Đặt banner 324 x 100

Quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh có giống nhau không?


Quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh có giống nhau không?

Hiện nay, khái niệm về quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh vẫn còn mơ hồ đối với nhiều người. Đây là hai lĩnh vực học phổ biến và được nhiều người lựa chọn để theo đuổi. Vậy, liệu quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh có giống nhau không? Chúng ta hãy cùng khám phá trong bài viết hôm nay từ TNUT E-Learning nhé.

1. Tìm hiểu về quản lý công nghiệp

quan ky cong nghiep va quan tri kinh doanh co giong nhau khong

Để so sánh được quản lý công nghiệp và quản lý kinh doanh có giống nhau không thì bạn cần phải hiểu rõ về ngành quản lý công nghiệp. Vậy bạn biết gì về ngành quản lý công nghiệp?

1.1 Quản lý công nghiệp là gì?

Ngành quản lý công nghiệp được gọi là Industrial Management trong tiếng Anh. Đây là một ngành học kết hợp giữa kinh tế và kỹ thuật. Và ngành này đóng góp quan trọng vào sự thành công của các doanh nghiệp không chỉ trong lĩnh vực thương mại mà còn trong lĩnh vực sản xuất.

Ngành quản lý công nghiệp sẽ đào tạo và trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng chuyên môn về quản trị dự án, quản lý nguồn nhân lực, quản lý sản xuất, quản lý tồn kho và đánh giá công nghệ. Các cử nhân quản lý công nghiệp sẽ được trang bị kiến thức về thị trường, hoạt động kinh doanh và có nhiệm vụ lập kế hoạch tiếp thị, quản lý dự án kinh doanh, đầu tư tài chính,… cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Tại TNUT E-Learning quản lý công nghiệp có học quản trị không?

1.2 Công việc trong ngành quản lý công nghiệp gồm những gì?

Quản lý công nghiệp được đánh giá là một trong những ngành có triển vọng nghề nghiệp trong tương lai cũng như mang đến cơ hội việc làm hấp dẫn. Cử nhân ngành quản lý công nghiệp có thể ứng tuyển vào các vị trí công việc trong các công ty, tổ chức sản xuất, doanh nghiệp thương mại, dịch vụ như sau:

  • Quản lý nhà máy: Trách nhiệm của quản lý nhà máy bao gồm quản lý hàng nhập, kiểm soát số lượng tồn kho, đánh giá công nghệ, lập kế hoạch sản xuất và quản lý nhân viên.
  • Quản lý mua hàng: Nhiệm vụ của quản lý mua hàng bao gồm đánh giá quá trình mua hàng, thiết lập cấp độ vận hành, định hướng quan trọng trong quá trình vận hành và phối hợp với các công việc khác trong quá trình vận hành.
  • Quản lý chất lượng: Quản lý chất lượng thực hiện kiểm tra quá trình để đánh giá các khu vực cần cải tiến, phân tích bảng tính chi tiết và cơ sở dữ liệu, quản lý công việc và thực hiện những thay đổi cần thiết.
  • Tư vấn cải tiến quy trình: Gồm thiết kế và triển khai kế hoạch sản xuất tinh gọn, giảm thời gian sản xuất trong lĩnh vực dịch vụ và sản xuất.

Xem thêm: Những vai trò của công nghiệp đối với ngành kinh tế nước ta

2. Tìm hiểu về quản trị kinh doanh

quan ky cong nghiep va quan tri kinh doanh co giong nhau khong

Trước khi tìm hiểu quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh có giống nhau thì chúng ta cùng tìm hiểu về ngành quản trị kinh doanh nhé.

2.1 Quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh là quá trình thực hiện các hoạt động quản lý trong lĩnh vực kinh doanh nhằm duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Các hoạt động đó bao gồm việc đánh giá, xây dựng hệ thống, quy trình và tối ưu hóa hiệu suất, và quản lý các hoạt động kinh doanh thông qua quá trình tư duy và ra quyết định của các nhà quản lý.

Ngành quản trị kinh doanh thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh

2.2 Công việc trong ngành quản trị kinh doanh gồm những gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, bạn có thể làm tại những vị trí công việc sau:

  • Chuyên viên xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh.
  • Nhân viên kinh doanh.
  • Nhân viên phát triển thị trường.
  • Quản lý kinh doanh khu vực (sale area manager).
  • Quản lý kinh doanh vùng (Regional sale manager).
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường.
  • Chuyên viên xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing.
  • Chuyên viên tổ chức sự kiện.
  • Chuyên viên quản trị các kênh truyền thông: Mạng xã hội, Website, TMĐT,…
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng.
  • Chuyên viên bán hàng trực tiếp.
  • Nhân viên trưng bày.
  • Chuyên viên đào tạo và quản lý nhân lực.

Xem thêm: Đại học trực tuyến có giúp linh động thời gian học như lời đồn

3. Quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh có giống nhau không?

quan ky cong nghiep va quan tri kinh doanh co giong nhau khong

Khi tìm hiểu về 2 ngành học này thì đã có rất nhiều bạn thắc mắc liệu quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh có giống nhau không. Câu trả lời là có.
Sự khác biệt lớn nhất giữa hai chuyên ngành này là vai trò và phạm vi trách nhiệm của nhà quản lý công nghiệp và nhà quản trị kinh doanh. Nhà quản lý công nghiệp có thể đồng thời làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Trong khi đó, nhà quản trị kinh doanh lại làm các công việc điều hành và quản lý các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

Quản trị kinh doanh không nhất thiết yêu cầu kiến thức chi tiết quy trình sản xuất của một doanh nghiệp. Trong khi đó, nhà quản lý công nghiệp cần phải có kiến thức về quá trình sản xuất để có thể điều hành, cải tiến quá trình sản xuất một cách hiệu quả.

Xem thêm: Tầm quan trọng của tấm bằng đào tạo từ xa đến cơ hội thăng tiến trong công việc

4. Lời kết

Như vậy, thắc mắc quản lý công nghiệp và quản trị kinh doanh có giống nhau không đã được giải đáp cụ thể qua bài viết trên. Tùy thuộc vào sở thích, định hướng nghề nghiệp mà bạn có thể lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân mình. Bên cạnh đó, nếu bạn yêu thích ngành quản lý công nghiệp thì có thể tham khảo tại TNUT E-Learning nhé.

Nguồn: vnexpress; dainam.edu.vn; blog.topcv.v