Đặt banner 324 x 100

Đau Đầu Sau Khi Nhổ Răng Khôn Do Đâu? Và Cách Khắc Phục


Đau đầu sau khi nhổ răng khôn thường do lực kéo răng và lực đẩy trong khi nhổ răng làm tăng áp lực lên khuôn mặt, dẫn đến đau đầu. Nhiều trường hợp khác liên quan đến những tổn thương ở xoang, tình trạng nhiễm trùng, xương bị phân hủy và một số tình trạng y tế nghiêm trọng hơn.
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn do đâu?
Răng khôn (răng số 8) là chiếc răng hàm lớn, mọc cuối cùng ở mỗi góc hàm. Răng này mọc ở giai đoạn trưởng thành (17 – 25 tuổi). Do không đủ chỗ trên cung hàm nên răng khôn thường có xu hướng mọc lệch, mọc chen chỗ.
Nhiều trường hợp khác có răng khôn mọc ngầm và đâm vào chân răng hàm số 7. Điều này dẫn đến viêm nướu, hỏng răng, hôi miệng và nhiều biến chứng khác. Vì thế việc can thiệp kịp thời là điều cần thiết.
Cùng với sưng tấy, đau đầu sau khi nhổ răng khôn là một tình trạng thường gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Vì thế mức độ sưng và đau đớn có thể khác nhau ở mỗi người. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu sau khi nhổ răng khôn:
Lực đẩy và kéo trong khi nhổ răng
Nhiễm trùng răng
Ổ cắm khô
Vỡ xoang hoặc vỡ xương
Tổn thương nhiều mô mềm
Cơ thể mệt mỏi
Yếu tố nguy cơ
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn thường gặp hơn ở những người có các yếu tố dưới đây:
Nhổ răng khôn sai kỹ thuật, bác sĩ điều trị chưa có kinh nghiệm
Hút thuốc lá
Dùng ống hút, khạc nhổ mạnh, súc miệng, dùng thuốc chống đông máu hoặc thực hiện những hoạt động làm tan cục máu đông sau nhổ răng
Vệ sinh răng miệng kém
Nhiễm trùng răng hoặc nướu quanh vết thương
Vệ sinh răng miệng kém
Dùng liệu pháp thay thế estrogen hoặc dùng thuốc tránh thai.
Xem thêm: nha khoa nevada có tốt không
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn có nguy hiểm không?
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nguyên nhân. Phần lớn các trường hợp đau đầu do tổn thương nhiều mô mềm, sưng, lực đẩy và kéo mạnh trong khi nhổ răng. Cơn đau thường tự giảm hoặc nhanh chóng mất đi sau vài ngày nghỉ ngơi và chăm sóc.
Tuy nhiên cơn đau có thể phát sinh từ những nguyên nhân nghiêm trọng hơn, cần được điều trị y tế sớm. Việc không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng sau:
Nhiễm trùng xương ổ răng
Đau đớn tái phát nhiều lần
Tổn thương dây thần kinh
Ảnh hưởng đến quá trình cấy ghép răng giả
Lệch khớp cắn
Hàm răng bị xô lệch
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn khi nào đến bệnh viện?
Cần đến bệnh viện và thăm khám nếu đau đầu sau khi nhổ răng khôn kéo dài trên 4 ngày hoặc kèm theo những dấu hiệu nghiêm trọng sau:
Sốt
Xuất hiện các ổ mủ
Hoa mắt, chóng mặt
Sưng và đau nhức nghiêm trọng tại ổ răng trống
Cơn đau lan rộng
Nổi hạch nhỏ ở cổ và hàm
Ê buốt…
Cách khắc phục đau đầu sau khi nhổ răng khôn
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn thường tự giảm trong vòng 3 ngày mà không cần điều trị y tế. Nếu cơn đau gây khó chịu, hãy áp dụng những biện pháp chăm sóc dưới đây để giảm nhanh tình trạng:
1. Cầm máu sau nhổ răng khôn
Sốt
Xuất hiện các ổ mủ
Hoa mắt, chóng mặt
Sưng và đau nhức nghiêm trọng tại ổ răng trống
Cơn đau lan rộng
Nổi hạch nhỏ ở cổ và hàm
Ê buốt…
Cách khắc phục đau đầu sau khi nhổ răng khôn
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn thường tự giảm trong vòng 3 ngày mà không cần điều trị y tế. Nếu cơn đau gây khó chịu, hãy áp dụng những biện pháp chăm sóc dưới đây để giảm nhanh tình trạng:
1. Cầm máu sau nhổ răng khôn
Sau đó bệnh nhân được yêu cầu cắn chặt vào miếng gạc để ấn và tạo áp lực lên ổ răng. Băng gạc giúp hút máu và thúc đẩy hình thành cục máu đông. Từ đó giảm nguy cơ ổ cắm khô và đau đầu sau nhổ răng khôn.
2. Dùng thuốc theo chỉ định
Sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân thường được kê đơn thuốc giảm đau chứa Paracetamol hoặc Ibuprofen. Paracetamol giúp hạ sốt và giảm những cơn đau nhẹ, bao gồm cả đau đầu, đau răng… Ibuprofen thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, trị viêm và giảm những cơn đau vừa.
3. Dùng túi trà đen
Sau khi ngâm trong nước ấm, dùng túi trà đen đắp lên ổ răng trống. Lượng axit tannic trong trà có thể làm tăng tốc độ hình thành cục máu đông, thúc đẩy chữa lành vết thương. Từ đó giảm chảy máu hiệu quả.
4. Chườm đá
Chườm đá có thể giúp khắc phục đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Nhiệt độ thấp làm co mạch, giảm lưu thông máu đến vùng tổn thương. Từ đó giúp cầm máu, tăng tốc độ hình thành cục máu đông. Đồng thời giảm tình trạng sưng tấy hiệu quả.
Xem thêm: nha khoa be dental có tốt không
5. Chăm sóc răng miệng đúng cách
Để phòng ngừa và khắc phục nhanh chứng đau đầu sau khi nhổ răng khôn, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách. Cụ thể:
Không hút thuốc lá, không uống rượu bia, không dùng ống hút ít nhất 4 ngày sau khi nhổ răng khôn.
Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng và sạch sẽ. Nên dùng nước muối sinh lý, không nên dùng nước súc miệng diệt khuẩn và tránh chải vào ổ răng trống trong những ngày đầu.
Đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ.
Không nên súc miệng quá mạnh, tránh khạc nhổ thường xuyên hoặc quá mạnh.
Tăng áp lực lên răng bằng gạc cho đến khi ngừng chảy máu hoàn toàn.
Không nhai hoặc cắn mạnh vào vị trí nhổ răng.
6. Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp
Chế độ ăn uống sau nhổ răng khôn có thể giúp khắc phục tình trạng sưng và đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Trong quá trình lành lại, hãy uống nhiều nước. Nước giúp giữ độ ẩm trong khoang miệng, phòng ngừa viêm và nhiễm trùng, giảm cảm giác đau đớn.
7. Súc miệng với nước muối ấm
Đây là một trong những cách khắc phục đau đầu sau khi nhổ răng khôn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ răng rằng, súc miệng với nước muối ấm giúp kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn, phòng ngừa nhiễm trùng tại ổ răng trống. Đồng thời giúp giữ gìn vệ sinh răng miệng, phòng ngừa biến chứng nhiễm trùng dẫn đến đau nhức đầu sau nhổ răng khôn.
8. Chườm nóng
Trong nhiều trường hợp, đau đầu sau khi nhổ răng khôn được kích hoạt bởi tình trạng sưng tấy, tăng áp lực và những tổn thương mô mềm. Sau 24 giờ nhổ răng và chườm lạnh, người bệnh có thể áp dụng liệu pháp chườm nóng để giảm nhanh cơn đau.
9. Nghỉ ngơi và nâng cao đầu
Nếu bị đau đầu sau khi nhổ răng khôn, hãy áp dụng những biện pháp chăm sóc nêu trên và dành thời gian nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi đầy đủ giúp thư giãn, làm dịu cơn đau, hỗ trợ hình thành cục máu đông và phục hồi sức khỏe.
Đau đầu sau khi nhổ răng khôn là một tình trạng thường gặp, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Cơn đau thường không quá nghiêm trọng và có xu hướng tự giảm theo thời gian. Một số trường hợp khác có cơn đau nghiêm trọng, kéo dài kèm theo nhiều bất thường khác. Những trường hợp này cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị với những các phương pháp phù hợp.
https://reviewnhakhoa.vn

Thông tin liên hệ


: Quanghieufinance18
:
:
:
: