Đặt banner 324 x 100

Phong cách scandinavian trong thiết kế nội thất: Đơn giản nhưng đầy tinh tế


I. Đặc trưng của phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

Phong cách Scandinavian (hay còn gọi là Bắc Âu) là phong cách đánh vào sự cân bằng giữa 3 yếu tố: đẹp - sự tối giản - công năng thiết thực. Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thế kỷ 20 và đã trở nên phổ biến ở các nước Bắc Âu vào những năm 1950.

Ngày nay, phong cách này rất được ưa chuộng bởi sự đơn giản, ấm áp và thoáng khí, tạo không gian sống thoải mái.

Phong cách nội thất Bắc Âu có một số điểm đặc trưng dễ nhận biết như sau:

Không gian thoáng đãng, ánh sáng tự nhiên

Đây là một trong những yếu tố đặc trưng của phong cách thiết kế này.

Nguồn sáng thường được lấy từ hệ thống khung cửa sổ có rèm mỏng màu trắng. Tuy nhiên, ánh sáng được sử dụng phải mang lại sự thoải mái, nhẹ nhàng, thư thái và ấm cúng.
Xem thêm: Thiết kế nội thất chung cư 67m2 với sự tiện nghi đặc biệt

Ngoài ra, hãy cân nhắc sử dụng các nguồn ánh sáng nhân tạo để thêm nhấn các nét chấm phá truyền thống hơn. Sử dụng các món đồ nội thất như đèn mây, đèn chao đồng và đèn lồng giấy để duy trì sự thoải mái và ấm áp cho không gian.

Gam màu trắng chủ đạo

Màu sắc là một điểm sáng trong thiết kế Scandinavian với màu trắng làm chủ đạo. Tông trắng hiện lên như màu của tuyết tạo cho người ta cảm giác như đang đứng trong không gian cao lớn, rộng rãi.
 

Những họa tiết được sử dụng để trang trí trong phong cách thiết kế Scandinavian cũng trở nên đơn giản

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp màu trắng với các gam màu khác như kem, đen, xám nhạt, xanh ngọc,... giúp không gian bớt đi sự đơn điệu và tăng thêm sự trẻ trung. Nhẹ nhàng và trung hòa về thị giác là tiêu chí khi bạn muốn thiết kế không gian theo phong cách Bắc Âu chuẩn chỉnh.

Kiểu dáng nội thất đơn giản

Không gian phong cách Bắc Âu ưu tiên sự tối giản của nội thất từ hình dáng, chi tiết tới màu sắc.

Vật liệu

Trong các mẫu thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu, các vật liệu thường thấy là gỗ, đá, da và lông thú.

  • Gỗ: Đây là một chất liệu xuất hiện khá phổ biến và đóng vai trò chủ chốt trong các thiết kế nội thất Bắc Âu. Loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất là gỗ tếch, không chỉ với mục đích trang trí mà nó còn mang đến sự ấm áp và tràn đầy năng lượng cho ngôi nhà.
  • Đá: Cùng với gỗ, đá cũng là chất liệu quan trọng đối với thiết kế Bắc Âu. Đá được sử dụng trong nội thất Scandinavian thường là đá trắng tinh được dùng ở những vị trí quan trọng như ốp tường, ốp mặt bàn bếp.
    Lưu ý rằng đá marble không bao giờ được sử dụng trong các thiết kế Scandinavian.
  • Da và lông thú: Sự kết hợp của hai chất liệu này mang đến sự sáng tạo độc đáo cho phong cách thiết kế Scandinavian. Da thường được sử dụng cho ghế sofa, ghế bành,... còn lông thú chủ yếu được sử dụng cho thảm và trang trí tường, tạo không gian ấm áp và sang trọng.

Trang trí với cây xanh, đồ trang trí họa tiết hình học, họa tiết đặc trưng vùng Bắc Âu

Cây xanh, cây cảnh phong thủy cũng chiếm một vị trí đặc biệt trong phong cách này, giúp không gian không bị ngợp, tạo cảm giác thoải mái.

Bên cạnh đó, các vật dụng trang trí với các họa tiết hình học hoặc họa tiết đặc trưng cũng thường thấy trong các không gian Scandinavian. Bạn cũng có thể lựa chọn một bức tranh đậm chất Bắc Âu cũng giúp làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà.

2. Mẫu thiết kế nội thất phong cách Scandinavian hot nhất

Phòng khách

Phòng khách là nơi thể hiện đậm nét nhất phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu hay Scandinavian. Bởi khu vực này nổi bật với các vị khách khi bước vào nhà và có diện tích lớn hơn các phòng khác.
 

Phòng ngủ

Với việc sử dụng các gam màu đơn sắc cho phòng ngủ mang phong cách Bắc Âu, bạn sẽ chỉ thấy được sự dễ chịu, thoải mái và thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi và căng thẳng. Bên cạnh đó, tone màu đen, xám cũng góp phần làm cho không gian phòng ngủ của bạn trở nên ấm cúng hơn.
 

Phòng bếp

Nhờ vào thiết kế các cửa sổ lớn trong phong cách nội thất Scandinavian mà không gian bếp luôn thoáng đãng, cảm giác u tối, nặng nề bị phá vỡ một cách nhanh chóng, nhường lại một không gian mở, đầy nổi bật.