Đặt banner 324 x 100

So sánh ổ cứng SSD và HDD: khác gì nhau, nên chọn sắm loại nào


Hiện nay, máy tính thường được trang bị mạch cứng HDD hoặc SSD, mặc dù là cả hai. Vậy SSD một và HDD có gì thứ hai nhau? Khi nào thì vì thế sử dụng SSD/HDD? Cần thêm với xem qua nhé.

Nguyên lý làm việc của SSD một và HDD

Nguyên lý hoạt động của SSD:

SSD

nguồn SSD chưa thể lưu dữ liệu trên những lá đĩa cơ học một và hoàn toàn không sử dụng các cấu tạo cơ học. Thay đổi vào đây, data sẽ được lưu trên những chip NAND Flash.

cấu tạo của NAND Flash bao gồm nhiều transitor đặc biệt nhận được tên gọi là floating gate transitor, tiếp theo đi với transisitor sử dụng trong bộ nhớ DRAM vốn phải refresh nhiều lần từng giây, NAND Flash được thiết kế để giữ nguyên trạng thái của nó kể cả ngay khi chưa được cấp mạch.

cơ cấu tổ chức của NAND Flash dựa trên hình lưới, gồm lắm page một và block. Mỗi page gồm lắm cell hợp thành, và nhiều page sẽ tạo thành một block.

Nguyên lý hoạt động của HDD:

HDD

mạch cứng HDD là một đời Non-volatile memory y như nguồn cứng SSD dĩ nhiêu cấu trúc hoàn toàn tiếp theo. Cấu trúc data của mạch cứng HDD được phân chia thành TrackSector &i Cluster.

Sector: từng track lại được chia thành những đường hướng tâm tạo thành các sectorSector là cơ sở chứa data nhỏ nhất.

ClusterCluster là một cửa tiệm lưu trữ gồm một hoặc nhiều sector. Bắt đầu lưu data vào nguồn cứng, các dữ liệu ghi vào hàng chục, hay hàng trăm cluster liền kề hoặc không thể liền kề nhau.

Track: Là các vòng tròn đồng tâm trên 1 mặt đĩa sử dụng để rõ được các vùng vị trí lưu data cá nhân biệt, có sẵn track không thể để cố định khi được sản xuất. Khi đĩa cứng không hoạt động, track thử dùng được tái cấu trúc lại nhằm xử lý lỗi.

So sánh SSD &i HDD

  HDD SSD
có thể lưu trữ chưa thể khó để tìm thấy những nguồn đĩa cứng có dung khoản lưu trữ vài Terabyte &i chúng càng ngày càng lớn dĩ nhiêu giá bán thì không tăng quá nhiều. SSD giữ xu hướng nhỏ hơn lắm một số chiếm giá cả khá đắt đỏ.

Tốc độ ghi/đọc dữ liệu

lúc những nguồn cứng HDD đang nên dùng đi cùng tốc độ quay 5400rpm, 7200rpm cùng với khả năng đọc/ghi dữ liệu tại mức SATA 2 nghĩa là hơn 200MB/s.

bên cạnh đây, thanh đọc/ghi data &i động cơ quay tại nguồn cứng HDD chỉ thực sự làm việc hiệu quả với các tập tin được lưu trữ trên cùng sector hay ở sector liền kề nhau. Bên trong tình trạng dữ liệu bị phân tán tại các sector cách xa nhau sẽ khiến với một trong các việc đọc file trở vì vậy chậm chạp.

giữ tốc độ đọc/ghi data vượt trội so cùng với HDD do phương pháp làm việc của chip nhớ nhanh hơn ít nhiều đạt tới gần 500 MB/s.

ngoại vi ra, bộ lưu trữ gồm các Chip Flash hãy thử làm việc khi bật máy, yếu tố này khiến tốc độ truy suất file êm hơn không ít lần.

Hình thức mạch cứng HDD được sản xuất dựa vào hai trỏ cỡ tiêu đúng là 2.5 inc &i 3.5 inh.

lắm hình dạng &i nhấn cỡ thứ hai nhau.

các mạch SSD nhỏ hơn được xây dựng theo các yếu tố hình thức tương ứng M.2 một số PCIe đang ngày càng trở bởi vậy phổ cập.

Chúng giá cao hơn so đi với những đối tác SATA III, nhưng nhỏ hơn nhiều một và ngày càng cung cấp tốc độ lưu trữ nhanh nhất hiện giữ.

Độ bền

tại cơ cấu cơ học, vì vậy mạch cứng HDD dễ dàng bị trục trặc do các tác nhân cơ vật lý. Môi trường làm việc chưa thể được quá tương đối nghiệt, có thể chịu nhiệt kém.

nằm cạnh đây, một trong những điều khắc phục chiếm yêu cầu quá cao về độ đúng và môi trường không thể được có bụi bẩn một và lắm yêu cầu nghiêm khắc nên tuân dựa trên.

sử dụng ổ SSD sẽ giảm nỗi lo hư gặp sự cố vì tác nhân vật lý cơ.

ổ SSD đảm bảo an toàn dữ liệu bên trong môi trường làm việc khắc nghiệt.

một trong những điều cải thiện cũng dễ hơn không ít.

giá thành giá bán khá rẻ. Giá rất đắc.
Độ ồn HDD sẽ tương đối rung một số nhận được tiếng ồn bắt đầu lưu/xuất dữ liệu. SSD hoạt động cực kì nhanh &i yên lặng.
Sự phân mảnh dữ liệu

do cấu trúc là mặt đĩa hình tròn, bởi thế dữ liệu lớn một số tập trung sẽ đơn giản lưu &i truy cập hơn trên HDD.

giả dụ data nhỏ lẽ sẽ dễ bị phân mãnh một số mất thời gian hơn.

yếu tố này chưa thể thông báo trên SSD tại cấu trúc những chíp nhớ rời và dữ liệu được phân vùng tại đó.
Tiêu thụ dòng điện năng năng Tiêu thụ lắm dòng điện năng hơn. Tiêu thụ ít dòng điện năng năng.

 

 

vì vậy chấp nhận SSD hoặc HDD?

Khi nào nên chọn SSD hay HDD?

lúc nào cho nên chấp nhận HDD:

  • Người download nhiều &i thích lưu trữ data giải trí tương ứng phim ảnh. Chi phí để sắm những mạch SSD thu được dung số cao thật sự rất đắt, mà lợi ích mang lại thì chưa thể phải thiết lắm.
  • Người làm bên trong lĩnh vực đồ hoạ. Lĩnh vực thường có thể lưu trữ lại 1 lượng data khổng lồ. Chính bởi vậy chi phí để sắm nguồn cứng SSD là quá lớn.
  • người sử dụng phổ cập. Nếu các bạn chưa cần sử dụng máy ngay khi trỏ chuyển, chưa thể có thể tốc độ đọc/ghi quá cao thì HDD là sự lựa sử dụng tối ưu.

Laptop sử dụng ổ cứng HDD thích hợp cho người dùng phổ thông

lúc nào bởi thế chọn SSD:

  • Người hoặc hãy trỏ chuyển trong lúc làm việc. Rõ ràng một trong những điều chắc chắn dành cho sự an toàn data phía trong hiện tượng rung lắc là một một trong những điều đặc biệt.
  • Người hãy tốc độ khắc phục data công chuyện tăng cao, làm phía trong lĩnh vực đồ hoạ cũng như kỹ sư. Để tối ưu nhất, bạn đọc thử dùng dùng nguồn cứng SSD để xử lý &i HDD để lưu trữ. Tương ứng vậy vừa chiếm không thể gian lưu trữ vừa đảm bảo được tốc độ tiến trình làm việc.
  • Người yêu âm thanh. Những ai thích thưởng thức âm nhạc thì bởi vậy dùng SSD, dễ dàng tại nó chưa phát ra tạp âm nào trong quy trình hoạt động.

SSD phù hợp với người cần tốc độ xử lý cao

chúc đi qua bài viết này thử dùng giúp các bạn hiểu hơn được về ưu, nhược điểm của SSD một số HDD.

Đọc thêm về so sánh ổ cứng ssd và hdd: https://www.phongcachxanh.vn/blogs/tin-tuc/so-sanh-ssd-hdd

Thông tin liên hệ


: tunguyenhcm
:
:
:
: