Đặt banner 324 x 100

Câu chuyện truyền cảm hứng: Là phúc không phải họa, là họa không thể tránh


Có một câu chuyện kể rằng, ngày xưa ở Trung Hoa có một ông lão nọ sống một mình trong căn nhà tranh giữa đồng quê. Một hôm, con ngựa duy nhất của ông chạy mất. Hàng xóm hay tin liền đến chia buồn cùng ông về cái “họa” ấy. Nhưng ông lão chỉ bình thản nói “Là phúc không phải họa, là họa không thể tránh”.

Đúng một tuần sau, con ngựa quay trở về, dẫn theo một bầy ngựa hoang. Lần này, mọi người lại đến chúc mừng ông về cái “phúc” bất ngờ có thêm cả đàn ngựa. Nhưng ông lão vẫn ung dung đáp: “Là phúc không phải họa, là họa không thể tránh”.

Rồi một thời gian sau, đứa con trai duy nhất của ông lão bị thương nặng khi cưỡi một con ngựa hoang trong bầy ngựa mới. Lần này, ai cũng cảm thương cho sự mất mát của ông. Nhưng với nụ cười hiền hậu, ông vẫn nói: “Con ạ, là phúc không phải họa, là họa không thể tránh”.

Câu chuyện trên cho thấy, dù gặp phải bất cứ việc tốt hay xấu gì, ông lão vẫn giữ thái độ bình thản, tự tại. Ông hiểu rằng mọi sự việc trong đời khó lường, không nên vội vàng phán xét là phúc hay họa. Thay vào đó, hãy chấp nhận những gì đến và tìm ra giá trị trong mỗi kinh nghiệm. Đó mới thực sự là cách sống an nhiên tự tại.

Còn bạn, trước những bất ngờ xảy ra trong cuộc sống, bạn thường có thái độ như thế nào? Bực bội, trách móc, hay là lạc quan chấp nhận? Dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, nhưng tinh thần của câu nói trên vẫn là kim chỉ nam mang lại sự an nhiên cho tâm hồn. Mong rằng bạn cũng sẽ giữ được thái độ ấy trước những sóng gió của đời nhân sinh.

Thông tin liên hệ


: cauhaycom
:
:
:
: