Đặt banner 324 x 100

Metric là gì? 15 chỉ số đo lường Marketing Metrics hiệu quả


Mục tiêu của bất kỳ kế hoạch tiếp thị nào đều là tăng trưởng lợi nhuận nhưng làm thế nào để đo lường hiệu quả chiến dịch. Theo dõi và phân tích metric là chìa khóa giúp bạn định lượng điều này. Metric là thước đo quan trọng giúp Marketer xác định được các số liệu quan trọng nhất khi tiến hành một chiến dịch. Vậy Metric là gì? Top On Seek sẽ liệt kê 15 chỉ số đo lường marketing metrics và các bước đo lường marketing metric.

 

Metric là gì?

Metric là gì? Metric là chỉ số đo lường hiệu suất, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các chiến lược marketing, chiến dịch quảng cáo. Trong tiếng anh, Metric được định nghĩa là metric measurement. Các metric này được sử dụng để đo lường mức độ thành công của các hoạt động tiếp thị và xác định liệu chúng có đóng góp tích cực vào mục tiêu kinh doanh hay không.

Ví dụ các metric trong marketing: Chỉ số CTR (Click-through Rate) – Tỷ lệ nhấp chuột, chỉ số CPL (Cost per lead), chỉ số CPA (Cost per Acquisition) – Chi phí trên mỗi khách hàng mới….

Marketing Metric là gì?

Marketing metrics – số liệu tiếp thị là các phép đo được sử dụng để theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị. Những số liệu này giúp cho các nhà tiếp thị (Marketers) so sánh được kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra và tính được chỉ số lợi tức đầu tư (ROI).

Định nghĩa về marketing metrics có thể khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung, số liệu tiếp thị là các điểm dữ liệu được thu thập và phân tích để giúp doanh nghiệp hiểu được chiến dịch tiếp thị của họ đang hoạt động như thế nào.


Marketing Metrics đánh giá hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị (Nguồn: Top On Seek)

Sự khác nhau giữa KPI và metric

Chỉ số hiệu suất chính (key metric) được gọi là KPI. Giá trị của KPI đo lường về tình trạng và hiệu suất tổng thể của một tổ chức hoặc bộ phận. Hiểu rõ metric là gì sẽ giúp bạn xác định được KPI không giống metric và thấy được sự khác nhau giữa chúng.

Cụ thể, mọi KPI là metric, nhưng không phải mọi metric đều là KPI. Metric có thể rất chi tiết và liên quan đến các khía cạnh cụ thể, trong khi KPI đặc biệt tập trung vào các chỉ số quan trọng nhất cho mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Dưới đây là bảng so sánh sự khác nhau giữa KPI và metric giúp bạn dễ dàng hiểu rõ 2 chỉ số này:

Metric KPI
– Tất cả Metric không phải là KPI. – Tất cả KPI là Metric.
– Sử dụng để đo lường, theo dõi hiệu suất hàng ngày. – Sử dụng để đánh giá các mục tiêu lớn và tổng quan cả chiến lược.
– Không bị giới hạn bởi thời gian – Có giới hạn cụ thể
Ví dụ Metric: tỷ lệ chuyển đổi, số lượt xem trang web, chi phí quảng cáo, lợi nhuận, và nhiều hơn nữa. Ví dụ KPI: doanh số bán hàng, lợi nhuận ròng, tỷ lệ chuyển đổi chiến lược, và các chỉ số quan trọng khác đối với mục tiêu chiến lược.
Phân biệt sự khác nhau giữa Metric và KPI

>>> Xem thêm: KPI là gì? Giải pháp đo lường hiệu suất tốt nhất dựa trên các mục tiêu kinh doanh chính.

Phân loại marketing metric (Vanity metrics vs Action metrics)

Hiểu rõ metric là gì trong marketing và phân biệt được sự khác nhau giữa các metric giúp bạn nắm rõ hơn về cách đo lường chúng. Có 2 loại marketing metrics chính gồm:

Vanity metrics – chỉ số ảo

Chỉ số “ảo” là các chỉ số mang lại giá trị nhưng lại không tác động đến tình hình kinh doanh. Vanity metrics thường chỉ mang tính chất mô tả nhanh chóng. Nó không phản ánh đầy đủ về giá trị thực sự mà chiến lược marketing mang lại cho doanh nghiệp

Ví dụ về vanity metrics:

  • Số lượng người theo dõi trên mạng xã hội: Mặc dù có thể là một con số lớn, nhưng nó không đảm bảo rằng những người theo dõi này đều là khách hàng tiềm năng hoặc ảnh hưởng đến doanh thu.
  • Lượt xem trang web: Lượt xem không thể hiện chất lượng của lượt truy cập hay khả năng chuyển đổi thành khách hàng.
  • Số lượt tải xuống ứng dụng: Chỉ số này không để đo lường được bao nhiêu người thực sự sử dụng ứng dụng sau khi tải xuống.
>>> Xem chi tiết tại: https://www.toponseek.com/blogs/metric-la-gi/

Thông tin liên hệ


: ntn9841
: Marketing Sharing
:
:
: