bạ các giải pháp chuyển đổi số Việt Nam Digital Stars Showcase 2020. Tháng 11/2020, DauThau.info xuất hiện trên phóng sự của đài phát thanh  truyền hình  Nội với vai trò là cánh tay nối dài của chính phủ mang các dịch vụ công như đấu thầu đến gần hơn với các doanh nghiệp. Tháng 12/2020, DauThau.info lọt TOP 60 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia – Techfest Vietnam 2020. Đầu tháng 01/2021, DauThau.info (nằm trong dự án Hệ sinh thái Đấu Thầu) cũng góp mặt tại Triển lãm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2021 được tổ chức tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Phần mềm DauThau.info cũng là một trong các thành tựu gây tiếng vang lớn, giúp VINADES nhận được bằng khen của

Hội tin học Việt Nam hồi tháng 01/2021.

  1. Về 4 bài viết được liệt kê mà quý vị thanh tra cho rằng chúng tôi biên

tập và trích dẫn lại từ các trang báo khác Chúng tôi xin giải trình như sau:

  • Có 1 bài được đăng lại từ báo điện tử Đại biểu Nhân dân, đó là bài “Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông báo sẽ Đấu thầu cạnh tranh qua mạng tất cả gói thầu kể từ ngày 1/1/2021”. Đây là sự thiếu sót trong quá trình kiểm duyệt của bộ phận chuyên môn. Chúng tôi đã xóa bài viết này để đảm bảo đúng chức năng của trang tin điện tử chuyên ngành.
  • Các bài viết “Chỉ định thầu rút gọn có phải công khai kết quả chọn nhà thầu?” và bài “Có giới hạn số lượng nhà thầu trong liên danh hay không?” là các bài được đăng trên cổng thông tin điện tử chính phủ (website: chinhphu.vn), báo chính phủ cũng chỉ đăng lại. Theo thông tin ghi trên cổng thông tin điện tử chính phủ thì “Ghi rõ nguồn ‘Cổng Thông tin điện tử Chính phủ’ hoặc ‘www.chinhphu.vn’ khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này”, chúng tôi đã ghi đầy đủ. Theo hiểu biết của chúng tôi thì người dân và doanh nghiệp được phép phổ biến lại các thông tin pháp luật. Chúng tôi không thấy quy định nào cấm doanh nghiệp phổ biến các thông tin pháp luật hoặc phải có giấy phép mới được đăng tải lại các thông tin này lên trang tin điện tử chuyên ngành. Mong thanh tra Sở TT&TT Hà Nội giải thích cho doanh nghiệp được rõ! Nếu việc phổ biến thông tin trên website chinhphu.vn bị cấm, chúng tôi sẽ nghiêm túc chấp hành dỡ bỏ và sau này sẽ không phổ biến nữa!
  • Bài “Làn sóng chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài ập tới Việt Nam – cơ hội hay thách thức cho doanh nghiệp Việt” là bài viết chuyên ngành, chuyên gia của chúng tôi chỉ trích dẫn một câu của báo. Về việc dẫn nguồn 1 câu từ báo vào bài viết chuyên ngành chúng tôi cho rằng hoàn toàn hợp pháp. Chúng tôi không rõ quy định nào cấm việc này. Kính mong thanh tra Sở TT&TT làm rõ giúp doanh nghiệp hiểu thêm về pháp luật! Nếu việc này là vi phạm, chúng tôi sẽ sửa chữa và rút kinh nghiệm cho nhân viên.

4. Về việc trên website hiển thị bình luận của người dùng

Website của chúng tôi có sử dụng chức năng bình luận của mạng xã hội (MXH) Facebook. Các bình luận này là của mạng xã hội Facebook bình luận về website của chúng tôi, được hiển thị trên website của chúng tôi bằng cách chèn 1 khung hiển thị (dạng iframe – một công nghệ của website), việc này giúp chúng tôi kiểm soát bình luận của người sử dụng mạng xã hội. Chúng tôi không thấy các quy định cấm việc hiển thị bình luận của một mạng xã hội khác lên website chuyên ngành. Hiện chính các trang thông tin điện tử của các cơ quan quản lý nhà nước cũng đang sử dụng chức năng này (chèn khung bình luận của mạng xã hội facebook vào website) như chúng tôi mà không cần giấy phép MXH. Ví dụ:

  • Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y Tế (gov.vn)
  • Sở TT&TT Tuyên Quang (tuyenquang.gov.vn)
  • UBND Huyện An Lão, Tỉnh Bình Định (binhdinh.gov.vn)
  • Trung tâm      hỗ        trợ       pháp   lý         thuộc  Sở        Tư       Pháp   Hưng   Yên

(trogiupphaplyhungyen.gov.vn)

  • Viện CNPM&NDS – Bộ TT&TT (gov.vn)
  • Đề án 844 – Bộ KH&CN (most.gov.vn)
  • Thành Đoàn Hà Nội (gov.vn) – … và vô số website khác của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, nếu quý vị cho rằng tất cả những website không có giấy phép mạng xã hội thì không được hiển thị những bình luận của Facebook hay bất kỳ mạng xã hội nào khác lên thì vui lòng chỉ dẫn quy định pháp luật. Chúng tôi sẽ nghiêm túc chấp hành và sẽ sớm bổ sung giấy phép mạng xã hội trong thời gian tới!

5. Về việc phản ánh của ông Nguyễn Hồng Thắng

Như ông Phạm Đức Tiến – Giám đốc marketing của chúng tôi đã trình bày tại buổi làm việc, thông tin mà thanh tra sở TT&TT cung cấp (bao gồm số điện thoại 0982288408 và địa chỉ số 123 đường Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) trên website dauthau.info là thông tin của nhà thầu có tên: Công ty TNHH Mạnh Thắng LANDSCAPE, có mã số thuế là 0982288408. Thông tin này có được do Phần mềm săn thông tin thầu DauThau.INFO của chúng tôi tiếp cận và khai thác thông qua việc khai thác dữ liệu thầu tại Cổng thông tin đấu thầu – Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia (muasamcong.mpi.gov.vn). Thông tin nhà thầu là thông tin bắt buộc phải công khai theo Luật đấu thầu 2013 (luật số 43/2013/QH13), được phép tiếp cận dựa trên sự cho phép theo điều 10, điều 17, điểm a khoản 1 điều 18 Luật tiếp cận thông tin (Luật số 104/2016/QH13 do Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam ban hành ngày 06/04/2016 và có hiệu lực từ 01/07/2018).

Các thông tin này được Phần mềm săn thông tin thầu DauThau.info thu thập tự động từ website muasamcong.mpi.gov.vn trong quá trình thu thập các dữ liệu thầu để cung cấp cho các nhà thầu là khách hàng đang sử dụng phần mềm DauThau.info. Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam không can thiệp và chỉnh sửa thủ công theo đúng cam kết khi bán phần mềm cho khách hàng. Để thay đổi thông tin này, các nhà thầu cần thay đổi thông tin gốc trên muasamcong.mpi.gov.vn, phần mềm của chúng tôi sẽ cập nhật lại thông tin mới. Cụ thể trong trường hợp này, ông Thắng cần liên lạc Công ty TNHH Mạnh Thắng LANDSCAPE để thay đổi thông tin gốc trên muasamcong.mpi.gov.vn.

Trong trường hợp quý Thanh tra Sở TT&TT yêu cầu xóa các thông tin này, quý vị vui lòng cho biết căn cứ pháp lý và lý do phải xóa (ví dụ các dữ liệu này không còn là dữ liệu công khai/ dữ liệu công khai trở thành dữ liệu riêng tư), chúng tôi sẽ xóa khỏi phần mềm.

6. Về các ý kiến góp ý khác

Chúng tôi có nhận được báo cáo của ông Phạm Đức Tiến về việc Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội có góp ý cho tính năng tích hợp dữ liệu doanh nghiệp từ Tổng cục Thuế và đối chiếu với dữ liệu từ Trung tâm Đấu thầu qua mạng Quốc gia, nhằm cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác và mới nhất của các nhà thầu, chúng tôi đã ghi nhận và sẽ cho triển khai trong thời gian tới.

Xin cảm ơn quý vị thanh tra đã đóng góp những ý kiến quý báu cho doanh nghiệp!

II. KIẾN NGHỊ CỦA DOANH NGHIỆP 1. Về việc liên lạc với doanh nghiệp

Như đã trình bày ở trên, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể dễ dàng làm việc trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chúng tôi đề nghị quý vị ngoài việc gửi giấy mời truyền thống qua kênh bưu chính thì có thể sử dụng các kênh liên lạc như email, điện thoại… để tránh việc không liên lạc được với doanh nghiệp. Việc này cũng giúp hạn chế tiếp xúc, đảm bảo giãn cách xã hội, phòng dịch COVID-19.

Đặc biệt trong bối cảnh chính phủ đang khuyến khích chuyển đổi số, kêu gọi làm việc online, chúng tôi dự kiến sẽ cho 100% cán bộ công nhân viên làm việc tại nhà dài hạn. Hiện nhân sự của chúng tôi rải rác trên 10 tỉnh thành khác nhau trên toàn quốc, sẽ khó để có thể liên tục qua lại để làm việc với quý vị một cách nhanh chóng.

Do đó, chúng tôi đề nghị ưu tiên phương án họp trực tuyến thay vì gặp trực tiếp.

Trường hợp nếu quý vị chưa có phần mềm họp trực tuyến chúng tôi có thể hỗ trợ.

  1. Về việc chặn tên miền (bằng cách tạm dừng hoạt động 45 ngày) khi

không nỗ lực liên lạc với doanh nghiệp

Thực tế là doanh nghiệp hoàn toàn không nhận được thông báo từ VNNIC hay Thanh tra sở TT&TT HN. Thông báo duy nhất chúng tôi nhận được là thông báo tạm ngưng hoạt động của tên miền (kể từ ngày 08/02/2021) từ nhà đăng ký tên miền Pavietnam vào chiều ngày 09/02/2021 (tức 28 tết Tân Sửu, cũng ngày làm việc cuối cùng của Pavietnam và các cơ quan nhà nước). Trong khi việc kinh doanh của Công ty VINADES là hoàn toàn hợp pháp và công khai. Trên website dauthau.info có đầy đủ thông tin liên lạc của đơn vị chủ quản là Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam với điện thoại, email, website của công ty, form liên hệ qua biểu mẫu trực tuyến cũng như công cụ chat ở cuối tất cả các trang. Mặc dù công ty chuyển sang làm việc online 100%, có thể công văn gửi qua đường bưu điện bị thất lạc nhưng các kênh liên lạc khác vẫn còn đầy đủ. Thậm chí số điện thoại và email của tổng giám đốc ở trên trang web chính của công ty. Không thể có chuyện liên lạc không được. Đặc biệt càng không thể có chuyện mời mà không tới. Nhất là khi thanh tra Sở TT&TT thậm chí đã từng làm việc qua email và điện thoại với Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam vào đợt thanh tra năm 2018, cũng như Sở TT&TT Hà Nội từng trả lời chúng tôi trong công văn số 1978/STTTT-TTĐT ngày 06/08/2020 về việc không phải xin giấy phép ICP cho website dauthau.info.

Là một doanh nghiệp phần mềm, sản phẩm của chúng tôi phục vụ việc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp khác cho nên chúng tôi và tất cả khách hàng của chúng tôi phụ thuộc 100% vào sự hoạt động của tên miền. Website dauthau.info cũng là kênh quảng cáo, tiếp thị và đồng thời là trang hàng trực tuyến cũng như cung cấp toàn bộ dịch vụ cho gần 50.000 người ở hơn 24.000 doanh nghiệp mà Startup “Hệ sinh thái Đấu Thầu” đang phục vụ. DauThau.info cũng là nơi làm việc của hàng chục nhân sự của công ty VINADES. Một khi tên miền bị chặn thì toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi sẽ bị tê liệt. Toàn bộ dịch vụ chúng tôi cung cấp cho hàng chục ngàn doanh nghiệp cũng bị ngưng trệ, chúng tôi sẽ đối mặt với nguy cơ đền tiền cho khách hàng vì không còn khả năng cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Chính vì vậy, sau khi nhận được thông báo của nhà đăng ký tên miền Pavietnam, mặc dù công ty chúng tôi đã nghỉ tết từ ngày 06/02/2021 nhưng chúng tôi đã phải điều động toàn bộ nhân sự làm việc ngày nghỉ lễ để hỗ trợ team Startup “Hệ sinh thái Đấu Thầu” di chuyển hệ thống sang tên miền khác và chuyển toàn bộ server sang nơi phù hợp nhằm đảm bảo việc duy trì dịch vụ cho các nhà thầu cũng như hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi không bị gián đoạn. Việc ra quyết định chặn tên miền dauthau.info đã bắt đầu gây ra những khó khăn và thiệt hại cho hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp chúng tôi từ thời điểm đó khi phải trả lương cho toàn bộ nhân sự làm việc trong tết gấp 3 lần mức lương thông thường. Toàn bộ chiến dịch tiếp thị trực tuyến bán hàng trong tết của doanh nghiệp (nhân dịp Phần mềm DauThau.INFO ra mắt gói VIP6, còn gọi là Phần mềm “Săn” tài sản đấu giá DauGia.Net) của chúng tôi đã phải hủy bỏ, làm doanh nghiệp vỡ kế hoạch bán hàng tết.

Việc phải di chuyển hệ thống website sang tên miền mới do quyết định tạm ngưng tên miền dauthau.info đã làm hệ thống thanh toán trực tuyến của chúng tôi không thể hoạt động, toàn bộ hệ thống tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Gây sụt giảm lượng người truy cập qua Google; khách truy cập trực tiếp được vào website cũng không thể tiến hành thanh toán do hệ thống thanh toán trực tuyến của VNPAY cố định theo tên miền, dẫn tới sụt giảm doanh thu của doanh nghiệp trong những ngày qua và dự kiến việc sụt giảm sẽ ảnh hưởng kéo dài trong tương lai.

Theo như thông tin làm việc với quý vị vào ngày 18/02/2021, doanh nghiệp chúng tôi không phải tội phạm, cũng không có những vi phạm nghiêm trọng đến mức buộc phải chặn tên miền – là công cụ kinh doanh duy nhất của doanh nghiệp trong mùa COVID-19. Chúng tôi kiến nghị chỉ những trường hợp tội phạm thì mới cần ngăn chặn tên miền, nếu chỉ vì một vài lỗi nhỏ thì cần bằng mọi cách liên lạc với doanh nghiệp để hỗ trợ xử lý, không được tùy tiện chặn đứng các hoạt động kinh doanh hợp pháp khác của doanh nghiệp (do tên miền đang vận hành rất nhiều chức năng trong bối cảnh hiện nay).

Trên đây là công văn giải trình và kiến nghị của Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam, chúng tôi xin báo cáo để Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội được biết.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam

  • Email: contact@vinades.vn
  • Địa chỉ: Phòng 1706 – Tòa nhà CT2 Nàng Hương, 583 Nguyễn Trãi, Hà Nội.
  • Người phụ trách: Mr. Phạm Đức Tiến (CMO) – Điện thoại: 0981.826.394 –

Email: phamductien@vinades.vn

Lưu ý: Kể từ tháng 1/2020, để đáp ứng với yêu cầu giãn cách xã hội chống dịch COVID-19, công ty chúng tôi hiện vẫn đang làm việc từ xa/ online. Mọi trao đổi đề nghị quý vị liên lạc qua số điện thoại và email ở trên. Thư từ gửi qua văn phòng hoặc địa chỉ công ty hiện không có người tiếp nhận!

Trân trọng cảm ơn Quý cơ quan!

Nơi nhận:

  • Như trên;
  • Văn phòng công ty VINADES (để lưu).

CHỮ KÝ ĐIỆN TỬ CỦA