Đặt banner 324 x 100

Ngành xây dựng dân dụng là gì? Triển vọng ngành ra sao?


Ngành xây dựng dân dụng là gì? Triển vọng ngành ra sao?

15:40 28/12/2023

Ngành xây dựng dân dụng hiện nay khá phổ biến và quen thuộc. Vậy bạn đã hiểu rõ ngành xây dựng dân dụng là gì hay chưa? Để hiểu rõ thêm về ngành này TNUT E-Learning mời bạn cùng tham khảo các thông tin bổ ích chia sẻ với bài viết dưới đây.

1. Giải đáp câu hỏi “Ngành xây dựng dân dụng là gì?”

xay dụng dan dung la gi

Ngành xây dựng dân dụng là gì?” có lẽ là thắc mắc nhiều người gặp phải khi tìm hiểu về ngành học này.

Xây dựng dân dụng (Civil construction) là một trong những mảng chính của ngành xây dựng dân dụng. Công việc chính của ngành này xoay quanh chuyên môn như thiết kế cấu trúc công trình, lên kế hoạch dự toán cụ thể, tiến hành thi công công trình và thực hiện công việc nghiệm thu, bảo trì khi công trình xây dựng gặp vấn đề.

Do cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao nên yêu cầu về cơ sở hạ tầng cũng tăng mạnh. Tùy theo mục đích sử dụng khác nhau mà yêu cầu xây dựng công trình sẽ khác nhau.

Các công trình xây dựng đã tồn tại từ lâu đời và chia thành nhiều mảng theo chương trình đào tạo khác nhau theo lựa chọn của người học.

Xem thêm: Giới thiệu về vị trí kỹ sư xây dựng dân dụng hiện nay

2. Các hạng mục của ngành xây dựng dân dụng là gì?

xay dụng dan dung la gi

Công trình xây dựng dân dụng sẽ bao gồm nhiều hạng mục đa dạng và phong phú nhằm xây dựng các công trình phục phụ cho đời sống sinh hoạt của con người. Một số hạng mục thường được biết đến trong xây dựng dân dụng gồm:

  • Công trình xây dựng như kho bãi, các tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, công xưởng….
  • Các công trình phục vụ cho hệ thống giao thông như cầu, cống, đường hầm, đường bộ….
  • Các công trình nhà ở dân dụng: Nhà ở, chung cư, khu dân cư…

Đặc điểm của những hạng mục trong công trình xây dựng sẽ tùy thuộc mục tiêu sử dụng, yêu cầu trong từng hạng mục đó. Để hoàn thành được các công trình chất lượng đòi hỏi phải có một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp trong ngành. Do vậy, các kỹ sư làm trong ngành xây dựng dân dụng phải có đủ kiến thức và kỹ năng làm việc thực tế. Thông tin trên đã giải đáp cho người đọc về “Ngành xây dựng dân dụng là gì?”, mời bạn cùng theo dõi phần tiếp theo để biết thêm về cơ hội việc làm của ngành này.

Xem thêm: Tầm quan trọng của tấm bằng đào tạo từ xa đến cơ hội thăng tiến trong công việc

3. Cơ hội việc làm hiện tại và tương lai của ngành xây dựng dân dụng ra sao?

xay dụng dan dung la gi

Ngành xây dựng dân dụng hiện tại có quy mô phát triển rất lớn, ngành này đã và đang làm tốt nhiệm vụ của mình là cung cấp cho đất nước ta các công trình hiện đại không kém cạnh so với những quốc gia khác. Xây dựng dân dụng góp phần rất to lớn và sự phát triển không ngừng của nền kinh tế đất nước ngày một vững mạnh hơn. Sự phát triển vượt bậc của ngành xây dựng dân dụng đã phần nào khẳng định được vai trò to lớn cũng như đánh dấu bước tiến nhảy vọt trong ngành xây dựng tại Việt Nam.

Trong giai đoạn 2 năm là 2022-2023, ngành xây dựng có nhiều sự phân hóa theo xu hướng thay đổi tích cực. Nguồn vốn dự kiến đầu tư vào chương trình phục hồi vốn đầu tư trung hạn cho ngành xây dựng tăng từ 25% theo kế hoạch năm 2022. Năm 2023, Quốc hội đã quyết định thông qua kế hoạch đầu tư vào các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng con số là 700 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nước ta vào năm 2015 đã gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Hội đồng kinh tế ASEAN được xem như cơ hội lớn giúp cho nguồn lao động của ngành xây dựng dân dụng tại Việt Nam có thể liên kết làm việc với nhiều công ty lớn cả trong và ngoài nước.

Từ những thông tin đã được TNUT E-Learning tổng hợp trên trên có thể nhận thấy ngành xây dựng dân dụng tại Việt Nam đã và đang trở thành điểm sáng trong số các nhóm ngành hiện nay. Bên cạnh triển vọng việc làm to lớn thì ngành xây dựng dân dụng cũng đặt ra yêu cầu khá cao đối với người lao động. Yêu cầu đặt ra nhằm chọn lọc được các ứng viên có nhiều kiến thức và kỹ năng làm việc tốt.

Xem thêm: Giải đáp “Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì?”

4. Nên chọn học ngành xây dựng dân dụng ở đâu?

xay dụng dan dung la gi

Để có thể làm việc được trong ngành xây dựng dân dụng, bạn cần phải nắm vững kiến thức lý thuyết và kỹ năng làm việc thực tế. Vậy thì người muốn theo đuổi ngành xây dựng dân dụng nên chọn học ngành này ở đâu?

Ngành xây dựng dân dụng là một trong những mảng thuộc ngành kỹ thuật xây dựng. Nếu bạn muốn học tốt ngành này có thể tham khảo ngay chương trình đào tạo ngành xây dựng kỹ thuật của trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghiệp – Đại học Thái Nguyên (TNUT E-Learning).

Khi chọn chương trình đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng của TNUT E-Learning bạn sẽ được học các kiến thức liên quan đến nền móng, thủy lực, bê tông, hình học, thiết kế. Ngoài ra người học còn được học về hoạch định kiểm toán, thẩm định chi phí quản lý, quản lý dự án, tiến hành triển khai dự án…

Đặc biệt, nhằm tạo ra điều kiện học tập tốt nhất, mang đến nhiều thuận tiện cho học viên, trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghiệp – Đại học Thái Nguyên đã đưa chương trình đào tạo kết hợp giữa online và offline vào chương trình giảng dạy. Đối với chương trình đào tạo này người học sẽ được học tập các môn kiến thức, lý thuyết trên hệ thống E-Learning được cung cấp bởi nhà trường. Những môn học thực hành sẽ được học trực tiếp ở trường.

Nếu bạn đang có dự định theo đuổi ngành xây dựng dân dụng thì có thể tham khảo ngay chương trình đào tạo của ngành kỹ thuật công nghiệp. Với sự hiện đại, tận tình hỗ trợ học viên đến từ đội ngũ giảng viên của trường chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Xem thêm: Tìm hiểu công việc chính của kỹ sư xây dựng là gì?

5. Lời kết

Bài viết trên TNUT E-Learning đã gửi đến bạn các thông tin liên quan nhằm giải đáp câu hỏi “Ngành xây dựng dân dụng là gì?”. Hy vọng qua các thông tin này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành xây dựng dân dụng. Chúc bạn sẽ thành công với dự định của bản thân.

Nguồn: jobsgo.vn; legoland.com.vn; htt.edu.vn