Đặt banner 324 x 100

Nhổ Răng Khôn Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Giảm Đau, Chóng Lành


Để giảm bớt cảm giác đau nhức và chóng lành tổn thương sau khi nhổ răng khôn, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống phù hợp trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy nhổ răng khôn nên ăn gì và kiêng gì? Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có được sự lựa chọn hữu ích trong thực đơn ăn uống hàng ngày khi mới nhổ răng khôn.

Nguyên tắc ăn uống khi mới nhổ răng khôn
Răng khôn là những chiếc răng số 8 mọc trong cùng ở hai bên hàm. Thông thường mỗi người sẽ có 4 răng khôn mọc chia đều 2 bên và thường phát triển trong độ tuổi từ 17 đến 25.
Để quá trình phục hồi tổn thương diễn ra nhanh chóng hơn sau khi nhổ răng khôn, bên cạnh việc chăm sóc răng miệng đúng cách, bạn cần có chế độ ăn uống phù hợp để tránh bị đau, chảy máu và giúp nướu răng mau lành.
Khi xây dựng chế độ ăn uống cho người nhổ răng khôn cần tuân thủ theo nguyên tắc sau:

Ưu tiên sử dụng các thực phẩm, món ăn mềm, lỏng để dễ nuốt và giảm thiểu tối đa các hoạt động của cơ hàm.
Dùng các thức ăn lạnh, mát trong khoảng 2 – 4 giờ đầu sau khi nhổ răng có thể giúp giảm hiện tượng đau nhức, sưng phù phần nướu răng. Ngoài ra, các thức ăn lạnh còn có tác dụng làm co mạch máu nên giúp hỗ trợ cầm máu tốt hơn.
Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm trong chế độ ăn để cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần tránh các thức ăn có tính cay nóng, kích thích để không làm tăng nặng cảm giác khó chịu cho vùng tổn thương.
Nhai nuốt thức ăn nhẹ nhàng. Chia làm nhiều bữa trong ngày nếu cần thiết để bổ sung đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng trong ngày của cơ thể.
Nhổ răng khôn nên ăn gì?
Các thực phẩm tốt nhất cho người mới nhổ răng khôn bao gồm:

1. Các sản phẩm từ đậu nành
Đậu nành giàu lecithin, một loại chất đạm thực vật có khả năng đẩy nhanh quá trình đông máu, kích thích tái tạo tế bào mới để làm lành vết thương, đồng thời giảm cảm giác kích ứng ở vùng mới nhổ răng. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn cung cấp nhiều canxi, giúp củng cố men răng và làm răng chắc khỏe hơn.

2. Nhổ răng khôn nên ăn cháo
Cháo cũng là một gợi ý hữu ích cho thực đơn của người nhổ răng khôn. Trong vòng 2 – 3 ngày đầu sau khi nhổ răng, các nha sĩ thường khuyến cáo mọi người nên ăn cháo để tránh phải hoạt động cơ nhai quá nhiều và hạn chế lực ma sát giữa thức ăn với vùng tổn thương. Điều này giúp giảm thiểu cảm giác đau và ngăn ngừa chảy máu.
Xem thêm: nha khoa sunshine

3. Chuối chín
Chuối là một trong những loại trái cây tốt nhất cho người mới nhổ răng khôn. Khi chín, thịt quả chuối khá mềm và có vị ngọt tự nhiên, giúp bổ sung nhiều năng lượng và kích thích vị giác của bạn, làm giảm bớt cảm giác nhạt miệng, chán ăn.
4. Táo
Táo giàu chất dinh dưỡng và chất xơ, giúp làm tăng tốc độ tái tạo tế bào mới để lợi nhanh lành. Loại trái cây này cũng bổ sung nhiều chất xơ, vitamin C có tác dụng làm sạch khoang miệng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất dinh dưỡng có lợi cho khoang miệng, đồng thời ức chế hoạt động của vi khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng nướu.
5. Súp
Ngoài cháo, bạn cũng có thể thêm súp vào khẩu phần ăn để dễ tiêu hóa và không phải nhai nuốt nhiều, từ đó tránh được tình trạng kích ứng, đau nhức khi nhổ răng khôn. Món súp hội tụ đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, từ đạm động vật cho đến các vitamin và khoáng chất từ rau củ quả phối hợp, giúp bạn duy trì các hoạt động bình thường và nhanh hồi phục vùng nướu bị tổn thương.

6. Quả bơ tốt cho người nhổ răng khôn
Bơ chính là gợi ý tiếp theo cho thắc mắc “nhổ răng khôn nên ăn gì?”. Loại trái cây này không chỉ mềm mại, dễ nhai nuốt mà còn cung cấp nhiều vitamin C, K, canxi, carbs và omega 3… Chúng giúp chống viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn.

7. Sữa và các sản phẩm từ sữa
Nếu nhổ răng khôn gây đau nhiều và chưa thể ăn được các thức ăn thông thường, bạn có thể uống sữa tươi. Thức uống này cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, trong sữa còn có canxi và axit hữu cơ giúp sát khuẩn, giảm sưng đau nướu và củng cố sự chắc khỏe của răng.
8. Nhổ răng khôn nên ăn trứng
Trứng là thực phẩm được nhiều người lựa chọn trong giai đoạn phục hồi sau nhổ răng khôn. Do có tính mềm, các món ăn từ trứng sẽ giúp bạn hạn chế được cảm giác đau nhức hoặc tình trạng chảy máu khi ăn.
9. Sau khi nhổ răng nên ăn gì? – Các loại cá béo
Cá béo, đặc biệt là cá hồi chứa hàm lượng cao omega 3. Chất này được xếp vào nhóm các loại axit béo lành mạnh có khả năng kháng viêm, làm giảm tình trạng sưng phù cho nướu.

10. Kem mềm
Trong vài giờ đầu sau khi nhổ răng, nướu thường có khuynh hướng sưng đỏ và gây đau nhức. Bạn có thể ăn kem lạnh để giảm bớt cảm giác khó chịu. Nhiệt độ thấp sẽ khiến các mô bị co lại, làm giảm lưu lượng máu đến vùng tổn thương, qua đó cũng góp phần hỗ trợ cầm máu cho bạn.

11. Sinh tố hoa quả
Đây chính là nguồn bổ sung dưỡng chất phong phú cho cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi sau tiểu phẫu nhổ răng khôn. Để giảm bớt tác động lên vùng tổn thương, bạn có thể dùng hoa quả ở dạng xay sinh tố. Vị mát lạnh của sinh tố cùng các vitamin và khoáng chất trong hoa quả sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng kích ứng, đau nhức ở vùng mới nhổ răng.
12. Bột yến mạch
Nếu bạn đang thắc mắc “nhổ răng khôn nên ăn gì?” thì bột yến mạch chính là một gợi ý hữu ích. Thực phẩm này thích hợp sử dụng sau khoảng 3 ngày kể từ khi nhổ răng khôn. Nó bổ sung nhiều năng lượng, chất xơ, Carbs, protein thực vật và nhiều dưỡng chất khác, tạo điều kiện cho tổn thương nhanh hồi phục.

13. Khoai tây nghiền
Người mới nhổ răng khôn không nên bỏ qua món khoai tây nghiền. Món ăn này bổ sung nguồn calo, tinh bột và vitamin C phong phú nhưng không phải nhai nhiều như khi ăn cơm. Điều này giúp hạn chế được tình trạng chảy máu, đau nhức khi ăn.
Xem thêm: nha khoa paris

 Nhổ răng khôn kiêng gì?
Để hạn chế tác động xấu lên vùng tổn thương, sau khi nhổ răng khôn bạn nên hạn chế hoặc kiêng ăn các thực phẩm sau:

Gia vị cay
Các loại quả có hạt nhỏ
Thịt có sớ dai
Thức ăn chưa nấu chín
Đồ ăn vặt
Ngũ cốc, hạt hay hoa quả sấy khô
Đồ mặn
Thức ăn nhiều dầu mỡ
Thực phẩm có tính nóng
Thức ăn chứa nhiều axit
Thức uống có cồn
Những vấn đề cần kiêng kỵ trong sinh hoạt hàng ngày sau khi nhổ răng
Bên cạnh việc quan tâm tìm hiểu về vấn đề “sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì và kiêng gì?”, trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần chú ý:

Không bỏ bông gạc ra ngay sau khi vừa nhổ răng xong. Bạn nên cắn gạc ít nhất 30 phút để cầm máu.
Không khác nhổ bởi động tác này có thể kích thích chảy máu.
Không ngậm hay súc miệng bằng nước muối ngay sau khi nhổ răng. Nước muối có tính kháng khuẩn tốt nhưng có thể làm tan cục máu đông gây chảy máu kéo dài.
Tránh đánh chải răng quá mạnh gây tác động mạnh vào vùng tổn thương và dẫn đến chảy máu.
Kiêng hút thuốc lá, thuốc lào
Không tự ý ngưng uống thuốc kháng viêm, kháng sinh nếu được bác sĩ kê đơn. Hành động này có thể gây lờn thuốc và làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.
Không chạm tay hay đá lưỡi vào vị trí mới nhổ răng khôn..
Trong 2 – 3 ngày đầu, bạn không nên nhai ở bên hàm có răng nhổ.
Tránh lao động hay tập thể dục với cường độ cao. Hãy nghỉ ngơi nhiều để tổn thương nhanh hồi phục.
https://www.youtube.com/@nhakhoathammysunshine

Thông tin liên hệ


: reviewnhakhoa19
:
:
:
: