Đặt banner 324 x 100

Hạnh nhân là hạt gì ? Hạt hạnh nhân có tác dụng gì với sức khỏe ?


Hạt hạnh nhân là loại hạt xếp thứ 3 trong các loại đậu, hạt về giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe. Vậy hạt hạnh nhân là gì ? Hạt hạnh nhân có tác dụng gì đối với sức khỏe của chúng ta ? Hãy cùng tham khảo trong bài viết này bạn nhé.

Hạt hạnh nhân là hạt gì ?

Nguồn gốc cây hạnh nhân

Cây hạnh nhân có tên khoa học là Prunus dulcis – hay còn gọi là cây Hạnh đào, Là loại cây thực vật thuộc Chi Prunus (tiếng Việt gọi là chi mận mơ) là một loại cây bản địa được trồng phổ biến ở Trung Đông và Nam Á (các nước như Iran ). Cây Hạnh nhân cùng phân chi Amygdalus với cây Đào, tuy nhiên cần phân biệt 2 loại cây này là khác nhau hoàn toàn nhé.

Từ xa xưa, cây hạnh nhân được trồng chủ yếu ở các nước Iran, sau đó người ta tìm thấy nó được lan truyền rộng rãi và được trồng ở các nước thuộc Địa Trung Hải, và lan rộng sang các nước Châu Phi, Châu Âu và đặc biệt là được trồng tại California – Hoa Kỳ (nơi mà cho ra sản lượng hạt Hạnh nhân chất lượng tốt nhất trên thế giới, chiếm tới 55% tổng sản lượng hạt hạnh nhân trên thế giới vào năm 2019 ).

cây hạnh nhân
cây hạnh nhân

Cây hạnh nhân là cây có lá rụng theo mùa, thường nở vào mùa thu, hoa cây hạnh nhân thường có màu trắng đến hồng nhạt. Cây hạnh nhân cao trung bình từ 4-10m, phát triển rất tốt ở các khu vực có mùa hè ấm ấp, mùa đông ẩm ướt ôn hòa như Đại Trung Hải. Sau khi trồng 3-4 năm thì có thể cho quả mùa đầu tiên, và đến năm thứ 5, thứ 6 là giai đoạn cây bắt đầu cho ra quả năng suất nhất.


Cây hạnh nhân ra hoa có màu trắng hơi hồng nhạt

Đặc điểm hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là hạt của Quả hạnh nhân (hay còn gọi là quả hạnh). Quả hạnh nhân là một loại quả hạch, bên ngoài quả có 1 lớp vỏ mềm, có lông tơ, lớp vỏ này bao bọc một lớp vỏ cứng có nếp nhăn lượn sóng ở bên trong, tách bỏ phần vỏ cứng này sẽ để lộ lớp nhân bên trong với lớp vỏ lụa vào nâu vàng -và người ta gọi là hạt hạnh nhân. Đằng sau lớp vỏ lụa này là phần nhân trắng thơm bùi.

Hạnh nhân có thể để nguyên lớp vỏ cứng hoặc tách lớp vỏ cứng ra để chế biến các món ăn tùy nhu cầu, trong đó điển hình là các loại hạnh nhân như hạnh nhân nguyên vỏ, Hạnh nhân lõi, hạnh nhân lõi tách vỏ lụa, hạnh nhân cắt lát.

Phân loại hạt hạnh nhân
4 hình dạng điển hình của hạnh nhân sau khi thu hoạch

Tương ứng với các loại hạnh nhân trên thì khi ra thành phẩm bán ra thị trường chúng ta thường thấy các loại sản phẩm từ hạt hạnh nhân như sau:

  • Hạnh nhân rang bơ: Là hạnh nhân nguyên vỏ, tẩm ướp bơ, gia vị rang giòn.
  • Hạnh nhân tươi: Là hạnh nhân lõi còn tươi, thường dùng để làm sữa hạt. Vẫn giữ nguyên vị tự nhiên.
  • Hạnh nhân rang mộc: Là hạnh nhân lõi được rang sấy, nguyên vị tự nhiên không tẩm ướp
  • Hạnh nhân cắt lát: Là hạnh nhân lõi tách vỏ lụa được cắt thành các lát mỏng.

Giá trị dinh dưỡng hạt Hạnh nhân

Là một loại hạt có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, Hạnh nhân có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Nhưng trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu bên trong hạt hạnh nhân có chứa những chất dinh dưỡng gì đã nhé.

Theo báo cáo của FDA (Food and Drug Administration – Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), thì trong 28 gram hạt hạnh nhân (tương đương với khoảng 23 hạt hạnh nhân) thì có chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 164 kcal
  • Carbs: 6.1g
  • Chất béo: 14.2g , trong đó 12.4 g là chất béo không bão hòa
  • Chất xơ: 3.5g
  • Protein: 3.5g
  • Canxi: 76.3g
  • Sắt: 1mg
  • Magie: 76.5mg
  • Phốt pho: 136mg
  • Kali: 208mg
  • Kẽm: 0.9mg
  • Đồng: 0.3mg
  • Mangan: 0.6mg
  • Folate: 12.5mcg
  • Vitamin E: 7.27mg
  • Cholesterol: 0

Hạnh nhân có tác dụng gì ?

Với nhiều chất dinh dưỡng như liệt kê ở trên, hạt hạnh nhân có rất nhiều tác dụng rất tốt đối với cơ thể, cụ thể:

1. Ăn hạnh nhân làm giảm Cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạt hạnh nhân không chứa Cholesterol và có chứa nhiều chất béo không bão hòa (chứa 12.4g/28g hạnh nhân) có khả năng làm giảm Cholesterol xấu (LDL) – Nếu Cholesterol xấu mà tăng nhiều thì nó sẽ làm tăng nguy cơ gây lắng đọng mỡ ở thành mạch máu, đặc biệt nguy hiểm ở tim và phổi, có thể gây xơ vữa động mạch, là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh đau tim, đột quỵ hay tai biến mạch máu não.

Ngoài ra, hạt hạnh nhân còn có tác dụng cải thiện mức độ lipid – Tốt cho người bị tăng lipid máu hay bị dư thừa lipid máu, làm tăng đáng kể hàm lượng chất chống oxy có trong máu, giảm huyết áp, cải thiện lưu lượng máu, tăng nồng độ Vitamin E trong huyết tương và hồng cầu, rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Do đó, ăn hạt hạnh nhân không những không làm tăng Cholesterol trong cơ thể (do hạnh nhân không chứa Cholesterol) mà còn làm giảm được đáng kể lượng Cholesterol xấu, phù hợp với những ngươi béo phì, thừa cân hoặc những người đang mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch của họ.

2. Hạt hạnh nhân tốt cho người tiểu đường

Hạt hạnh nhân có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện lượng đường trong máu của những bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2.

Hạt hạnh nhân có chứa nhiều Magie ( 76.5mg trong 28g hạt hạnh nhân), là một chất rất tốt trong việc quản lý lượng đường trong máu của cơ thể.

Đối với những phụ nữ đang mang thai thì hạt hạnh nhân thực sự rất tốt để giúp họ ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

3. Giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, giảm viêm

Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư đại tràng. Bên trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất oxy hóa tập trung ở lớp vỏ lụa màu nâu bao bọc nhân hạt, có tác dụng giảm viêm và giảm các tế bào ung thư trong cơ thể.

Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều Vitamin E, có tác dụng làm chậm các quá trình lão hóa của cơ thể, giúp bảo vệ tế bào thần kinh trung ương tránh khỏi sự tấn công của tình trạng oxy hóa. Ngoài ra, một loại Vitamin E có tên là Chất Gamma-Tocopherol giống như chất chống lại các gốc tự do và oxy hóa có liên quan đến các bệnh ung thư điển hình như ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, ung thư đại tràng.

4. Bổ sung Vitamin E cho cơ thể, giúp trí não khỏe mạnh

Hạt hạnh nhân là một nguồn bổ sung Vitamin E dồi dào cho cơ thể (chứa 7.27mg trong 28g hạt hạnh nhân) – Vitamin E và chất Oxy hóa trong hạt hạnh nhân khi vào cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ các tế bào, giúp cơ thể ngăn chặn việc mắc một số bệnh, trong đó có bệnh Alzheimer – là một bệnh liên quan đến trí não.

Ngoài ra, trong hạt hạnh nhân còn có chứa Axit béo Omega-3 và kẽm, là những chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của não bộ, giúp trí não thông minh, bảo vệ bộ não của chúng ta khỏi những tác động có hại.

Các bà bầu nên bổ sung hạt hạnh nhân vào chế độ ăn uống hằng ngày, kết hợp với các loại hạt óc chó để giúp em bé tăng cường khả năng tuy duy và nhận thức, trí não thông minh lanh lợi.

5. Ăn hạnh nhân giúp tăng cường sức khỏe hệ xương

Hạnh nhân có chứa nhiều canxi , magiê, mangan, đồng , vitamin K, protein và kẽm, các chất này đều rất tốt cho sức khỏe của xương và răng, giúp chúng luôn khỏe mạnh, rắn chắc. Ngoài ra, hạnh nhân còn có tác dụng chống tình trạng sâu răng, răng lung lay không chắc chắn, giảm nguy cơ loãng xương ở người già.

Do đó, trẻ em và người cao tuổi nên bổ sung hạt hạnh nhân thường xuyên để có một hệ xương khỏe mạnh.

6. Hạnh nhân hỗ trợ giảm cân rất tốt

Hạt hạnh nhân có chứa nhiều Protein và chất xơ, chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho những người ăn kiêng, giảm cân. Khi ăn hạt hạnh nhân, cơ thể sẽ gia tăng cảm giác no và giảm các giác đói, giúp bạn bổ sung ít lượng thức ăn vào cơ thể hơn, cơ thể dung nạp lượng calo ít hơn và từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Kết quả trên đã được chứng minh trong một thử nghiệm trên 137 người tình nguyện, cho thấy rằng nếu ăn khoảng 43 gram hạnh nhân đều đặn mỗi ngày thì cảm giác đói và thèm ăn sẽ giảm đáng kể so với những người không ăn.

Như vậy để giảm cân hiệu quả bạn hãy bổ sung hạt hạnh nhân vào chế độ ăn uống hàng ngày, kết hợp với chế độ thể dục thể thao hợp lý. Để hiệu quả bạn hãy ăn hạt hạnh nhân rang mộc – Là hạnh nhân nguyên vị không tẩm ướp hoặc sử dụng hạnh nhân tươi để chế biến món sữa hạt hạnh nhân bổ dưỡng nhé.

7. Ăn hạt hạnh nhân giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Ăn hạt hạnh nhân thường xuyên sẽ rất tốt cho quá trình tiêu hóa. Trong hạnh nhân có chứa các chất béo lành mạnh, đặc biệt là lớp vỏ lụa bên ngoài nhân hạt hạnh nhân có chứa rất nhiều thành phần probiotic, có tác dụng tiêu hóa, giải độc và phát triển những vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Ngoài ra, trong hạnh nhân còn chứa nhiều protein, canxi, vitamin B có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng, phục hồi các tổn thương đường ruột, chất xơ giúp cải thiện đáng kể tình trạng táo bón ở người già.

8. Hạt hạnh nhân giúp làm đẹp da

Đối với các chị em, thì có một làn da đẹp khỏe mạnh, căng mịn là điều ai cũng mong mỏi. Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều vitamin E và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tình trạng lão hóa, cải thiện làn da, giúp trẻ hóa, xóa mờ những vết nhăn do lão hóa. Ngoài ra, ăn hạt hạnh nhân thường xuyên sẽ bổ sung Vitamin E cho da, giúp tái tạo làn da hư tổn, nuôi dưỡng da sâu từ bên trong…

Như vậy, bài viết nay Dananut đã giới thiệu bạn nguồn gốc xuất xứ hạt hạnh nhân, phân loại và thành phần dinh dưỡng, công dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe.

Nếu bạn có nhu cầu mua hạt hạnh nhân nhập khẩu Mỹ hãy mua tại Dananut nhé. Dananut là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm hạt dinh dưỡng nhập khẩu chính ngạch, hạt Hạnh nhân tại Dananut được nhập khẩu từ Mỹ, giấy tờ từ nhà cung cấp rõ ràng chính ngạch.

Dananut chia ra nhiều loại khối lượng khác nhau từ 200 gram – 350 gram – 500 gram với các loại hạt hạnh nhân tươi, hạnh nhân sấy khô và hạnh nhân cắt lát nhằm đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng.
https://hnuts.pro.vn/2023/11/20/hat-hanh-nhan/