Đặt banner 324 x 100

Tất tần tật về hạt điều sấy.


Tất tần tật về hạt điều sấy.

Hạt điều sấy béo ngậy ngậy, ngọt ngọt giòn giòn. Căn bản hạt điều không thể tẩy trắng được, nên nếu bạn có thấy trên thị trường có những hạt điều màu trắng tinh tươm thì đó là những hạt điều nhân trắng thô chứ không phải được tẩy trắng đâu nhé!


Các Món Ăn Từ Hạt Điều: Làm Sao Để Thưởng Thức Hạt Điều Một Cách Trọn Vẹn Nhất
  1. Hạt Điều Rang Muối
Hạt điều rang muối là món phổ biến nhất từ hạt điều tại Việt Nam, gồm 2 loại chính: hạt điều nhân trắng rang muối và hạt điều rang muối còn vỏ lụa.
Hạt điều nhân trắng rang muối là hạt điều đã được tách sạch vỏ sau đó rang lên, có màu vàng ươm đẹp mắt, có thể dùng trực tiếp ngay, rất tiện lợi nên thích hợp cho những người không có nhiều thời gian nhàn rỗi mà vẫn muốn thưởng thức những món ăn vặt bổ dưỡng như hạt điều. Nhược điểm chính của hạt điều nhân trắng rang muối là có thể mất đôi chút vị nguyên bản của hạt điều trong quá trình chế biến.

Hạt điều rang muối còn vỏ lụa thì được chế biến qua tất cả các công đoạn như sấy, rang muối với lớp bảo vệ tự nhiên bên ngoài là vỏ lụa. Lớp bảo vệ này có công dụng làm hạt điều không bị bám quá nhiều muối, đồng thời tránh sự tiếp xúc trực tiếp giữa thành chảo và hạt điều trong quá trình rang để hạn chế việc cháy xém, mất hương vị hạt điều. Nhược điểm chính của hạt điều rang muối còn vỏ lụa là rất mất thời gian, công sức để bóc lớp vỏ bên ngoài trước khi sử dụng.
Hạt điều có thể được rang bằng gas, điện nhưng để đạt được hương vị tự nhiên nhất thì nên được rang bằng củi. Khi rang bằng củi ở mức độ lửa vừa phải, hạt điều sau khi rang vẫn dậy mùi thơm vàng, giòn rụm, tạo nên sự khác biệt với các phương pháp chế biến khác.
  1. Kẹo Hạt Điều
Kẹo hạt điều được chế biến với công thức vô cùng đơn giản. Chỉ với chưa tới 1 tiếng đồng hồ các bạn đã có thể thưởng thức ngay một mẻ kẹo hạt điều thơm ngon, độc đáo, không đụng hàng. Kẹo hạt điều giòn giòn mà không hề cứng, vị ngọt của đường, mạch nha quyện cùng độ bùi, béo độc nhất của hạt điều tạo nên một loại kẹo dân dã, bổ dưỡng, ở một tầm cao khác so với các loại kẹo thông thường như kẹo đậu phộng. Kẹo hạt điều có vị ngọt thanh, thích hợp dùng nhâm nhi với trà, bánh, đặc biệt trong dịp lễ tết.
 
  1. Chè hạt điều
Nếu các bạn là fan cũng đồ ăn vặt nói chung và các loại chè nói riêng nhưng lại chán ngán với các món quen thuộc như chè hạt sen, chè đậu xanh, chè bưởi,… thì chè hạt điều là dành cho bạn. Món chè hạt điều sẽ mang đến một hương vị mới lạ mà cũng không kém phần thanh mát, thơm ngon. Cách chế biến lại khá đơn giản, ai cũng có thể làm được. Có thể thưởng thức chén chè nóng hổi vừa lấy từ nồi hoặc có thể để tủ lạnh ăn với đá. Tui đảm bảo đây sẽ là trải nghiệm tuyệt vời đối với các tín đồ ăn vặt.
Kinh nghiệm khi mua hạt điều.
Cũng như các loại hàng hóa khác, hạt điều có giá cả và chất lượng rất chênh lệch giữa hàng trôi nổi ngoài chợ và hàng có thương hiệu. Để có thể thưởng thức hương vị hạt điều một cách trọn vẹn nhất thì các bạn có thể tham khảo một số mẹo lựa chọn hạt điều sau đây:
Bề ngoài nguyên vẹn: Khi mua hạt điều còn vỏ lụa thì ưu tiên những hạt chưa bị bong tróc nhiều còn nếu mua hàng đã bóc vỏ thì bề ngoài phải nguyên vẹn, hạn chế vỡ.
Kích cỡ đồng nhất: Không cần to quá, chỉ cần đều, chắc mẩy và khe hẹp.
Có ruột đặc, độ giòn, khô nhất định: Hạt điều ngon là hạt chắc, không bị xốp, có độ giòn nhất định. Khi so sánh điều các nước thì hạt điều Việt Nam được mọi người đánh giá cao về độ ngon, tuy có kích cỡ nhỏ hơn nhưng hạt có ruột đặc, bóng, không bị nhăn, khi ăn có cảm giác bùi béo hơn so với các loại hạt điều nhập khẩu.
Màu sắc: Hạt điều ngon thường có màu trắng, sáng, không bị cháy, không bị mốc, đặc biệt không có dấu hiệu sậm màu hoặc ngả màu xanh (do bị thấm dầu điều). Khi mua hạt điều rang muối có vỏ lụa thì nên bóc thử xem có dễ bóc không, hạt bên trong có sâu không


Tác hại của hạt điều khi ăn quá nhiều.
Để hấp thu chất dinh dưỡng và tận dụng các tác dụng từ hạt điều một cách tốt nhất, chúng ta nên ăn với số lượng vừa phải. Khối lượng cụ thể thì tùy thuộc vào điều kiện tuổi tác, sức khỏe của mỗi người. Đối với một nhân viên văn phòng, trẻ trung, sức khỏe trung bình thì khoảng 15 hạt, tương ứng 30g là con số được các chuyên gia khuyên dùng. Phàm cái gì quá cũng không tốt. Mặc dù bổ dưỡng là thế nhưng nếu bạn bị dị ứng hoặc dùng hạt điều với số lượng quá nhiều cũng gây ra một số tác dụng phụ đáng lưu ý sau:
Sỏi thận: Hạt điều có chứa muối oxalat tham gia vào quá trình hấp thụ canxi. Việc dư thừa oxalat có thể dẫn tới sỏi thận.
Hô hấp: Đôi khi khi ăn quá nhiều hạt điều bạn sẽ cảm thấy nhảy mũi, ho. Một số trường hợp nặng có thể gây phù, viêm thanh quản.
Bệnh đường ruột: Nếu bạn bị dị ứng với hạt điều thì có thể gặp các triệu chứng như ho, đau, co thắt bụng, tiêu chảy và nôn mửa.

Nóng trong người: Loại hạt điều phổ biến các bạn thường gặp trên thị trường là hạt điều rang muối hoặc hạt điều sấy khô, đều đã được qua chế biến bằng nhiệt nên bên trong hạt vẫn còn hàm chứa một lượng nhiệt nhất định. Thế nên nếu có người hỏi tui ăn hạt điều có nóng không thì câu trả lời là có, trong trường hợp chúng ta ăn quá nhiều hạt trong một lần. Đặc biệt đối với những người đang bị ho đờm và khản giọng, nên hạn chế ăn hạt điều để tránh tình trạng nhiệt cộng nhiệt cùng với chất béo trong hạt điều làm bệnh tình thêm nghiêm trọng.
Một vấn đề cần lưu ý nữa là vỏ lụa điều có độc không? Bạn không nên ăn kèm hạt điều với vỏ lụa vì vỏ lụa có tính axit nhẹ, mặc dù không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng sẽ gây ngứa cổ kèm theo vị chát chát, đắng làm mất đi hương vị thơm, ngon béo, bùi của hạt điều.
Xem các sản phẩm tại Double AT