Đặt banner 324 x 100

Hạt Cà Phê Và Những Thành Phần Cấu Tạo Có Thể Bạn Chưa Biết!


Hạt cà phê chính là linh hồn của một trong những nét văn hóa của con người Việt Nam. Không chỉ là một sản phẩm của thiên nhiên, mà còn là kết quả của quá trình nuôi trồng và chế biến cầu kỳ. Hãy cùng King Of Cafe khám phá chi tiết về cấu tạo của hạt cà phê để hiểu rõ hơn về bí mật đằng sau những giọt cà phê thơm ngon.

Hạt cà phê và những thành phần cấu tạo có thể bạn chưa biết!

I. Cấu tạo của hạt cà phê

Cấu tạo lớp vỏ cà phê

  • Lớp vỏ ngoài (Exocarp)

Exocarp là lớp ngoài cùng của vỏ cà phê, có màu vàng đến đỏ tùy thuộc vào loại cà phê. Exocarp chứa các dạng tinh dầu và các hợp chất hương thơm, ảnh hưởng đến hương vị của cà phê.

Cách phân biệt: 

*Phân biệt dựa vào màu sắc: Exocarp thường có màu từ vàng đến đỏ tùy thuộc vào loại cà phê và giai đoạn chín. Màu sắc này có thể giúp xác định mức độ chín của trái cà phê.

*Phân biệt dựa vào kích thước và hình dạng: Thường rộng và mở ra, bảo vệ cà phê khỏi môi trường bên ngoài.

*Cấu trúc: Thường khép lại nhằm bảo vệ trái chín và thường có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hạt giống.

Cấu tạo lớp vỏ cà phê

  • Lớp vỏ trong (Endocarp)

Endocarp là lớp liền kề bên trong, có đặc điểm mỏng và cứng hơn Exocarp. Nó bao bọc hạt cà phê và có trách nhiệm bảo vệ hạt khỏi môi trường bên ngoài

Cách phân biệt:

*Phân biệt dựa vào màu sắc: Là lớp mỏng bên trong Exocarp, có màu trắng hoặc màu nhạt hơn so với Exocarp.

*Phân biệt dựa vào kích thước và hình dạng: Ôm sát hạt cà phê và bảo vệ nó khỏi các tác động bên ngoài. Thường có kích thước nhỏ hơn và có hình dạng chặt chẽ hơn.

*Cấu trúc vật lý: Chủ yếu là một lớp chắc chắn bảo vệ cà phê, không chứa nhiều dạng tinh dầu hoặc hương thơm như Exocarp.

Tuy nhiên sẽ có một số lưu ý: Dựa vào quá trình chín của trái cà phê cũng ảnh hưởng đến màu sắc và cấu trúc của cả hai lớp vỏ trong và ngoài.

Cấu tạo lớp nhân cà phê

Nhân cà phê là phần phía trong cùng và quan trọng nhất của quả cà phê. Phần này chịu trách nhiệm tích trữ khoáng chất cho quá trình nẩy mầm của phôi cà phê. Phần lớn quả cà phê có hai hạt úp vào nhau và phẳng ở giữa, nhưng thỉnh thoảng người ta lại tìm được một hạt căng tròn trông như hạt đậu.

  • Hạt trong

Hạt trong là phần của nhân cà phê có thể phát triển thành một cây cà phê mới khi được trồng. Nó chứa một số thành phần quan trọng như lá mầm và rễ mầm của hạt.

  • Lớp vỏ bao hạt

Lớp vỏ bao hạt là lớp mỏng bao bọc nhân cà phê, giúp bảo vệ nó khỏi các tác động của môi trường bên ngoài. Thành phần của lớp vỏ bao hạt bao gồm chất Cellulose và chất Lignin.

  • Lớp nước

Lớp nước là phần lớn nhất của nhân cà phê. Trong lớp nước chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có ích cho quá trình phát triển của hạt cà phê. Đây là nguồn dưỡng chất chính cho cà phê trong quá trình phát triển và làm chín.

Cấu tạo lớp nhân cà phê

II. Một số thành phần hóa học quan trọng bên trong hạt cà phê

Chất Caffeine

Đầu tiên khi nhắc đến thành phần của cà phê, ta sẽ nghĩ ngay đến Caffeine. Đúng vậy, caffeine là chất chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cà phê. Tuy nhiên lượng caffeine sẽ thay đổi tùy thuộc vào giống loại cà phê. Đây là một loại chất kích thích làm gia tăng tinh thần và giảm cảm giác mệt mỏi.

Chất béo

Chất béo có trong cà phê làm tăng hương vị và độ mịn của cà phê. Ngoài ra, còn đóng vai trò trong việc giữ lại hương thơm của cà phê sau khi nó được rang xay.

Protein

Ngoài caffeine, trong cà phê cũng chứa protein. Đây chính là nguồn cung cấp nitrogen cho cây cà phê. Tuy chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng đây lại là yếu tố gây ảnh hưởng đến hương vị của cà phê.

Axit

Axit cũng là một thành phần nhỏ có trong cà phê. Đây là loại chất có chức năng cung cấp cho cà phê độ axit, giúp làm nổi bật các đặc tính hương vị và làm cho cà phê trở nên sảng khoái.

Nước

Cuối cùng, đó chính là nước. Chắc chắn nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chu kỳ phát triển của cà phê. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cà phê. Nước là yếu tố quan trọng trong việc pha chế cà phê và làm nổi bật các hương vị.

Một số thành phần hóa học

III. Một số loại cà phê hạt phổ biến tại Việt Nam

Cà phê hạt Robusta

Một trong những loại cà phê hạt đặc trưng nhất có thể kể đến tại Việt Nam chính là Robusta. Cà phê hạt Robusta Việt Nam là một trong những loại cà phê nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, loại cà phê này nổi tiếng là chất lượng cao và hương vị độc đáo. Robusta là một trong hai loại cà phê chính, cùng với đó là Arabica sắp được nhắc bên dưới đây, và thường được trồng ở những vùng có độ cao thấp và khí hậu nhiệt đới. Bạn có thể tìm thấy cà phê hạt Robusta tại đây!

Cà phê hạt Arabica

Nếu đã nói về Robusta thì không thể không nhắc đến cà phê hạt Arabica. Đây là bộ đôi cà phê hạt nổi tiếng và phổ biến nhất tại Việt Nam từ rất lâu, cùng với đó là Robusta. Arabica thường được biết đến với hương vị tinh tế, axit nhẹ, và hương thơm phức tạp, điều này thường tạo ra những tách cà phê có chất lượng cao. Tất nhiên, bạn có thể tìm thấy cà phê hạt Arabica tại đây!

Bài viết vừa rồi chính là làm rõ và tìm hiểu những thành phần cấu trúc của cà phê. Qua bài viết dưới đây hy vọng có thể giúp bạn có thêm kiến thức về loại cây này. Và đừng quên ủng hộ những sản phẩm chất lượng cao của King Of Cafe ở đây, bạn nhé!


Ngoài ra hãy ghé thăm Chợ Nông Sản Online tại đây!

Thông tin liên hệ


: nguyenthanhdat808
:
:
:
: