Đặt banner 324 x 100

Hạt xơ dây thanh có nguy hiểm không?


Hạt xơ dây thanh là loại bệnh lý tai mũi họng thường gặp, đặc biệt ở những người có đặc thù công việc phải nói nhiều và nói to như ca sĩ, giáo viên, MC… Hạt xơ dây thanh khiến người bệnh bị khản tiếng, gặp trở ngại khi phát âm, hụt hơi khi nói chuyện; nếu bệnh nặng có thể gây những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Hạt xơ dây thanh là bệnh lý tai mũi họng thường gặp.

Tìm hiểu tổng quan về hạt xơ dây thanh

Dây thanh là gì?

Dây thanh hay dây thanh quản là một phần của đường hô hấp, giữ vai trò trong việc phát âm, dẫn khí, nói, nuốt.

Dây thanh có hình ống, nằm ở cổ ngay trước yết hầu, phía trên thông với hầu họng tách thành thực quản và khí quản. Dây thanh có khả năng di động lên xuống mỗi khi chúng ta nói chuyện, nuốt đồ ăn thức uống, cúi hay ngửa người.

Hạt xơ dây thanh là gì?

Hạt xơ dây thanh còn gọi là u xơ dây thanh. Đây là tình trạng hai bên dây thanh quản xuất hiện các hạt xơ nhỏ.

Hạt xơ dây thanh thường mọc đối xứng và có kích thước giống nhau.

Đặc điểm của hạt xơ dây thanh:

  • Có chân rộng
  • Nằm ở 1/3 giữa dây thanh
  • Thường mọc đối xứng nhau
  • Các hạt xơ dây thanh có kích thước gần bằng nhau nhau

Hạt xơ dây thanh được coi là di chứng của tình trạng viêm thanh quản kéo dài những không được điều trị đúng cách. Bệnh phổ biến ở nữ giới hơn.

Ai dễ mắc hạt xơ dây thanh

 

Hạt xơ dây thanh không phân biệt giới tính hay tuổi tác, vì vậy tất cả mọi người đều có thể mắc phải nếu có các yếu tố nguy cơ như đã được đề cập ở trên. Tuy nhiên, có một số nhóm người có nguy cơ cao hơn để mắc hạt xơ dây thanh, bao gồm:

1. Người có tiền sử gia đình: Nếu có người trong gia đình đã từng mắc hạt xơ dây thanh, khả năng mắc bệnh này sẽ cao hơn.

2. Người già: Tuổi tác là yếu tố tăng nguy cơ mắc hạt xơ dây thanh. Những người trên 50 tuổi có khả năng cao hơn để phát triển khối u này.

3. Người có các vấn đề dạ dày: Các vấn đề như dị ứng thực phẩm, trào ngược axit dạ dày, viêm dạ dày... cũng tăng nguy cơ mắc hạt xơ dây thanh.

4. Người có lối sống không lành mạnh: Hút thuốc lá, uống rượu, ăn kiêng không cân đối, ít vận động và béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người nên duy trì một lối sống lành mạnh, chú ý đến việc ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và tránh các yếu tố gây kích thích như hút thuốc lá và uống rượu một cách hợp lý để giảm nguy cơ mắc hạt xơ dây thanh.
 

 

Những người có công việc phải dùng giọng nhiều dễ bị hạt xơ dây thanh.

Khi cổ họng đang sưng đau nhưng vẫn phải hoạt động liên tục không nghỉ ngơi sẽ càng khiến dây thanh bị viêm nặng hơn. Dần già, các hạt xơ dây thanh sẽ có tần suất xuất hiện nhiều hơn. Các hạt xơ làm do thanh quản không khép kín được, dây thanh rung không đều gây nên khàn tiếng, mất tiếng.

Ngoài ra, một số trường hợp các ghi nhận cũng dễ gặp hạt xơ dây thanh, bao gồm:

  • Người thường xuyên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích
  • Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản, trào ngược họng thanh quản kéo dài.

Hạt xơ dây thanh có nguy hiểm không?

Khi bạn thấy khó chịu ở cổ họng rất có thể là do thanh quản xuất hiện các hạt xơ dây thanh. Nhưng liệu loại bệnh này có thực sự nguy hiểm?

Hạt xơ dây thanh có thể gây biến chứng thành một số bệnh nguy hiểm

Dưới đây là một số ảnh hưởng do hạt xơ dây thanh gây nên.

Khàn tiếng, hụt hơi

Hạt xơ dây thanh gây nên tình trạng khàn tiếng, hụt hơi, kèm theo ho khan và ho có đờm nhầy. Tình trạng kéo dài, người bệnh có thể dần bị mất giọng, hụt hơi, tiếng nói không thể thoát ra được.

Cổ họng sưng đau: Thông thường, khi bị hạt xơ dây thanh thì cổ họng sẽ bị sưng đau. Trong trường hợp phải nói nhiều, la hét hay nuốt thức ăn thì mức độ đau sẽ tăng thêm. 

Viêm thanh quản

Hạt xơ dây thanh được xem là di chứng của viêm thanh quản mãn tính. Ngược lại, khi các hạt xơ dây thahnh ở lại lâu ngày và không được điều trị, vi khuaahnr sẽ tấn công dây thanh đang bị tổn thương và làm tăng nguy cơ viêm thanh quản cấp tính.

Xuất huyết thanh quản

Khi các u xơ phát triển lớn, tình trạng viêm thanh quản sẽ nghiêm trọng hơn, dẫn tới nguy cơ cao mắc các biến chứng trên đường thở hay xuất huyết thanh quản.

Ung thư thanh quản

Mặc dù không nhiều nhưng tỉ lệ hạt xơ gây thanh diễn tiến thành bệnh ung thư thanh quản vẫn có nguy cơ xuất hiện. Đây chính là biến chứng nặng nề và nguy hiểm nhất.

Bên cạnh dùng thuốc thì hiện nay có thể phẫu thuật để loại bỏ hạt xơ dây thanh.

Hiện nay, có hai phương pháp chính để điều trị hạt xơ dây thanh đó là sử dụng thuốc và phẫu thuật nội soi. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Bên cạnh đó, mỗi người cũng nên có một chế độ sinh hoạt phù hợp bao gồm mức độ sử dụng giọng nói, cách vệ sinh vùng hầu họng, chế độ ăn uống… để bảo vệ cổ họng khỏe mạnh và giọng nói thanh thoát.

Thông tin liên hệ


: philong196
:
:
:
: