Đặt banner 324 x 100

Mèo con ăn gì? 9 loại thức ăn mèo con thích ăn nhất


Đối với những chú mèo con sau 4 tuần đầu bú sữa mẹ, bạn có thể cho chúng kết hợp ăn thêm các thức ăn ngoài, vậy thì mèo con ăn gì là an toàn nhất? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết bên dưới đây.
TÌM HIỂU THÊM CÁC THÔNG TIN KHÁC:
Vì quá đáng yêu nên bạn vừa nhận nuôi một vài chú mèo con trong nhà, nhưng lại không biết chăm sóc như thế nào để chúng khỏe mạnh. Đối với những chú mèo con sau 4 tuần đầu bú sữa mẹ, bạn có thể cho chúng kết hợp ăn thêm các thức ăn ngoài, vậy thì mèo con ăn gì là an toàn nhất? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết bên dưới đây.

Thức ăn cho mèo con theo từng giai đoạn

Về bản chất, thể chất của mèo con không giống với mèo trưởng thành. Chính vì vậy mà thức ăn cho mèo con cũng cần đặc biệt và lưu ý nhiều hơn, có những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhưng mèo con lại chưa thể ăn được hoặc không nên ăn trong độ tuổi đó. Vì vậy mà Chiaki đã liệt kê những thực đơn mèo con ăn gì theo từng giai đoạn phù hợp, bạn có thể tham khảo:

Giai đoạn mèo con mới đẻ

Giai đoạn mới đẻ mèo con nên uống sữa

Mèo con cũng giống như những đứa trẻ sơ sinh, bản năng tự nhiên của chúng sẽ giúp mèo con tìm ti mẹ để bú sữa. Lúc này mèo con mới đẻ ăn gì là an toàn? – Sữa sẽ là nguồn thức ăn chính cho mèo con trong giai đoạn mới đẻ.

Bạn cũng nên duy trì cung cấp sữa cho thú cưng của mình đến khi được 20 ngày tuổi. Trong khoảng thời gian này, bạn có thể cho mèo mẹ ăn nhiều thức ăn đa dạng, tránh lặp lại một loại thức ăn trong nhiều ngày dễ gây nhàm chán và biếng ăn. Đối với mèo mẹ, bạn có thể trộn một vài gia vị dinh dưỡng thiết yếu được nghiên cứu riêng.
Tuy nhiên nếu mèo con mất mẹ hoặc không có sữa mẹ thì bạn có thể cho thú cưng bé bỏng của mình ăn thêm sữa ngoài. Một điều lưu ý là bạn không nên cho mèo con uống sữa bò/ sữa công thức của trẻ em. Bởi bạn biết đó, trong sữa bò hay sữa công thức có chứa một hàm lượng lactose, điều này có thể khiến chúng bị tiêu chảy.
 

Bạn có thể cho mèo con uống sữa ông thọ hoặc mua sữa bột dành riêng cho mèo con mới đẻ. Các sản phẩm dành riêng cho mèo con được bán khá nhiều tại các cửa hàng dành cho thú cưng.

Giai đoạn mèo con được 3 tuần – hơn 1 tháng tuổi

Từ khoảng 20 ngày tuổi sau khi uống sữa thường xuyên, lúc này bạn đã có thể tập dần cho mèo con ăn dặm. Lúc này, thức ăn cho mèo con 1 tháng tuổi là gì? – Các “sen” có thể cho thú cưng dễ thương của mình ăn cơm nhão, cháo thịt xay nhuyễn.

Trong đó, tỉ lệ thịt – cơm được chia theo 50 – 50 hoặc 70 – 30, bạn cũng nên lưu ý không nên cho mèo con ăn nhiều tinh bột bởi chúng có thể mang đến vấn đề tiêu chảy cho thú cưng. Nên nhớ nghiền nhỏ thức ăn hết mức có thể nhé, bởi răng của mèo con lúc này vẫn còn yếu. Nếu phải nhai quá nhiều, mèo con sẽ không chịu ăn đâu.

Ngoài ra thì trong giai đoạn này bạn vẫn cần duy trì cho mèo con bú sữa mẹ hoặc uống thêm sữa ngoài trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đặc biệt không cho mèo con ăn xương nhé, chúng có thể là nguyên nhân gây nên những điều đáng tiếc cho thú cưng của bạn, bởi hệ tiêu hóa của mèo con vẫn còn non nớt lắm.

Giai đoạn mèo con được 40 ngày hoặc hơn 2 tháng tuổi

Thức ăn cho mèo con 2 tháng tuổi là gì? – Bước sang giai đoạn này, dường như các “sen” đã yên tâm hơn được phần nào. Mèo cưng đã lớn hơn và cai sữa thành công, mặc dù chúng có thể sẽ hơi “vật vã” vì thiếu sữa mỗi ngày nhưng chúng vẫn ăn thêm các thức ăn bên ngoài được.

Hệ tiêu hóa mèo con trong giai đoạn 40 ngày hầu như đã dần hoàn thiện được 80%, lúc này bạn có thể cho mèo con ăn thêm các thức ăn đóng gói dành riêng. Tại Chiaki.vn, bạn có thể lựa chọn thức ăn cho mèo con vị cá biển kết hợp với thành phần sữa có trong sản phẩm Whiskas Ocean Fish.

Ưu điểm:

  • Đây là sản phẩm dành cho mèo con trong độ tuổi từ 2 tháng – 12 tháng có thể sử dụng được.
  • Sản phẩm được đặc chế bởi các chuyên gia vật nuôi nổi tiếng thế giới, được công nhận là sản phẩm dinh dưỡng tốt cho thú cưng với nguồn thành phần từ cá tươi ngon, sạch.
  • Thức ăn giàu protein, vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho mèo cưng.
  • Đặc biệt, sản phẩm Whiskas Ocean Fish được bào chế dạng viên cứng vừa phải, mèo có thể tập nhai mà không làm hại đến răng hay tiêu hóa.
  • Trong đó, thành phần cá biển giúp mèo con được chăm sóc lông và da tốt hơn.
  • Giúp mèo con luôn khỏe mạnh kể từ 2 tháng tuổi trở lên với hơn 41 thành phần mang lại công dụng tuyệt vời.

Trong giai đoạn này, mèo con bắt đầu tinh nghịch và thích nghi với môi trường bên ngoài tốt hơn. Nếu bạn muốn kết hợp cho mèo con ăn cơm trộn với thịt thêm bên ngoài thì không cần xay nhuyễn mà chỉ cần xé nhỏ là được, khoảng 70 ngày thì răng mèo cưng cáp dần, lúc này bạn sẽ không cần xé nhỏ nữa.

Tuy nhiên thì chúng tôi vẫn khuyên bạn cho mèo con ăn thức ăn hạt được chế biến riêng theo từng độ tuổi. Bởi trong đó có chứa đầy đủ dinh dưỡng, kết hợp với một số thành phần kháng sinh giúp mèo phát triển an toàn và khỏe mạnh.

Mèo con cần nhu cầu dinh dưỡng như thế nào?

Theo như nghiên cứu từ khoa học thì mèo con được xếp vào độ tuổi vị thành niên, từ lúc sinh ra cho đến khoảng 10 ngày sau đó thì mèo con sẽ bắt đầu mở mắt. Khi được 2 tuần, những người nuôi mèo sẽ thấy được sự phát triển nhanh của thú cưng, mèo con lúc này sẽ chập chững đi và tìm hiểu thế giới xung quanh.

Khi nào mèo con biết ăn? – Sau khoảng 3 – 4 tuần kể từ lúc sinh, răng của mèo con sẽ bắt đầu nhú ra, lúc này bạn có thể bắt đầu những dinh dưỡng phù hợp cho mèo cưng của mình. Tuy nhiên do cấu trúc xương, cơ, hệ tiêu hóa của mèo con còn yếu, nên trong giai đoạn này các bạn chỉ nên cho mèo ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, dễ tiêu hóa. Đặc biệt bổ sung nhiều thức ăn có chứa calo, protein, đạm, chất béo, chất xơ, nước và vitamin.

Một điều khá đặc biệt là mèo con có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba chỉ sau vài tuần đầu, nếu được sự hỗ trợ từ các nhu cầu dinh dưỡng khoa học. Theo các chuyên gia khuyến khích bạn nên cho mèo ăn các thức ăn dành riêng, duy trì đến khi mèo được 1 tuổi. Và đừng quên cung cấp nhiều nước sạch cho thú cưng của bạn, bởi đây là “chìa khóa” giúp thú cưng ở mọi lứa tuổi luôn an toàn và khỏe mạnh.

Mèo con thích ăn gì?

Mèo con thích ăn gì? Về cơ bản thì mèo con thích ăn thịt, cá … Bởi chúng có mùi thơm hấp dẫn và hương vị ngon, tuy nhiên thì hệ tiêu hóa và hàm răng của thú cưng trong lúc này chưa thể ăn được nguyên miếng thịt hay một con cá còn nguyên. Bạn cần ít nhất một số thức ăn đóng hộp để tăng thêm dinh dưỡng trong chế độ ăn, đồng thời giúp mèo con tiếp nhận nhiều hương vị hơn mà vẫn an toàn.

Trong đó, thức ăn khô bạn có thể chọn các dòng như:

Cá tươi

Mèo con thường rất thích ăn cá tươi. Mùi hương và vị ngọt của cá tươi hấp dẫn mèo con và cung cấp cho chúng một nguồn dinh dưỡng tốt. Cá tươi giàu axit béo Omega-3, protein và vitamin D, giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của mèo con.

Thịt gà tươi

Thịt gà tươi là một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn của mèo con. Nó cung cấp một nguồn cung cấp protein giàu chất lượng, cung cấp các axit amin cần thiết để xây dựng và duy trì cơ bắp, da và lông khỏe mạnh. Khi cho mèo con ăn thịt gà tươi, hãy đảm bảo rằng thịt được tươi ngon và không có chất bảo quản. Bạn có thể chế biến thịt gà thành những miếng nhỏ để mèo dễ ăn hoặc dùng nó để nấu cháo cho mèo con.

Thịt bò tươi

Thịt bò là một nguồn cung cấp protein quan trọng cho mèo con và có thể được sử dụng trong quá trình chế biến thịt sấy khô tổng hợp. Khi lựa chọn thịt bò tươi để sử dụng, đảm bảo rằng nó đã được chế biến đúng cách và không có sử dụng gia vị hoặc các chất phụ gia có thể gây hại cho mèo.

Sữa chua không đường

Một số mèo con có thể tiêu thụ sữa chua không đường một cách an toàn. Sữa chua là một nguồn cung cấp canxi và protein cho mèo con. Tuy nhiên, không phải mèo con đều tiêu thụ được sữa chua, vì nhiều mèo có thể không tiếp thu lượng lớn lactose có trong sữa chua.

Gan gà

Gan gà là một phần quan trọng trong chế độ ăn của mèo con. Nó không chỉ mang lại hương vị hấp dẫn mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe của mèo con. Gan gà còn chứa các chất dinh dưỡng khác như vitamin B12, folate và các khoáng chất như kẽm, đồng và selenium. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và protein.

Thịt sấy khô tổng hợp cho mèo

Thịt sấy khô tổng hợp là một lựa chọn thức ăn phổ biến cho mèo. Đây là một loại thức ăn có nguồn gốc từ thịt tươi được chế biến và sấy khô để tạo ra một loại bảo quản thức ăn lâu dài và dễ sử dụng. Thịt sấy khô tổng hợp cho mèo thường được sản xuất từ các loại thịt như gà, bò hoặc cá, kết hợp với các thành phần khác như rau củ và vitamin.

Súp thưởng cho mèo con

Súp thưởng cho mèo con là một món ăn bổ dưỡng và ngon miệng được thiết kế đặc biệt để nuôi dưỡng và làm hài lòng mèo con yêu của bạn. Đây là một loại thức ăn mềm mại, dễ ăn và giàu dinh dưỡng, được chế biến để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mèo con trong giai đoạn phát triển.

Súp thưởng cho mèo con thường được làm từ những thành phần chính như thịt gà hoặc cá, kết hợp với các loại rau củ và thảo dược. Đôi khi, nó có thể được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch cho mèo con. Món ăn này thường có kết cấu mịn, dễ nhai và dễ tiêu hóa, phù hợp với hàm răng và dạ dày nhạy cảm của mèo con.

Thức ăn hạt cho mèo con ME-O Kitten Ocean Fish

Đây là dòng thức ăn hạt cho mèo con có hương vị cá biển, phù hợp cho mèo con dưới 12 tháng tuổi, sản phẩm có khả năng kích thích mèo con ăn ngon miệng hơn.

Ưu điểm:

  • Sản phẩm cung cấp axit béo cần thiết để duy trì làn da và bộ lông khỏe.
  • Trong mỗi hạt của thức ăn cho mèo con đều có chứa khoáng chất, chúng giúp hình thành nên xương và răng cho thú cưng ở giai đoạn đầu đời này.
  • Thiết kế hạt nhỏ dễ nhai, dễ tiêu hóa, không làm hại đến răng hay đường ruột
  • Sản phẩm giàu thành phần Omega 3 -6 giúp mèo khỏe mạnh, lông mềm và mượt.
  • Hỗ trợ cân bằng dinh dưỡng, tăng hệ miễn dịch, không gây hại thận với ít thành phần natri, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo
  • Đặc biệt hương vị thơm ngon, khiến mèo con hứng thú.

Thành phần chính:

  • Tinh bột
  • Khoáng chất
  • Chất béo
  • Vitamin
  • Cá biển
  • Canxi

Hướng dẫn sử dụng:

  • Trộn với sữa/ thức ăn hoặc dùng trực tiếp

Ngoài ra, nếu bạn muốn cho mèo con của mình ăn những thức ăn ướt thì có thể lựa chọn sang dòng Pate cho mèo. Trong đó có sản phẩm tiêu biểu được yêu thích như:

Pate cho mèo con Whiskas

Sản phẩm phù hợp với khẩu phần ăn cho mèo trong độ tuổi từ 2 tháng trở lên, với nguồn thực phẩm chính từ cá thu, cá ngừ, cá hồi, thịt gà, … Đây chắc chắn là sản phẩm mà mèo con rất thích.

Ưu điểm:

  • Sản phẩm giúp cung cấp hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu trong khẩu phần ăn, mà bạn có thể sử dụng hằng ngày cho mèo con của mình
  • Pate giàu omega 3-5, axit béo nên rất tốt cho bộ lông của mèo cưng
  • Sản phẩm còn giàu Protein bởi thành phần chính từ cá, giúp hỗ trợ sức khỏe của răng, xương
  • Sản phẩm Pate cho mèo 2 tháng tuổi được đóng dạng túi, bạn có thể sử dụng cho 1 lần ăn hoặc chia nhỏ và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Pate đóng túi, thiết kế nhỏ gọn, bạn có thể mang theo bất cứ khi nào. Đặc biệt là khi đi du lịch.
  • Sản phẩm pate cho mèo phù hợp với mọi giống mèo, do đó bạn có thể yên tâm cho mèo con của mình sử dụng.

Cách sử dụng:

  • Có thể sử dụng trực tiếp, không cần chế biến
  • Bạn có thể hâm nóng nếu trước đó bảo quản trong tủ lạnh

Những loại thức ăn không nên cho mèo con ăn

Những thông tin trên, Chiaki đã giúp bạn giải đáp “mèo con ăn gì”, vậy thì dưới đây sẽ là những thức ăn mà mèo con không nên ăn, bạn cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho thú cưng nhé:

  • Thịt sống / gan sống: Các nguồn thức ăn chưa được làm chín có chứa một lượng ký sinh trùng và vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Đặc biệt là đối với sức khỏe đường ruột còn non nớt như mèo con, do đó nếu muốn cho mèo con ăn thì bạn cần làm chín thực phẩm.
  • Trứng sống: Trong trứng có chứa vi khuẩn Salmonella, vi khuẩn này có thể làm giảm sự hấp thụ vitamin B trong cơ thể và là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về da hay lông của thú cưng.
  • Cá sống: Cá bổ sung protein và DHA, tuy nhiên nếu ăn cá sống thì mèo con có thể bị thiếu vitamin B, dễ chán ăn, co giật hoặc tử vong.
  • Sữa bò: Trong sữa bò có hàm lượng lactose nên dễ khiến mèo con bị tiêu chảy.

Thông tin liên hệ


: phanvikha
:
:
:
: