Đặt banner 324 x 100

Cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản


Cơm cháy mắm hành là một trong những món ăn truyền thống của người Việt Nam, được xem là món ăn đặc sản của vùng miền Trung. Với hương vị đậm đà của mắm hành và sự giòn tan của cơm cháy, món ăn này đã trở thành một món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản và ngon nhất. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản để có thể thưởng thức món ăn này tại nhà.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản

Để làm được món cơm cháy mắm hành đơn giản, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu chính

  • 500g cơm gạo
  • 200g mắm hành
  • 1 củ hành tím
  • 2 củ hành trắng
  • Dầu ăn
  • Muối, đường, tiêu, nước mắm

    Nguyên liệu phụ

  • Hành lá, rau thơm (tùy ý)
  • Ớt bột (nếu thích hợp)

Cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản

Cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản

Để có được món cơm cháy mắm hành đơn giản và ngon nhất, chúng ta cần tuân theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị cơm

Trước khi làm cơm cháy mắm hành, chúng ta cần chuẩn bị cơm gạo. Đầu tiên, cho cơm vào nồi và rửa sạch với nước lạnh. Sau đó, để cơm ngâm trong nước khoảng 30 phút để cơm mềm hơn. Tiếp theo, cho cơm vào nồi cùng với nước và đun sôi. Khi cơm đã sôi, giảm lửa xuống và đậy nắp lại. Để cơm nấu trong khoảng 15 phút cho đến khi cơm chín.

Bước 2: Làm mắm hành

Trong khi cơm đang nấu, chúng ta có thể chuẩn bị mắm hành. Đầu tiên, băm nhỏ hành tím và hành trắng. Sau đó, cho hành vào chảo với dầu ăn và đun nóng. Khi hành đã chín, cho mắm hành vào chảo và đảo đều với hành. Tiếp theo, thêm muối, đường, tiêu và nước mắm vào chảo và khuấy đều cho đến khi mắm hành sánh lại.

Bước 3: Chiên cơm

Khi cơm đã chín, tắt bếp và để cơm nguội trong khoảng 10 phút. Sau đó, cho cơm vào tô và dùng đũa nhồi cơm cho cơm không bị dính. Tiếp theo, cho dầu ăn vào chảo và đun nóng. Khi dầu đã nóng, cho cơm vào chiên. Lưu ý, khi chiên cơm, nên giữ độ lửa vừa phải để cơm không bị cháy. Khi cơm đã vàng và giòn, tắt bếp và cho cơm ra khay để ráo dầu.

Bước 4: Trang trí và thưởng thức

Sau khi cơm đã ráo dầu, chúng ta có thể trang trí bằng hành lá và rau thơm tùy ý. Nếu thích hợp, có thể thêm ớt bột để tăng thêm hương vị cho món ăn. Cuối cùng, cho mắm hành vào tô và dùng cơm cháy mắm hành cùng với mắm hành.

Những lưu ý khi làm cơm cháy mắm hành

Cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản
  • Khi chiên cơm, nên giữ độ lửa vừa phải để cơm không bị cháy.
  • Nếu không có mắm hành sẵn, có thể tự làm mắm hành bằng cách cho hành vào chảo với dầu ăn và đun nóng. Sau đó, thêm muối, đường, tiêu và nước mắm vào chảo và khuấy đều cho đến khi mắm hành sánh lại.
  • Cơm cháy mắm hành có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và có thể dùng lại sau khi đã chiên.

Kết luận

Cách làm cơm cháy mắm hành đơn giản

Với những bước đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, chúng ta đã có thể làm được món cơm cháy mắm hành đơn giản và ngon nhất tại nhà. Hãy thử làm món ăn này và thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Chúc các bạn thành công và có những bữa ăn ngon miệng!